Đối với tôi, Nhật Bản luôn mang lại xúc cảm kỳ lạ mỗi khi đặt chân đến. Dẫu đã đi qua nơi này nhiều lần, mỗi cơn gió, mỗi vệt màu thiên nhiên, mỗi góc phố đều mang lại sự thổn thức khác nhau cho người lữ khách này. Dù đã đi nhiều nơi trên thế giới, thấy bao vẻ đẹp lạ kỳ, cũng không điều gì vượt qua được cảm xúc lần đầu tiên tôi tới Nhật, vào một mùa thu lá rẽ quạt vàng nhuộm và lá phong đỏ au trên táng lá. Chuyến đi ấy là hành trình chạy theo mùa thu ở những chân trời nước Nhật, qua những tỉnh khác nhau, với những hoạt động, văn hoá khác nhau không gì so sánh được.

Nếu trót yêu Nhật và cần bí kíp đi đâu chơi, ăn gì, xem gì, phương tiện đi lại ra sao thì bơi vô link trên blog Cơ đọc ngay https://venturology.org/category/destinations/asia/japan/

Review du lịch mùa thu ở Nhật Bản xinh đẹp chi tiết

Xem thêm: Nhật ký Bangkok 6 ngày 5 đêm – chi tiết nhất

🦌 DẠO CÙNG BẦY NAI NƠI NARA CỔ KÍNH

Có lẽ bầy nai Nara không có gì xa lạ đối với nhiều người, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được thấy chúng đi giữa những tán phong đỏ trên cao. Mọi thứ đều tạo nên nét đẹp của một bức tranh chứ không phải là sự thật. Tôi ngỡ ngàng vì sự thân thiện của bầy nai Nhật này. Có hơn 500 con sống và tha hồ đi khắp nơi trong khuôn viên công viên nai Nara cạnh chùa Todai-ji.

Bạn có thể mua bánh 150 yên để cho lũ nai ăn, chúng vốn quá thân thiện với người và sẽ là trải nghiệm tuyệt vời dù thuộc bất cứ mùa nào trong năm. Nếu đi cùng con nhỏ hẳn sẽ là trải nghiệm thú vị được chạm vào muôn thú mà không phải nhìn chúng trong những chiếc chuồng của sở thú.

Khi đã vui đủ cùng những chú nai, tôi rảo bước ngồi một quán ven đường, làm một phần bento vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng. Bento giống như cơm phần ở Việt Nam nhưng có cách trình bày tinh tế hơn, tạo cho người ăn thấy ngon miệng chỉ từ việc nhìn thấy hộp bento. Bên trong hộp bento sẽ có đủ loại protein và 5 loại rau quả, đủ để cân bằng dinh dưỡng trong ngày.

Review du lịch mùa thu ở Nhật Bản xinh đẹp chi tiết

⛩ LẠC LỐI CỐ ĐÔ KYOTO MÙA THU

Dù đã đi Kyoto được 3 mùa khác nhau, nhưng đối với tôi Kyoto đẹp nhất khi vào thu. Việc Kyoto nằm cạnh một khu đồi núi cũng đủ khiến cảnh vật nơi đây trông thật lộng lẫy khi lá chuyển màu.

Nếu tới Kyoto và yêu thích những ngôi đền thì tôi khuyên bạn nên đến hai ngôi đền: Kiyomizu-dera và Kinkaku-ji sẽ đẹp nhất vào thu. Đền Thanh Thuỷ Kiyomizu-dera cũng đẹp hơn bao giờ hết nhờ những táng lá phong chuyển màu đỏ vây quanh. Kinkaku-ji cũng đẹp tương tự khi những cây dạng bonsai quanh hồ nước đổi màu đỏ au tuyệt đẹp.

Những nơi bạn có thể ghé tới khi tới Kyoto là Arashiyama, quận Gion, Inari Fushimi, và nhiều nơi khác.

Nhưng đối với tôi cảm giác tuyệt nhất khi tiết trời mùa thu là được đi dạo quanh những con dốc và nhìn ngắm Kyoto chuyển sắc thu, đó mới là thu vui đúng nghĩa vì những đền chùa Kyoto có thể được ngắm bốn mùa.

Review du lịch mùa thu ở Nhật Bản xinh đẹp chi tiết

Xem thêm: Đến Chiang Mai tham dự lễ hội thả đèn trời thế nào rẻ nhất?

🌄 NÚI PHÚ SĨ VÀO THU

Đừng nghĩ rằng những mùa khác núi Phú Sĩ có thể đẹp hơn. Dạo qua hồ Kawaguchiko nhìn núi đang nằm lấp ló sau những rặng cây rẽ quạt đang chuyển vàng. Cảnh sắc này chỉ có thể bước ra từ những bức tranh vẽ.

Rồi hãy đi nhìn ngắm nùi Phú Sĩ bên hàng phong đỏ, cũng là cảnh tượng trác tuyệt của thiên nhiên.

Khi trời vào thu, núi Phú Sĩ có đỉnh tuyết đủ nhiều, không trơ trọi như mùa hè và cũng không quá nhiều như mùa đông. Việc lên trạm 5 của núi Phú Sĩ cũng dễ dàng hơn. Nhưng quan trọng nhất là bạn phải nắm bắt thời tiết để ngắm núi Phú Sĩ trọn vẹn nhất. Ngày đầu tiên tôi lên trạm 5 chẳng thấy được gì, nhưng đến ngày thứ 2 từ hồ Kawaguchiko đã thấy được vẻ đẹp của núi Phú Sĩ cùng sắc thu Nhật Bản một cách trọn vẹn nhất.

Review du lịch mùa thu ở Nhật Bản xinh đẹp chi tiết

🍁 SẮC THU HAKONE

Cây phong mọc quanh hồ Ashi, nơi tôi đã có trải nghiệm tuyệt vời dạo quanh hồ. Trả 1,000 yen cho chuyến tàu quanh hồ trong 30 phút khó có thể thoả mãn vì những tia nắng ấm và cảnh quang đẹp ngộp thở xung quanh. Hồ trong lành và xanh ngắt cùng những màu sắc của thu. Từ trên tàu, bạn có thể thấy núi Phú Sỹ, thấy được những màu xanh và vàng của thu điểm xuyết dưới ngọn núi và nền trời trong vắt là một tấm phông hoàn hảo nhất.

Sau buổi dạo hồ, cả nhóm dừng nghỉ trưa và ăn bento loại ngon cùng tempura và udon. Sau đó, lại bắt đầu đi cáp lên núi đến với Owakudani. Ai nói chúng ta không thể sáng dưới nước rồi chiều lên núi trong một ngày cơ chứ?

Có thể nói chuyến cáp treo là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong đời tôi. Cái cảm giác lơ lửng giữa không trung và bên dưới là màu vàng tuyệt vời của cây bạch quả.

Sau 15 phút, qua khỏi trạm thứ nhất, dừng lại ở trạm hai, cả nhóm đã có mặt ở Thung lũng Địa ngục. Nhưng vẻ đẹp thiên nhiên ở đây chẳng giống địa ngục gì cả đâu, Owakudani có cái tên này vì lúc hình thành, có một đợt hoạt động mạnh của núi lửa tạo nên. Ngày nay, bạn vẫn sẽ thấy những cột khói sulfur bốc lên và nhiều suối nước nóng, đây vẫn là khu vực núi lửa hoạt động và có thể tuôn trào bất kỳ lúc nào nhé.

Nhưng Owakudani vốn đẹp đẽ đến ngỡ ngàng, đắm chính mình trong nền vàng của thu sang và những bông lau tràn ngập cùng những cột khói sulfur tạo cho ta cảm giác như lạc vào vùng núi có chút tiên cảnh. Tôi không thể đòi hỏi hơn, nếu biết về nơi này sớm hơn, chắc chắn Owakudani đã nằm trong danh sách những nơi buộc phải tới.

Review du lịch mùa thu ở Nhật Bản xinh đẹp chi tiết

🍇 HÁI NHO Ở YAMANASHI

Yamanashi được xem là “Vương quốc Trái cây” tại Nhật Bản, có nhiều mùa khác nhau mà bạn có thể tới đây hái đào, nho hay cherry. Tôi tới đây dịp mùa thu lúc nho đang ngon nhất. Nho cũng được xem là cực phẩm để làm quà tặng. Trong một dịp đến tham quan Kawaguchiko, một trong ngũ hồ, tôi đã vô tình ghé qua một vườn nho. Một chuyến đi đến đây đủ giúp ta thử những trái nho mọng nước của vùng Yamanashi như thế nào.

Có một số luật nhỏ mà bạn phải tuân thủ khi hái nho cũng như các loại trái cây khác:

• Trái cây phải được ăn tại chỗ, không được mang trái cây về
• Không được vứt trái cây không ăn hết

Khi hái nho, chùm nào màu càng đậm thì sẽ càng chín và ngọt hơn, bạn phải dùng kéo cắt cả chùm chứ không được bứt từng quả ra ăn. Khi hái xong, bạn cần phải dùng hết ngay tại chỗ nên chớ hái trái thứ hai. Phần phấn bên ngoài quả nho là một hợp chất tự nhiên do nho tiết ra để tự bảo vệ mình khỏi sâu, bạn hoàn toàn có thể ăn được.

Chi phí:

Nho hảo hạng: 1,100 yen
Nho thường: 720 yen

Di chuyển đến vườn nho:

Có khá nhiều vườn nho nhưng lúc ấy tôi tới Miharashien. Có một điểm lưu ý là các vườn nho này cách trạm tàu khá xa. Do tôi tới Kawaguchiko chơi nên đi dạo nhiều nên vô tình lạc vào đây. Nếu bạn không có xe hơi sẽ đi hơi mệt một chút, nhưng đi vừa tham quan cảnh vật Yamanashi cũng thú vị lắm.

Từ Tokyo, ga Shinjuku, bạn bắt JR Chuo Line đi 60 phút về ga Isawaonsen. Từ đây đi bộ theo Google Maps để tới vườn nho này nằm cách ga 9 cây số.

Địa chỉ: 240 Ichinomiyacho-Tsuchizuka, Fuefuki-shi, Yamanashi

Xem thêm: Gợi ý các bước chuẩn bị trước chuyến phượt Đài Loan