Đợt Lễ vừa rồi, 3 anh em mình có đi xe máy sang Campuchia, cũng đi được vài nơi, nay mình viết lại một số kinh nghiệm, bạn nào thấy thiếu thì bổ sung thêm.

Mong những điều dưới đây sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn lần đầu tự đi xe máy qua Cam mà còn bỡ ngỡ giống như mình.

+ Mình đi cửa khẩu Hoa Lư (Lộc Ninh, Bình Phước), đường lên CK Hoa Lư rất dễ đi, cứ chạy thẳng hết QL 13 là tới Cửa khẩu.

=> Cầm Passport + hành lý vào chỗ làm thủ tục để đưa họ đóng dấu xuất cảnh => đưa hành lý qua máy quét để kiểm tra => nếu ok hết thì chạy xe qua Cửa khẩu bên Cam.

=> Qua tới CK bên Cam thì chạy xe lại chỗ kiểm tra xe + cấp giấy cho xe (có cái bảng ghi bên ngoài).

=> Để xe ở đó, cầm passport lại nộp vô chỗ làm thủ tục xuất cảnh để họ kiểm tra, quét vân tay, đóng dấu lên passport (đóng 50k, chả biết phí hay tiền bồi dưỡng vì không có biên lai thu tiền gì).

=> Sau khi đóng dấu xong thì cầm passport lại chỗ làm thủ tục cho xe (có thể sử dụng tiếng Việt vì họ có người hiểu tiếng Việt => mình nói muốn làm giấy khai cho xe (dạng như giấy thông hành) => họ sẽ lấy 1 tờ giấy ra và ghi thông tin vào (tên chủ xe, số passport, số xe, thông tin xe…).

=> Khi ghi thì họ sẽ hỏi mình qua Cam thì đi đâu, ở lại bao nhiêu ngày, rồi họ sẽ ghi vào tờ giấy đó (theo mình thì cứ khai thật, đi đâu thì nói đi đó), họ cũng sẽ ghi thêm cho mình vài ngày (phòng trường hợp xe bị trục trặc, quay về cửa khẩu không đúng thời gian xin, vì nếu trễ 1 ngày, là bị phạt).

=> Sau khi xong hết thì đóng đóng tiếp 50k cho tờ giấy kê khai xe.

=> Như vậy là xong hết thủ tục, xe mình cầm theo giấy đó coi như đường đường chính chính vào đất Cam mà không sợ bị gì.

Thời gian làm thủ tục lâu hay mau tuỳ thuộc vào cửa khẩu bữa đó đông hay vắng, như đợt mình đi, lần gần 2 tiếng mới xong cho tất cả các khâu.

Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia

Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia

CHUẨN BỊ QUA CAMPUCHIA

=> Xong hết thủ tục thì mua ngay cái sim 3G Metfone tại cửa hàng ngay cửa khẩu, giá 1 đô mà tài khoản đc khuyến mãi thành 150 đô. Và nhớ nhờ người ta kích hoạt sim và đăng ký khuyến mãi luôn dùm mình. (như sim của mình là xài 3g tẹt ga, cho đến bữa về vẫn còn dung lượng (mình ở Cam 5 ngày).

ĐƯỜNG ĐI

⏰ Chặng Hoa Lư – Siem Reap: ~ 410km

Từ CK Hoa Lư thì mình đi theo đường 74 => rẽ vào đường số 7 (chạy theo đường lên Kampong Cham) => rẽ phải vào đường 71 => chạy thẳng đường 71 cho tới khi nối vào đường số 6 và thẳng hoài đường số 6 là tới Siem Reap.
Đường xá của chặng này rất tốt, mật độ xe lưu thông cũng vắng nên mình có thể chạy nhanh hơn so với ở Việt Nam.

Chú ý nếu chạy buổi chiều thì có một số đoạn, nên chú ý trâu bò qua đường (có biển báo). Bò bên đây lông trắng, nên coi chừng nhìn nhầm.

+ Khách Sạn: giá cũng same same Việt Nam, theo mình, nên ở gần khu Chợ Đêm thì sẽ thuận tiện hơn.

+ Chợ đêm: bán đồ ăn cũng ok, giá cũng hợp lý. Chợ đêm ở đây cũng same same khu Bùi Viện, tuy nhỏ hơn về quy mô nhưng mình cảm giác không phức tạp và xô bồ như Bùi Viện.

+ Các điểm tham quan: Angkor Wat, Angkor Thom,…

Vé bán chung cho những điểm này là 37 đô / 1 ngày. Đây là quần thể mấy chục cái Đền, Chùa, và nằm cũng xa nhau, nên mình không thể đi hết trong 1 ngày được. Vì vậy, nếu mình tự tham quan thì nên thuê xe tuk tuk trong 1 ngày (khoảng 15 đô), họ sẽ chở mình đi. Mình nên đi tham quan những điểm chính như: Angkor Wat, Angkor Thom, Đền Bayon, Đền Ta Promh (phim Lara Croft: Tomb Raider), nếu còn thời gian thì tiếp tục đi những chỗ còn lại.

Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia

⏰ Chặng 2: Siem Reap – Phnom Penh: ~ 320km

Đường từ Siem Reap về Phnom Penh rất đẹp, cứ thẳng 1 đường theo đường QL6 là tới Phnom Penh.

+ Chợ đêm ở Phnom Penh thì hơi chán, bán quần áo linh tinh, và cũng không vui như trên Siem Reap.

+ Tham quan: Cung điện Hoàng Gia.

Vé là 10 đô, vào đó sẽ thăm nơi làm việc của Nhà Vua (xem bên ngoài), Chùa Vàng Chùa Bạc (bên Cam họ gọi là Chùa Ngọc Bích)….

An ninh ở Phnom Penh có vẻ nguy hiểm hơn ở Siem Reap, vì có tình trạng giật đt của khách (ông anh xém xíu bị giật khi ngồi trên xe tuk tuk).

Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia

⏰ Chặng 3: Phnom Penh – Bokor: ~ 190km.

Buổi sáng mình chạy theo đường Hun Sen => đường 20A => đường số 3 để lên Bokor, nhưng đường số 3 đang sửa, rất xấu và bụi.

Buổi chiều mình về bằng đường 33 => đường 31 => đường 22 => đường số 2 => Đường 20A => Đường Hun Sen => Phnom Penh. Đường này tạm ổn, tương tự như đường N2 đi Tràm Chim Đồng Tháp.

Lên Bokor thì chỉ chụp hình sống ảo, không biết có thêm chỗ nào ngoài chỗ mình chụp nữa không, vì mình chỉ chụp oẻ tượng Phật, sau đó chạy vào 1 đoạn sâu (qua Resort) thì họ chặn lại, không cho chạy tiếp, nên mình quay ra và xuống núi để về Phnom Penh.

Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia

P.S: một số lưu ý

1. Khi vào các điểm tham quan, nếu mình không thuê kèm hướng dẫn để giới thiệu cho mình hiểu thêm về mấy cái di tích đó thì mình nên đi theo 1 đoàn nào có hướng dân nói tiếng Việt, nghe được họ giới thiệu sẽ rất hay.

2. Bên Cam, họ chạy xe rất ý thức (hơn hẳn bên mình), họ qua đường sẽ xi nhan, quan sát rồi mới qua; vì vậy mình chạy rất yên tâm, hầu như không có chuyện băng ẩu. Và họ cũng không sử dụng còi (trừ khi rất nguy hiểm hay thật sự cần thiết), vì vậy mình cũng không nên sử dụng còi (họ qua đường rất đúng luật, nên mình yên tâm). Mình thấy kẹt xe mấy km vào lúc chiều tối mà họ vẫn kiên nhẫn nhích từng chút, không ai bấm còi hay cáu gắt. Kinh thiệt.

3. Cảnh sát bên Cam cũng có chặn xe lại, hầu hết là do chạy quá tốc độ, theo mình, cứ vui vẻ mỉm cười khi họ chặn, rồi cứ lắc đầu ra vẻ không hiểu họ nói gì, cùng lắm thì họ xin 5 đô tiền cf thôi. Không nên bỏ chạy luôn khi bị họ chặn. (năm ngoái đoàn mình cũng bị chặn lại, nhưng bla bla bla 1 hồi thì họ cho đi, không tốn đồng nào)

4. Bên Cam, theo mình thấy là họ không thích cũng không ghét gì mình, nên cứ nhã nhặn, vui vẻ khi trao đổi thì mọi việc sẽ ok mà thôi.

Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia

Note:

⏰ Campuchia có 3 thành phố lớn và có điểm chơi chính là Phnom Penh (cung điện Hoàng Gia), Siem Reap (Angkor Wat, Angkor Thom..), và Shihanouk (qua đảo Koh Rong, Koh Rong Sanloem). Nên nếu các bạn đi xe nhỏ mà đi CK Hoa Lư thì nên chạy tới Phnom Penh để ngủ lại (~ 250km). Lấy Phnom Penh làm điểm chính, rồi có đi Siem Reap hoặc Shihanouk thì hôm sau đi tiếp.

+ Ở Phnom Penh có thể đi cung điện Hoàng Gia (1 buổi), sau đó trả phòng, chạy lên Siem Reap (~ 320km, đường đẹp nên chạy nhnh được).

Hoặc lên Bokor (đường đi Shihanouk): ~ 380km (đi và về).

Hoặc bỏ Bokor, chạy xuống thẳng Shihanouk để qua Koh Rong (thuê chỗ ngủ, hôm sau xuống bến tàu mua vé qua Koh Rong, xe thì gửi lại khách sạn).

Các bạn đang xem Chia sẻ kinh nghiệm khi đi phượt sang Campuchia tại danh mục Du lịch nước ngoài tại website Timvere.vn.