Cũng không biết nên gọi đây là hành trình gì, bởi chuyến đi này được quyết định gấp gáp và lịch trình đi không như dự định ban đầu. Trước khi đi, mình tham lam nghĩ tới nào là chuyến đi theo dấu chân lạc đà đi dọc con đường tơ lụa, nào là chuyến khám phá thiên đường Tân Cương.

Nếu thong thả thì phải mất 3-4 ngày cho Tây An, 4-5 ngày cho Bắc Kinh, và 15 ngày cho Tân Cương bởi những điểm đến đều là những nơi thật sự đáng đến. Nhưng thôi, với những người chưa dám thoát ra khỏi cái “comfort zone”, thì chỉ còn tận dụng những ngày phép ngắn ngủi kết hợp những ngày cuối tuần, để thỏa cái chí chu du. 10 ngày, cả đi lẫn về, mình đã đi qua Bắc Kinh, Tây An, Tân Cương (dĩ nhiên chỉ một vài điểm ở mỗi nơi), đúng là kiểu “cưỡi ngựa xem (trung) hoa”.

NGÀY 0: Huế – Sài Gòn (có thể bay ra Hà Nội nếu có vé rẻ).

NGÀY 1: 00:05-6:00 bay Sài Gòn – Bắc Kinh với China Southern do hốt được vé rẻ bất ngờ. Đến Bắc Kinh, dành nguyên 1 ngày khám phá Vạn Lý Trường Thành. Nếu rủng rỉnh tiền bạc thì thuê luôn taxi đi nguyên ngày, giá 900 tệ (3 triệu đồng, 1 tệ = 3.500 đồng), hoặc đến trạm xe buýt De Sheng Men bắt chuyến bus 877 đi thẳng đến đoạn thành Badaling (12 tệ/người).

Xem thêm: Cẩm nang du lịch quốc đảo thiên đường Mauritius – Dinh Hang’s Travels

Hành trình cưỡi ngựa sắt xem "Trung Hoa"

NGÀY 2: Buổi sáng, tham quan Thiên An Môn – Cố Cung. Sau khi tham quan Cố Cung, leo lên đồi Jingshan (Cảnh Sơn) để ngắm toàn cảnh Cố Cung. Buổi chiều: Lên tàu cao tốc từ ga Tây Bắc Kinh để đi Tây An. Vé 500 tệ/người. Tàu chạy vận tốc 300km/h rất phê. 9h tối đến Tây An.

NGÀY 3: Nguyên ngày khám phá Khu Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và Đội quân Đất Nung. Từ trung tâm Tây An, đến trạm xe buýt ngay Ga Xe Lửa Tây An, bắt chuyến bus 306 đến thẳng Khu khai quật Đội quân Đất Nung. Lưu ý chỉ xuống xe ở trạm cuối cùng, vì xe sẽ dừng lại ở viện bảo tàng (dĩ nhiên nếu có thời gian các bạn có thể ghé tham quan, sau đó lại lên buýt 306 để đến tham quan Đội quân Đất Nung). Buổi tối, tản bộ khu downtown: tháp Trống, tháp Chuông và Muslim Quarter, kiểu như khu chợ đêm, rất vui nhộn và đầy đủ các món ẩm thực.

Hành trình cưỡi ngựa sắt xem "Trung Hoa"

NGÀY 4: Buổi sáng tham quan Thành cổ Tây An (vé 54 tệ). Buổi chiều bay đến Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương.

NGÀY 5: Road trip từ Urumqi đến Burqin (630 km), đường cao tốc khá tốt nên đi mất tầm 9 tiếng. Đến Burqin đi ngắm hoàng hôn ở Vịnh Ngũ Sắc. Vào mùa hè ở đây mặt trời lặn lúc 10h tối, các bạn nên đến trước 9h tối để kịp mua vé tham quan.

Xem thêm: Du thuyền hoàng đế – Không đi một lần là tiếc một đời

Hành trình cưỡi ngựa sắt xem "Trung Hoa"

NGÀY 6: Tham quan làng Hemu (vé 160 tệ/người bao gồm shuttle bus), ngôi làng được xem là đẹp và lãng mạn, nhất là vào mùa thu. Sau khi tham quan làng Hemu, di chuyển đến Jia Deng Yu, nghỉ qua đêm ở đây để sáng hôm sau tiện di chuyển vào khu bảo tồn Kanas.

NGÀY 7: Tham quan khu bảo tồn Kanas. Vé 285 tệ/người gồm shuttle bus vào tham quan Fairy Bay, Moon Bay, Dragon Bay. Nếu muốn leo lên điểm cao nhất để xem toàn cảnh Kanas thì mua thêm vé shuttle bus 60 tệ. Chiều tối di chuyển về lại Burqin, dạo chợ đêm Burqin, thưởng thức món cá mõm chó nướng, thịt trắng, dai ngon.

Hành trình cưỡi ngựa sắt xem "Trung Hoa"

NGÀY 8: Từ Burqin quay trở lại Urumqi (630km), chiều muộn ghé khu chợ International Grand Bazaar. Có nhiều thông tin trái chiều về khu chợ này mà mình chưa kiểm chứng được. Một số sách và blog bảo đây là khu giao thương lớn nhất có từ thời con đường tơ lụa, nhưng anh hướng dẫn bảo khu chợ này chỉ mới có tầm 300 năm trở lại. Chưa biết ai đúng ai sai.

NGÀY 9: Tham quan phố xá và đời sống người dân Urumqi. Buổi chiều bay Urumqi – Bắc Kinh – Sài Gòn.

NGÀY 10: 6h sáng có mặt tại Sài Gòn.

Chuyến đi gấp gáp, về chớp nhoáng. Vậy mà, cũng gạch được nhiều điểm đến ra khỏi cái “bucket list” dài dằng dặc của mình. Một số điểm như Tân Cương, dù đã bị gạch, nhưng mình chắc chắn sẽ quay lại.

Hành trình cưỡi ngựa sắt xem "Trung Hoa"

Lưu ý:

Đi Trung Quốc mà không biết tiếng Trung sẽ vô cùng vất vả vì rất ít người có thể sử dụng tiếng Anh.
Ở Bắc Kinh mình nhờ được em Nhung Punxa, lưu học sinh đang học thạc sĩ. Trẻ, dễ thương, năng động, thông minh. Nhờ em í mà chuyến đi tốt hơn mong đợi.

Xem thêm: Có một mùa Thu rất ngọt ở Nam Phi – Dinh Hang’s Travels

Ở Tây An thì mình tự mò đường đi. Nhưng Tây An có nhiều khách Tây, nên thuận tiện hơn trong việc tự đi bụi.
Ở Tân Cương có rất nhiều trạm kiểm tra an ninh, vào khách sạn, nhà hàng, toilet đều có chốt kiểm tra của cảnh sát. Mà cảnh sát lại không nói tiếng Anh, nên sẽ rắc rối nếu bạn không thuê tài xế, hoặc hướng dẫn biết tiếng Anh. Trước khi đi mình đã liên lạc được với anh Ablajan, 1 driver kiêm guide được đánh giá tốt trên tripadvisor, nên mình đã thuê anh ấy (email: ablajanj@aliyun.com, điện thoại: +86 135 7995 9719, wechat: ablajan9719).

Nguồn: Nguyễn Thị Mai Trang