Đi Singapore lỗ hay lời? Với những bạn có thu nhập cao thì đi Sing rất đơn giản, dễ dàng và chẳng cần phải suy nghĩ nhiều đến tiền bạc huống chi là quan tâm việc “lỗ” hay “lời.” Nhưng đối với những đứa sinh viên nghèo chỉ biết học và làm thêm (và “không biết cách kiếm nhiều tiền một cách thông minh” nhưng một số má đa cấp tài giỏi có thu nhập cao hay thích phán xét) thì đi du lịch là một điều luôn khiến mình phải tính thật kỹ, chi li từng đồng từng cắt.

Tuần rồi mình vừa đi Singapore. Đi hai người, trước khi đi thì tính toán tổng số chi phí bao gồm vé máy bay, đi grab, đi bus, đi mrt, khách sạn, ăn uống, mua sắm, vé tham quan các khu vui chơi, …là 13 triệu VND. Sau khi đi thì tính tổng thiệt hại thì chỉ tiêu đúng 11tr800 VND. Chênh lệch chỉ tầm 1 triệu nhưng mình vẫn muốn liệt kê vì có những thứ không như dự tính đã xảy ra trong suốt chuyến đi từ lịch trình, giờ mở cửa, giá tiền xảy ra suốt chuyến đi làm mình vừa đi vừa thấp thỏm sợ lố. Có những thứ mà hàng chục, hàng ngàn trang web du lịch Việt Nam chưa cập nhật kịp giá và thậm chí trang chủ của Singapore vẫn báo cáo thời gian mở cửa đóng cửa, giá vé sai.

Mở đầu dong dài vậy cho cả nhà hiểu sơ, giờ mình bắt đầu vào phần chính để liệt kê các kiểm mọi người cần chú ý.

Kinh nghiệm du lịch Singapore không bị lỗ

MUA VÉ: Mua vé sớm để giảm chi phí, cái này ai cũng biết rồi.

XUẤT NHẬP CẢNH: Đây là lần đầu mình đi và mình bị các mẹ trên mạng hù là xuất nhập cảnh hay làm khó con gái Việt Nam. Mình nghe lời các mẹ, lưu tất cả hình mình và bồ mình (đứa đi chung) trong máy, chụp màng hình tất cả những đoạn đường đi bộ khi mình ở Singapore và đóng thành sổ, kẻ khung lịch trình trên Word và chi phí phát sinh trên Excel rồi in ra, đem theo card visit, học thuộc lòng lịch trình, xem câu trả lời mẫu cho những câu hỏi hay bị hải quan hỏi, cắt móng tay, mặc luôn áo sơ mi trắng dài tay quần jean mới lầy…chuẩn bị kỹ còn hơn thi ielts. Tới nơi anh hải quan của Singapore chỉ nhìn Passport xong nói mình cười coi giống hình chụp trong Passport không (tại chụp hình Passport mà lỡ cười) rồi cho qua luôn. Vừa đi qua thì thấy chế kia mặc quần sọt áo thun ba lỗ makeup đậm bị chặn lại.

Xem thêm: [Hỏi đáp] Bắt xe từ Malaysia sang Singapore

MUA SIM 4G: CÂU CHUYỆN NGU ĐẦN TIN LỜI TRÊN MẠNG BẮT ĐẦU TỪ ĐÂY

Đọc review sơ sơ của mấy trang web Việt mà quên check lại bằng tiếng Anh (mà thực ra chỉ có 2 3 trang tiếng Anh ghi đúng). Ở sân bay Changi chỉ bán sim 10 ngày, 100 GB, giá 30 SGD chứ hoàn toàn không có cái sim 15 SGD, 100 GB, xài 5 ngày như trên mạng viết. Wifi Changi (tải App iChangi để kết nối Wifi) thì chậm và mất kết nối sau mỗi 3 phút. Thế là phải tốn gấp đôi để mua cái sim 10 ngày dù ở Sing chưa tới 5 ngày. Các mẹ nên đăng ký mua sim ở các đại lý trước khi bay cho đỡ bị uổng tiền như mình nhé. Hoặc ráng nhịn chờ ra khỏi sân bay rồi ghé mấy cái 7Eleven ở ngoài mua.Chị nhân viên bán sim nói sân bay hết bán sim 15 SGD ùi, hụ hụ.

Kinh nghiệm du lịch Singapore không bị lỗ

MUA EZ-LINK: 10 SGD/ CÁI + TOP UP THÊM 20 SGD là vừa đủ xài, đừng hà tiện top up có 10 SGD(mức tối thiểu) rồi khi cần có muốn top up nữa thì thẻ visa không đủ tiền, không có tiền lẻ phải chạy đi đổi. Thẻ EZ-LINK mua nước được, đi bus được, đi MRT được, giữ đồ được luôn, làm nhiều cái linh tinh khác được nữa.

BUS:

Bus không có đọc tên trạm nên vừa ngồi bus vừa bật định vị map xem mình đang nhích tới đâu nhé. Tới nơi rồi thì nhớ tắt định vị của map để đỡ bị tốn pin oan uổng.

🚀ĐI CHƠI🚀🚀🚀

NGÀY 1: Checkin – Bảo tàng đồ chơi – Bảo tàng nghệ thuật – Clarke Quay

BẢO TÀNG ĐỒ CHƠI:

Checkin xong ngủ một giấc là 15h, qua Bảo tàng đồ chơi ngắm mấy món đồ chơi từ thời ông bà nội ông bà ngoại rất thú vị. Cái bảo tàng nằm phía trong một hành lang, trên hành lang là quán rượu, nhà hàng nên ta nói đi vòng vòng cũng không biết cái bảo tàng đồ chơi nằm đâu dù ngoài đầu hẽm là có cái bảng hiệu chà bá rồi, gặp thằng Google chỉ đường ngu nữa. Hỏi người dân xung quanh thì ai cũng không hề biết có sự tồn tại của nó (họ biết trong khu của họ có bảo tàng, nhưng hỏi cửa nằm đâu thì không biết). Cuối cùng cũng tìm ra. Bước vào bên trong hệch như được sống lại tuổi thơ vậy. Rất đáng đồng tiền bác gạo.

BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT:

Các mẹ đừng tin cái vụ mà thứ 6 mở cửa tới 21 giờ, và thứ 6 thì 18h tới 21h được tham quan miễn phí nhé, thông tin cũ đó bà con. Trên website chính thức bên Sing của bảo tàng vẫn để thông tin cũ luôn mới buồn, đến nơi thì bị bảo vệ đuổi về vì hết giờ, khách đi từng đoàn của nước ngoài (các nước châu u chứ không phải Việt Nam hay Trung Quốc nhé) cũng bị đuổi về. Chỉ đứng trước cửa chụp hình.

CLARKE QUAY:

Đi hai chỗ kia yên tĩnh nhẹ nhàng nên tối phải đi Clarke Quay cho cân bằng lại. Chỗ này đẹp, sôi động, giá nhà hàng và beer club hơi mắc nhưng giá những quán lề đường thì ok, đi dạo dọc bờ sông ngắm khung cảnh về đêm rồi tối tối thì ghé ngang Yan Kee Noodle House (phố ăn uống 21 South Bridge Road gần đó) ăn tô mì truyền thống người Hoa nấu có 5 SGD rồi đi về đánh một giấc tới sáng đi chơi tiếp.

NGÀY 2: Nghĩa trang Bukit Brown – Phố Arab – Little India – Chinatown

BUKIT BROWN CEMETARY: CÓ ĐI NHỚ THOA KEM CHỐNG MUỖI

Bạn nào sợ ma và thích sôi động thì bỏ qua chỗ này cũng được. Hơi tào lao và rảnh nhảm một chút nhưng mới sáng sớm mình đã đi dạo nghĩa trang. Nghĩa trang nằm trong một khu đồi gồm 9 ngọn đồi và 1000 ngôi mộ hơn hai thế kỷ, nơi có mức độ đa dạng sinh học cao với những loài khỉ, mèo, chó, chim cò heo rừng vẫn còn sinh sống, đặc biệt là loài bướm rừng chỉ có ở Singapore. Có bao giờ bạn thắc mắc về những cái tên kỳ quái được đặt tên cho những khu phố, con đường, trạm tàu ở Sing hay muốn biết gia tộc nào đã và đang làm chủ những tàu, nhà, đường xá? Tất cả những thắc mắt đó sẽ được giải đáp khi bạn đến thăm nghĩa trang này. Mình đã download bản đồ từ trang http://www.singaporeheritage.org/bukitbrownwayfinder/ và quyết định tự đi một mình.

Kinh nghiệm du lịch Singapore không bị lỗ

Khi mình đi thì mới Thanh Minh xong nên nơi này vẫn còn một vài sinh khí của con người lui tới nên mình không sợ lắm, mọi thứ thời gian như đứng yên lại khi mình bước vào cánh cổng của khu mộ, chỉ còn mình, tiếng động vật hoang dã lâu lâu rú lên, tiếng chim hót và mình cầm tờ tài liệu và bản đồ đi dọc những khu mộ, đọc tên học, đọc lịch sử về họ, cảm thấy biết ơn và nể phục sự vĩ đại của họ. Nơi đây có mộ của mẹ, cô và ông nội của Thủ tướng quá cố Lý Quang Diệu, có mộ của founder ngân hàng OCBC và nhiều người công thần khai quốc khác nữa. Muỗi ở đây độc xám hồn. Mình quên thoa kem chống muỗi ở chân vì nghĩ mình có mang giày nên không sao, ai dè mấy ẻm chích xuyên giày luôn.

Xem thêm: Review chuyến đi Singapore 4 ngày 3 đêm của đôi vợ chồng trẻ

PHỐ ARAB: GIÁ NHƯ MÌNH MẶC ĐỒ ĐẸP HƠN và KÊU MỘT CÁI MURTABAK THÔI

Team sống ảo sẽ thích điều này, nơi nào cũng sẽ là chỗ sống ảo lý tưởng, đặc biệt là ở Haji Lane. giá mà mình biết ở đền thờ Sultan Masjid temple rất dễ dàng cho những khách mặc quần short áo thun ba lỗ và thậm chí chuẩn bị sẵn áo choàng cho khách khi vào đền thì mình đã có bộ ảnh đẹp hơn với váy đầm các kiểu chứ không mặc quần jean rồi. Mình cứ ngỡ họ chỉ hỗ trợ áo choàng cho những người mặc quần lửng (qua đầu gối nhưng chưa đủ dài tới mắt cá) thôi và nếu mình mặc short thì sẽ bị kỳ thị. Uổng quá uổng. Các mẹ cứ mặc váy thoải mái nhé, cùng lắm thì xách theo cái quần chống nắng ninja Việt Nam.

Murtabak ở Zam Zam nghe đồn ngon hơn Victory dù hai tiệm kế bên nhau. Mình đã phạm một sai lầm là tưởng của Murtabak size nhỏ nhỏ lắm nên kêu thêm cơm chiên cà ri và cuối cùng ăn không hết. 2 người đi chung kêu một cái Murtabak 6 SGD là đủ no rồi. Team kỵ hành tây thì né món này ra nha, nó giống như bánh xèo bột mì lỡ bỏ hành tây quá tay vậy đó, nhưng túm lại là ngon.

PHỐ ẤN: VÔ CHỢ TEKKA ĐI WC NHA BÀ CON

Đi cả ngày chắc các bạn mắc đi WC lắm. Mình biết điều đó vì mình cũng như các bạn. 1 SGD / lần đi dù nặng hay nhẹ.

Tan Teng Niah là điểm sống ảo tiếp theo cho TEAM SỐNG ẢO. Ngôi nhà cổ đầy màu sắc chụp xong khỏi cần chỉnh.

PHỐ TÀU: ĐỒ ĂN GIÁ CHỢ – NGON NHƯ NHÀ HÀNG

Đọc reveiw thấy nói Chilli Crab tới 80 SGD nên cũng ngại tốn tiền. Vô Food Street ở Smith Street ăn được con Chilli Crab có 59 SGD, nước tầm 1 – 3 SGD là có mấy món dân dã dân gian thơm ngon thanh mát rồi.

NGÀY 3: GARDEN BY THE BAY – UNIVERSAL STUDIOS – WINGS OF TIME

Ba cái ở trên cái nào cũng phải mua vé, và vé khá là mắc (Gardens by the bay/380 K VND — Universal Studios/1169K VND – Wings of Time/ 160 K VND) nên mọi người thường hay quan tâm liệu nó có thực sự đáng để mua không. Câu trả lời của mình là đáng. Có những thứ mà tận mắt chứng kiến và cảm nhận thì đẹp hơn tưởng tượng sau khi đọc review rất nhiều. Lúc mình tra video va hình ảnh của chúng trên mạng, mình nghĩ cũng thường thôi, chắc cũng như Đà Lạt thôi, như trình diễn nhạc nước bình thường thôi nhưng mình đã sai lầm.

Kinh nghiệm du lịch Singapore không bị lỗ

Để qua đảo Sentosa thì phải ghé qua Vivo City. Ở Vivo có một khu food court với giá siêu rẻ mà nhiều món ăn cực kỳ đặc sắc nên bạn tranh thủ ăn ở Vivo trước nhé. Gía món tầm 5 SGD đến 6 SGD/ phần. Universal Studios chỉ cho đem nước đóng chai và bánh đóng gói dạng snack vào thôi chứ không cho đem đồ ăn lỏng hay các dạng chế biến vào. Vé Universal mắc nhất nên các bạn nên dành ra 7 đến 8 tiếng để chơi hết tất cả các trò của nó nhé. Trước khi bay qua Sing nhớ đem trước cái áo mưa cá nhân để chơi mấy trò trong Universal vì áo mưa trong Universal bán mắc gấp 7 lần áo mưa dùng một lần của Việt Nam mà lại còn bị ngắn nữa chứ. Wings of Time thì ráng đến sớm xíu để ngồi giữa, ngồi xa xa sân khấu xíu vì ở gần có lửa và nước hơi văng tùm lum và nóng đột xuất.

NGÀY 4: Ra chụp hình với con SƯ TỬ BIỂN rồi về soạn đồ về nước. Nên đi sớm để đỡ bị đông.

Vậy là mình đã chia sẻ xong kinh nghiệm của mình rồi đó. Hy vọng nó sẽ hữu ích với cả nhà.