Trong một số ít người chúng ta, khi đi đâu đó thường hay có tâm giúp đỡ những người xung quanh, vì dụ như xách đồ giúp, hướng dẫn giải đáp thắc mắc… Tuy nhiên, khi đi máy bay không phải lúc nào việc bạn giúp đỡ người khác cũng đều mang đến tốt đẹp, mà thay vào đó là những hệ lụy không đáng có, đặc biệt có nên hay không giúp hành lý người khác khi đi máy bay?

Không phải lúc nào bạn giúp người khác thì sẽ nhận được lời cảm ơn, ngay trong bài viết ngày hôm nay Timvere.vn xin giới thiệu đến các bạn những việc không nên giúp người khác khi đi máy bay, cụ thể là chuyển giúp hành lý của người khác.

Có nên chuyển giúp hành lý người khác khi đi máy bay không?

Những sự việc đáng tiếc vì cầm giúp hành lý

Khi đi máy bay có rất nhiều người được nhờ mang hành lý hoặc quà mang về. Tuy nhiên, người được nhờ cầm hành lý thì lại không biết trong hành lý đó chứa gì. Với một hành lý bình thường thì việc chuyển giúp hành lý sẽ không sao, nhưng nếu bên trong hành lý có chứa chất cấm hay ma túy thì người chịu trách nhiệm và hậu quả không ai khác là người nhận cầm giúp.

Xem thêm: Hành lý xách tay – Quy định khi mang hành lý xách tay lên máy bay

Theo như thông tin, có thời điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã bắt giữ hơn 10 vụ án chuyển trái phép chất ma tuý. Không ít người trong số đó ngơ ngác vì “cầm giúp”, “chuyển giúp”.

Vụ việc gần đây nhất đó là chị Nguyễn Thanh Ngọc Tuyết(28 tuổi) thoát án tử của Malaysia vì “xách giúp hành lý” cho người bạn là 2,1 kg ma túy đá. Tháng 6/2011, Chị Tuyết bị bắt cùng với một túi xách bên trong chứa hơn 2.1kg ma túy đá tại sân bay Quốc tế Penang. Tuyết khai nhận rằng, chiếc túi đó là của người bạn Trần Thanh Tâm nhờ xách giúp tại sân bay và không biết bên trong nó chứa gì.

Tháng 7/2012, Tòa án Tối cao thành phố George Town, Malaysia đã phán quyết Ngọc Tuyết mức án tử hình với tội danh buôn bán ma túy, sau khi luật sư biện hộ không đưa ra được lập luận nào hợp lý để chống lại cáo buộc trên.

Tháng 10/2013, tại phiên tòa phúc thẩm, 2 công an Việt Nam đã xuất hiện ở tòa cùng với lời khai của một phụ nữ tên Trần Thanh Tâm – người đã nhận rằng đưa cho Tuyết túi xách nhưng lại không nói cho cô biết bên trong có ma túy mà chỉ nói là quần áo.

Ngày 28/3/2016, Tòa án liên bang công bố phán quyết rằng tội danh buôn ma túy và án tử hình đưa ra trước đây cho Tuyết là không phù hợp. Các thẩm phán nhất trí giảm tội danh của cô này xuống tàng trữ ma túy với mức án là 20 năm tù tính từ ngày bị bắt.

Trên là hệ quả trái đắng khi lòng tốt bị lợi dụng, đúng hơn là “làm ơn mắc oán”. Đây là bài học cho mỗi người khi đi máy bay, cho nên bạn cần cảnh giác cao độ khi có bạn bè nhờ hay người thân nhờ xách giúp hành lý vì có thể trong đó có ma túy nhé.

Có Nên Chuyển Giúp Hành Lý Người Khác Không

Khi đến sân bay, nếu không phải đồ của mình thì tuyệt đối không được cầm. Một số người nhờ mang đồ về giúp cũng không được nhé. Nếu là người thân hay bạn bè, thì bạn nên kiểm tra hành lý trước khi mang về để đảm bảo an toàn cho chính mình nhé.

Có nên chuyển giúp hành lý người khác khi đi máy bay không?

Một Số Hành Lý Cấm Mang Lên Máy Bay

Đồ ăn: Bạn được mang đồ ăn lên máy bay nhưng phải đảm bảo vệ sinh và không gây mùi. Nếu bạn muốn mang sầu riêng, mít hay các quả có mùi thơm thì phải bọc vào trong túi kín, trong thùng xốp và không gây ảnh hưởng đến những hành khách khác.

Dầu gội, sữa tắm, nước hoa… Nếu dung tích vượt quá 100ml cũng không được phép mang lên máy bay. Nếu bạn vẫn muốn mang đầy đủ hết một chai chât1 lỏng vượt quá 100ml thì bạn phaỉ chia ra thành những lọ nhỏ dưới 100ml.

Đồ kim loại sắc nhọn và dao kèo, vụ khí hay các vật có thể gây sát thương, chất nỗ, hay độc hại…. những vật này phải được đóng gói và chuyển qua hành lý ký gửi chứ không được sách tay.

Không được mang theo hài cốt lên máy bay

Động vật như chó, mèo…

Xem thêm: Hành lý ký gửi được mang những gì? quy định hành lý ký gửi

Trên là lời giải đáp cho câu hỏi nên hay không nên chuyển hành lý giúp người khác khi đi máy bay và một số thông tin cần thiết giúp bạn cảnh giác khi đi máy bay nên biết.