Review có tâm nhất quả đất của Lều Ngọc Linh (facebook.com/lynkbabe)

1. Đi Lại:

1.1 Lúc đi và về:

Mình đặt xe Hưng Thành và Hà Quảng. Các bạn lên saodieu.vn tra lịch và giá của các nhà xe cũng như địa điểm đón, sau đó có thể đến tận văn phòng nhà xe lấy vé. Đặt qua saodieu.vn cũng ok nhưng đến tận văn phòng lấy vé thì trên phiếu thu có điều kiện hoàn/huỷ vé, dễ khiếu nại hơn khi lịch trình của bạn có sự thay đổi. Đồng giá 200k/người/chiều.

Riêng xe Hà Quảng thì được chọn chỗ ngồi trước và lên xe ai ngồi chỗ người đó theo số ghế. Xe Hưng Thành thì ai lên trước thì chọn được chỗ đẹp trước, lên sau xui phải chịu.

Mình vote đi xe bus giường nằm khi đi miền Trung như Quảng Bình hay Huế hoặc 1 chiều xe bus, 1 chiều máy bay để tích kiệm chi phí khi không đặt đc vé máy bay giá rẻ. Mình là đứa vô cùng say xe mà đi ko mệt, ko say, xe ko hề có mùi, có gối và chăn đắp, lên xe ngủ 1 giấc là sáng đến nơi. Xe đi nhanh tối 7h đi sáng hôm sau 4h có mặt Quảng Bình. Tối 7h từ Quảng Bình về thì sáng hôm sau 4h có mặt Hà Nội. Tranh thủ đi 3 ngày cuối tuần thì đi xe open bus chơi trọn vẹn được 3 ngày luôn, không bị cắt thời gian như đi máy bay, mỗi tội phải trả thêm phí check in sớm và check out muộn cho khách sạn.

Lưu ý: nên chuẩn bị đồ ăn sẵn như bánh mì/bánh ngọt cho chiều đi từ HN-QB để tầm 10h tối lái xe sẽ cho nghỉ giữa đường ăn tối. Đồ ăn ở nơi xe Camel hay Hưng Thành đỗ cho ăn tối vô cùng tệ ko thể nuốt được, giá thì đắt cắt cổ.

Tiếp đó, NÊN NẰM TẦNG TRÊN ở xe vì nằm tầng dưới, nửa đêm người ta hay bắt thêm khách sẽ người qua kẻ lại đụng chạm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Tiếp đó, lái xe hay nhận khách nằm sàn cho quá giang đoạn ngắn, nếu nằm tầng dưới, tự nhiên đang ngủ sẽ có 1 ông ất ơ ở đâu ra trải chiếu nằm ngay cạnh mình mà không biết.

Xem thêm: Đi tìm Dấu chân Phật – Nigrodharama, Kapilavastu, Lumbini

1.2 Di chuyển trong thành phố

Nên thuê xe máy tất cả để tiết kiệm chi phí và thoải mái tự do di chuyển. Giá taxi ở QB khá đắt tầm gần 18-20k/km, xe điện 300k/giờ.

Giá thuê xe máy ở QB: 150k/xe số và 200k/xe ga, giá khá cao vì mình đi ĐN và Huế giá thuê xe chỉ từ 100-120k/xe thôi. Bù lại xe chất lượng tốt, mỗi ngày chỉ cần đổ 10k xăng là đi tẹt ga quanh thành phố (thề đó hãy tin mình, m thuê xe 2 ngày đổ 20k xăng mà đi còn ko hết).

Đổ 10k xăng ở QB cũng ko bị kì thị gì đâu, các cô chú bán xăng vô cùng tử tế.

Số gọi thuê xe: 091 5960481

Nhà xe này có số lượng xe lớn và quảng cáo khắp trên mạng ở QB. Mình gọi thuê xe 3 sđt khác nhau hoá ra vẫn là cùng 1 chủ của nhà này nên đã từ bỏ ý định mặc cả và quyết định thuê.

1.3 Thuê xe trọn gói để đi động Thiên Đường – suối Mooc – sông Chày Hang Tối – mộ Bác

Mình thuê của Netin Travel, search google thuê xe ô tô trọn gói Quảng Bình ra công ty này luôn (chắc làm SEO tốt). Trên web có bảng giá luôn rồi đó.

Mình đi động Thiên Đường – sông Chày hang Tối trọn gói xe 4c cả ngày từ Đồng Hới là 900k, xe 7c 1 triệu. Trọn gói đi viếng mộ bác Giáp giá cũng thế.

Giá vậy cũng ok rồi, xe đẹp như đi uber ko say ko mùi, lái xe nhiệt tình.

2. Khách Sạn

Mình ở Đồng Hới cả 3 ngày. Nhiều bạn chọn ở Phong Nha 1 ngày, Đồng Hới 2 ngày mình thấy thế cũng ok để thuận lợi di chuyển các địa điểm tham quan gần đó.

Nếu ở Đồng Hới, mọi người nên ở gần chợ Đồng Hới thay vì gần biển, hoặc nếu ở gần biển thì nên ở từ đoạn ks Mường Thanh và ks Công Đoàn hất vào trung tâm, còn lại xa hơn sẽ rất bất tiện cho việc ăn uống.

Chuyến đi này mình ở khách sạn Tường Minh ở 20 Lý Thường Kiệt, phòng vô cùng sạch đẹp, cửa sổ view đẹp, nhân viên ngoan và tốt, vị trí tốt cách chợ 1km, cách biển 3km. Đặt trên traveloka có mã giảm chỉ còn 500k/đêm. Check in sớm lúc 4h sáng hay check out muộn lúc 9h tối ks chỉ tính nửa ngày thuê phòng. Book ở Mường Thanh là họ charge full phí 1 đêm luôn.

Ai không check in sớm, check out muộn như mình thì ở Mường Thanh cũng ok nhé giá trên traveloka là rẻ nhất có hơn 700k/đêm thôi. Ngoài ra cứ search agoda, booking.com và đo khoảng cách, tìm ks nào gần chợ và biển không quá 3km như mình nói là ok.

3. Ăn uống

3.1 Ăn hải sản mua ở chợ Đồng Hới và mang vào hàng hải sản Minh Quyết – Minh Lưu ở gần biển ăn. Bán cả ngày nhé.

Đi nghỉ mát lần này không gì yêu thích hơn là hải sản ngon và rẻ ở đây. Ăn đã mồm tôm và cua 😂, giá rẻ 1 nửa luôn so với Hà Nội.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

Để ăn được hải sản ngon rẻ như mình, mọi người vào chợ Đồng Hới chọn mua cua, tôm và mực nhé, nhớ mặc cả xuống 80k-100k so với giá ng bán hét giá nữa. Giá cua có dây chỉ 150k/kg, ko dây 220k/kg, xong mang vào hàng ăn nhờ ngta hấp hộ tính phí 30k/kg. Xong gọi cơm hàng nhà ngta ăn luôn. Mỗi ngày đều đặn 2 bữa ngập mồm hải sản ntn. Đây là cách ăn mà đi đâu m cũng áp dụng vì đam mê hải sản, vừa ngon vừa rẻ.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

Mình chọn random mà lại vào đúng hàng ăn ngon + phục vụ siêu nhiệt tình. Ăn xong rồi vào foody mới biết hàng này cũng đc review vô cùng tốt luôn: Hải sản Minh Quyết – Minh Lưu ở đối diện khách sạn Công Đoàn mọi người nhé.

Hàng ăn ngay trên bãi tắm luôn, tắm biển xong tắm tráng nc ngọt và phi lên bờ đánh chén hải sản luôn. Ăn xong gia đình mình gọi cơm canh bình thường + thêm vài món sò dương hay điệp nướng mỡ hành/cá bọc giấy bạc rán, rau xào, thịt rang, trứng tráng, cơm để ăn kèm.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

Tổng tiền 1 bữa ăn full hải sản đã mua ở chợ + cơm canh của nhà hàng + công chế biến là 1 triệu/bữa. Bằng ngần đó nếu ăn giá public của nhà hàng ko dưới 2-3 triệu nhé ạ.

Tuy nhiên nếu gia đình hay nhóm bạn của bạn đi với nhau mà ko biết chọn cua/tôm tươi và ngon thì tốt nhất không nên đi chợ mua, vào nhà hàng gọi sẵn cho đỡ mất công mua phải của đểu vì không biết chọn nha.

Vote 10 sao cho nhà hàng hải sản Minh Lưu – Minh Quyết (2 hàng này là một), 2 cô chú già phục vụ quá nhiệt tình và hiền lành, nhanh nhẹn, chu đáo, ko hề kì thị người mua đồ mang đến. Giá hợp lý không hề chặt chém gì. ẤN TƯỢNG VÔ CÙNG TỐT VỚI NGƯỜI QUẢNG BÌNH nhờ phần ko nhỏ của 2 cô chú già phục vụ ở đây, họ chân chất và vô cùng tốt tính.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

Nước dừa ở đây cũng siêu ngon ngày nào mình cũng phải uống 5 quả dừa ở đây.

3.2 Thuỳ Dương quán – chuyên lươn và hàu, bán cả ngày

Nhà mình gọi 3 món ở đây gồm: súp lươn, miến lươn nước và cháo hàu. Đồng giá 30k/bát.

Đi ăn ở miền Trung thì trà đá luôn miễn phí rồi, vào quán nào thấy bình trà để trên bàn hết thì mọi người cứ mạnh dạn order thêm bình trà đá cho cháuuu nha (ko lo mất 20k như ở Hà Nội đâu.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

Một bát ở đây người ta cho VÔ CÙNG NHIỀU LƯƠN VÀ HÀU Ở TRONG bát, cơ mà tâm sự thật là mình ăn không hợp khẩu vị. Mình ăn lươn giòn ở Hà Nội quen rồi, ko ăn được lươn mềm. Bên cạnh đó, cháo hàu vì người ta cho quá nhiều hàu nên ăn siêu ngấy.

Chung quy là ko phải do người ta làm ko ngon, mà do mình ăn ko hợp. Ai ăn được lươn mềm và super super nhiều hàu thì sẽ thích.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

3.3 Bánh Lọc Mệ Xuân ở đường Lê Thành Đồng, bán từ chiều đến tối

Mình gọi bánh lọc lá, bánh lọc chiên, và trứng vịt lộn.

Ăn ngon nhất là bánh lọc lá + trứng vịt lộn. Bánh lọc chiên ăn bị cứng quá nên không thích.

Nói chung vì mình đã ăn thử bánh lọc mệ Xuân và cả ở chợ Đồng Hới thì thấy là ngon như nhau, cho nên chúng ta không cần sính sự nổi tiếng quá làm gì. Anh lái xe chở mình còn bảo nên ăn hàng ở đối diện mệ Xuân vì bây giờ hàng đó ngon hơn cơ. Cho nên mọi người cứ ăn thử cho biết khi đến Đồng Hới nhé.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

3.4 Bánh khoái Tứ Quý ở đường cô Tám

Bán từ 12h trưa đến tối

Đường cô Tám này ở ngay cạnh chợ Đồng Hới nhé, nên ai qua chợ thì nên tiện vào ăn luôn.

Xem thêm: Sống chậm ở Khaoyai – Mợ Jen

Cảm nhận:

– Bánh khoái giống bánh xèo miền Bắc mình nhưng vô cùng chán vì ít nhân và chỉ có bánh ròn tan ở ngoài, còn đắt nữa 35k/chiếc thì phải. Nói chung là không bằng bánh xèo 12-15k/chiếc ở Hà Nội =))

– Nem lụi + thịt nướng thì tẩm ướp rất ngon

– Cháo canh chính là BÚN, nhà mình gọi cháo canh tôm ở đây thì chỉ có nước dùng ngon còn nói thật là ko hợp khẩu vị sợi bún mà gọi là cháo canh ở đây.

Nói chung cả nhà đi ăn cho biết vì quán này nổi tiếng, quanh QB cũng ko nhiều hàng ăn ngon. Ngoại trừ hải sản ngon rẻ mua ở chợ, ở 3 ngày nhà mình ăn hẳn 4 bữa hải sản luôn ahihi

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

3.5 Bún bò Huế quán Diệp Linh – 46 Lê Quý Đôn

Chỉ bán sáng, quán này ngay gần trên đường ra biển nên sáng sớm ai đi tắm biển nhớ ghé qua đây ăn sáng.

Bún bò ở đây bán siêu ngon, nước dùng thơm đậm vị xương, chả cua nhiều và ngon.

Gọi bát đầy đủ 30k/bát. Có bà bán sữa đậu nành ở bên đường phi sang mời 5k/cốc uống luôn, rất ngon, sau về mua 2 chai nước đậu nành cho bác ý nữa. Đấy người ta già cả mà biết sales rất tốt luôn phi ra tận mỗi bàn mời từng khách một cốc sữa đậu 5k.

Thật sự người dân bán hàng ở Quảng Bình mà già và nhiệt tình mình thấy rất nhiều, nên cảm thấy vô cùng hảo cảm và thương họ.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

3.6 Nhà hàng Động Thiên Đường – ở ngay dưới đường vào động Thiên Đường luôn

(bán trưa và tối, đây là nhà hàng độc quyền ở khu vực tham quan động Thiên Đường)

Khuyên chân thành nếu các bạn đi tham quan động Thiên Đường buổi sáng thì nên ăn cơm trưa luôn ở nhà hàng này. Mình gọi suất 100k/người , siêu nhiều món ăn, đầy đủ rau – thịt – cá – tôm, tính ra phải 7-8 món trên bàn luôn ý, làm rất ngon và phục vụ tận tình.

Quảng Bình - Ai bảo không có gì để chơi thì xem ngay nhé

4. Địa Điểm Chơi

Đây là những địa điểm mình đã đến trong chuyến đi của mình nhé

🌊1. Biển Nhật Lệ

Thiết nghĩ thay vì mùa hè nào dân miền Bắc mình cũng đổ xô đi Cửa Lò với Sầm Sơn, thì nên phi ngay vào Quảng Bình mà đi biển với hưởng thụ.

Biển đẹp, trong vắt, nước nông, cực an toàn cho trẻ nhỏ. Có đầy đủ dịch vụ thuê phao, gửi đồ và tắm tráng nước ngọt ở đây. Tắm xong phát lên bờ là gọi đồ ăn luôn vì toàn bộ các hàng hải sản chạy dọc trên bờ biển hết, tiện thế cơ chứ.

Hải sản ngon rẻ ngập mồm ( tất nhiên là phải biết cách mua và cách ăn để rẻ thì mới đc nhé ).

🌊2. Biển Bảo Ninh

Khu biển này ở bên bờ kia của cầu Nhật Lệ. Đi hết cái cầu qua sông là đến khu biển Bảo Ninh – được các resort và khách sạn 5 sao bao thầu làm bãi biển riêng.

Khách không ở resort vẫn có thể vào tắm bình thường. Buổi sáng nhà mình phi ra đây thì cảm nhận là bãi tắm vắng, và đẹp như biển Nhật Lệ, ko có j hơn hay kém, chưa có dịch vụ nào như thuê phao, gửi đồ, tắm tráng, ăn uống nên nhà mình thấy ko hợp.

Với lại, sáng sớm ra đây tắm sóng to hơn và có mấy thuyền đang đánh cá ở đó nên mùi cá tanh xộc lên, nên thôi nhà mình lại phi ra Nhật Lệ tắm.

Xung quanh khu biển Bảo Ninh này cũng ít hàng quán ăn và dân cư thưa thớt hơn. Nên chân thành khuyên ai thích nghỉ dưỡng kiểu ko một bóng người thì hẵng qua đây, còn không cứ ra Nhật Lệ cho lành.

💦3. Bãi đá Nhảy

Gọi là bãi đá nhưng ở đây là cả bãi biển đẹp luôn nhé, trong xanh, không khác gì Nhật Lệ. Được cái ở đây có bãi đá đẹp ngay bên cạnh vừa chụp ảnh sống ảo, vừa bơi được. Có đầy đủ dịch vụ thuê phao, tắm tráng, nhà hàng ăn uống và quán nước nghỉ chân ở đây.

Nhược điểm duy nhất là xa trung tâm, cách trung tâm khoảng 20km, nên nếu ai bố trí đi thì cố gắng đi lúc sáng sớm hoặc chiều muộn 3-4h để bơi cho mát. Hôm mình đến vào đúng trưa 12h nắng chói chang chả làm được gì ngoài việc NGỒI NGẮM biển và uống nước dừa, ăn bánh bột lọc trên bờ.

Giá đồ ăn/nước uống đắt hơn ở Đồng Hới 5k =)) vì người ta kêu là mất tiền thuê địa điểm.

🌅4. Đồi cát Quang Phú

Đồi cát này cách bãi biển Nhật Lệ 6km, cứ đi đúng 1 đường thẳng từ đường Trương Pháp đâm lên là đến. Bãi cát tự nhiên ko mất vé vào.

Nhà mình tranh thủ buổi chiều tầm 3-4h phi qua đồi cát cho biết, chụp vài kiểu ảnh sống ảo tầm nửa tiếng rồi về biển Nhật Lệ bơi + ăn ở đó đến tối luôn.

📌Thuê ván trượt cát 30k/chiếc và KOHÔNG NÊN THUÊ VÌ CHẲNG TRƯỢT ĐƯỢC ĐÂU. Leo được mấy bước trên cát đã mệt lắm rồi chỉ muốn trèo xuống luôn. Ai muốn trượt cát phải lên tận đỉnh rồi trượt xuống cuối dốc rồi lại leo lên MỆT LẮM. Bạn phải hiểu là đi trên cát vô cùng mất sức, do đó cả nhà mình leo lên dc rìa bãi cát cho biết de chụp ảnh là dc rồi, ko muốn cố gắng hơn vì trời cũng rất nắng.

🌈5. Động Thiên Đường

Nhà mình dành nguyên 1 ngày và thuê xe trọn gói để đi động Thiên Đường vào buổi sáng, nghỉ ăn trưa ở nhà hàng động Thiên Đường và chiều qua Sông Chày – Hang Tối.

Đi tham quan động Thiên Đường xong nên đặt ăn trưa luôn ở nhà hàng Động Thiên Đường (nhà hàng này mở độc quyền ở đây luôn) ngay dưới chân động, đặt suất ăn 100k/người mà ăn ngon, nhiều món, no phè phỡn. Trà đá miễn phí.

Động Thiên Đường , sông Chày hang Tối và suối nước Mooc , 3 địa điểm này ở gần nhau (cách nhau 5-7km).

– Giá thuê xe thì đã kể ở trên rồi.

– Giá vé vào động Thiên Đường: 250k/người

– Giá xe điện 2 chiều cho 4 người: 100k

Từ chỗ đỗ xe điện còn phải leo 1 quãng xa nữa + đi bộ lâu trong động thiên đường vì động rất rộng, gấp 3 lần hang Sửng Sốt ở vịnh Hạ Long.

📍Chia sẻ cá nhân: Vì mình đi các động ở miền Bắc nhiều rồi, nên thấy động Thiên Đường bình thường và chỉ được cái RẤT RỘNG. Nhưng so với các kì quan trên thế giới, hang động ở Việt Nam là TỰ NHIÊN toàn bộ và ĐẸP HƠN GẤP BỘI PHẦN. Giá vé thăm quan 250k chúng ta nghĩ là đắt nhưng với người nước ngoài và trên thế giới toàn có hang động bé xíu và là nhân tạo, giá tham quan hang động của Việt Nam như vậy là QUÁ RẺ. Hãy ủng hộ kì quan thiên nhiên của nước nhà nha các bạn.

Vào động Thiên Đường, nhiệt độ sẽ chênh 8-10 độ C so với nhiệt độ bên ngoài, ai sợ lạnh nên mang thêm áo khoác mỏng mặc bên ngoài nhé.

🚣‍♀️6. Sông Chày – hang Tối

NÊN ĐI – CỰC KÌ NÊN ĐẾN khi ở Quảng Bình vì nơi này sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất trong chuyến đi cho mọi người.

💰Giá vé bình thường: 270k/người (bơi, chèo thuyền trên sông, zipline)
💰Giá vé có thêm cả hoạt động vào hang Tối và tắm bùn: 450k/người

Nếu ai không biết bơi ( vì đi vào hang Tối là chèo thuyền hoặc bơi vào, hang Tối này nằm ngay trên con sông Chày đó), ko có nhu cầu xem hang động thêm, ko có nhu cầu tắm bùn (thấy bảo là tắm bùn siêu vớ vẩn toàn thấy tè bậy trong đó) là chỉ cần mua vé thường là đủ rồi. Nhà mình cũng chỉ mua vé thường là đủ thấy thỏa mãn.
CỰC KÌ NÊN TRẢI NGHIỆM ZIPLINE – Mẹ mình là người siêu nhát gan và sợ chết mà còn đi được vì đường zipline ở đây ko quá dài, không quá dốc cao và đi với tốc độ ổn định.

📌LƯU Ý KHI ĐI ZIPLINE: Không nên nắm chặt vào sợi dây mà hãy thả lỏng toàn thân, càng sợ càng nắm chặt dây thì tay sẽ càng đau và mệt. Chỉ cần NẮM TAY NHẸ vào sợi dây đã cố định ở người mình thôi để KHÔNG BỊ XOAY NGƯỜI và mặc cho đường dây chạy.

Khi trượt zipline từ bờ bên này sang bờ bên kia, lúc gần hạ cánh sẽ có người đứng đó chụp ảnh cho bạn – nên chú ý lúc đáp gần bờ thấy có máy ảnh chụp thì CHUẨN BỊ TƯ THẾ TẠO DÁNG ĐẸP NHA. Sau đó khi nào ra ngoài, mình sẽ được xem ảnh họ đã chụp cho mình, cái nào đẹp thì lấy, gửi file ảnh vào mail 20k/ảnh, in ảnh ra là 30k. Nhà mình chọn 5 cái đẹp gửi file ảnh vào mail mất 100k – chả cần lo tự chụp bị xấu.

Tiếp đó, trượt zipline xong rồi thì đã sang được bờ bên kia sông. Mỗi nhóm sẽ tiếp tục lấy thuyền để chèo trên sông vào bờ. Trong lúc chèo thuyền, ai giỏi có thể bơi nhưng lưu ý là nước sông RẤT LẠNH và SÂU. Tuy nhiên, khi đã xuống nước quen rồi và quen với độ lạnh của nước thì THÍCH LẮM vì nước rất mát và mang lại cảm giác sảng khoái tuyệt vời không nói nên lời :D:D:D. Mình không biết bơi nên chỉ dám le ve bơi gần bờ thôi, có ÁO PHAO NÊN KHÔNG SỢ.

Việc mặc áo phao khi vào nơi này là bắt buộc kể cả khi bạn biết bơi để đảm bảo an toàn cho khách, cứu hộ viên và thuyền cứu hộ cũng túc trực nhiều và thường xuyên trên bờ nên ko phải lo lắng gì nha.

📌Lưu ý:

– Vào trong này không được mang bất kì đồ gì và có tủ gửi đồ miễn phí ( ko dép guốc, quần áo, thức ăn, vv), chỉ được mặc nguyên bộ bơi trên người và phi vào thôi.

– Điện thoại phải có TÚI CHỐNG NƯỚC MỚI ĐƯỢC MANG VÀO, nên nếu ai không mang sẵn túi chống nước từ nhà đi thì đến đó mua người ta bán cũng có 50k/túi thôi, TỐT NHẤT MUA SẴN Ở NHÀ CHO RẺ.

Ở khu sông Chày hang Tối này có duy nhất 1 hàng ăn và có vẻ làm khá là ngon, ai thích ăn ở đó cũng được nếu tiện cho lịch trình của mọi người. Mình thấy tất cả toàn gọi MẸT GÀ + LỢN TO ĐÙNG để ăn ở đó. Recommend cho mọi người như vậy.

⛩7.Viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ở đây cách hơn 70km từ Đồng Hới, thuê xe 4 chỗ 900k, 7 chỗ 1 triệu trọn gói. (chỗ thuê xe đã nói ở trên)
Khi vào viếng mộ bác phải mặc quần dài hoặc váy dài, trời rất nắng nên mang ô che hoặc áo chống nắng – ko mặc quần sooc hoặc váy ngắn trên đầu gối, gửi tất cả tư trang hành lý, túi xách, ví bên ngoài ( nên ai thuê xe như mình thì lưu ý tiền nhét túi quần luôn ). Bên trong cũng có tủ để đồ nhưng giới hạn số lượng.

Trên đường đến viếng có bán hoa cúc 50k/bó/5 bông để đặt lên mộ bác (giá đắt nên ai có lịch trình đi thì nên chủ động mua hoa sẵn luôn sẽ rẻ hơn) , ko nên mua nhiều hương vì khi đến viếng mỗi người cũng chỉ đc thắp 1 nén hương thôi và người ta có phát sẵn cho mình rồi. Xếp hàng vào lần lượt, cả nhà vào thắp hương và viếng bác chỉ mất 2′ thôi vì muốn đứng lâu cũng ko đc còn để đến lượt người khác nữa.

Nhà mình cố sống chết để đi viếng bác cho bằng được nên thuê xe trọn gói bị phí vì chỉ đi mất nửa ngày, ai đi nên cố gắng kết hợp chiều đi 1 địa điểm nữa nếu còn thời gian nha.

💦8. Suối nước Mooc + Phong Nha thì mình ko đủ thời gian để đi hết

Nghe thiên hạ bảo rằng suối nước Mooc và sông Chày giống nhau, nhưng suối nước Mooc hẹp hơn sông Chày, ai muốn đi zipline thì nên qua sông Chày, ai muốn có ảnh sống ảo đẹp hơn thì nên qua suối Mooc ( vì mình đi sông Chày ko có chỗ nào để ngồi chụp ảnh sống ảo cả, ở suối Mooc có đoạn cầu tre bắc trên sông ý đứng chụp ảnh ở đó đẹp).

Còn Phong Nha thì đi thuyền trên sông để tham quan các hang động và đền thờ lễ, giống đi Tràng An ở Ninh Bình ( thấy thiên hạ kể vậy, nếu có lần khác đến mình nhất định sẽ đi tiếp )

9.☕️QUÁN CAFE đã ghé qua

Mình chọn luôn 2 quán dọc đường Nguyễn Du là Ice Blended và Gemini để ngồi. Nói chung mọi người cứ đi dọc đường Nguyễn Du, thích hàng nào thì nhảy vào thôi. Càe ở Nguyễn Du hàng nào cũng view ra sông/công viên và đường chính vì ngay mặt đường dọc sông Nhật Lệ mà. Giá trung bình 40-50k/cốc thôi.

🎉🎉TỔNG KẾT LẠI:
Hành trình 3 ngày của nhà mình:
🌟Ngày 1: tối T5 và cả ngày T6
Tối T5: 7h tối đi xe bus giường nằm từ HN, 4h sáng đến Đồng Hới, nhận phòng check in sớm mất 50% phí.
T6: Sáng đi bơi biển Nhật Lệ, chiều đi đồi cát Quang Phú và bơi biển Nhật Lệ tiếp, tối cafe dọc đường Nguyễn Du
🌟Ngày 2: T7
Sáng đi động Thiên Đường, chiều sông Chày – Hang Tối , tối cafe dọc đường Nguyễn Du tiếp.
🌟Ngày 3: chủ nhật
Sáng dậy sớm ra biển Bảo Ninh nhưng ko thích nên lại phi về Nhật Lệ tắm tiếp. Sau đó đi viếng mộ bác Giáp, trên đường về ghé Bãi đá Nhảy nhưng ko tắm được chỉ nhìn và ở đó 30′ rồi về.
Chiều đi chợ Đồng Hới mua quà, nghỉ ngơi.
7h tối đi xe bus về , 4h sáng thứ 2 có mặt ở Hà Nội.
💰Tổng thiệt hại: 15 triệu cho 4 người
💰Cả tiền mua quà về là 16 triệu
😆Quá NGON BỔ RẺ, ăn chơi tiền tiêu ko phải nghĩ. Hải sản mua ở chợ ăn ngập mồm, 3 ngày ăn 4 bữa tôm cua liền, tính trung bình mỗi bữa ăn hết 1 triệu ( ăn nhà hàng hải sản nếu tính giá public phải hết 4tr/bữa :)). Nhà mình tâm hồn ăn uống nên việc ăn luôn rất được chú trọng luôn.

🎉🎉Tóm lại Quảng Bình là 1 địa điểm du lịch QUÁ TUYỆT VỜIIIII.

Lúc chưa đi Quảng Bình thì nghĩ ở đây ko có nhiều chỗ ăn uống ngon và các địa điểm tham quan đều ở xa trung tâm thì hơi bị nản, đi rồi mới biết MỌI THỨ KHÁC XA SO VỚI NHỮNG J ĐÃ TƯỞNG TƯỢNG.

Thiết nghĩ thay vì mùa hè nào dân miền Bắc mình cũng đổ xô đi Cửa Lò với Sầm Sơn, thì nên phi ngay vào Quảng Bình mà đi biển với hưởng thụ. Biển đẹp, trong vắt, nước nông, cực an toàn cho trẻ nhỏ. Hải sản ngon rẻ ngập mồm ( tất nhiên là phải biết cách mua và cách ăn để rẻ thì mới đc nhé ).

Mong Quảng Bình đẩy mạnh du lịch đc như Đà Nẵng ý thì dân mới giàu đc, mà biển và cảnh đẹp thì đầy ra ý chứ.

Nói thật từ trước đến nay toàn người nước ngoài đến Quảng Bình để thăm Phong Nha – Kẻ Bàng là nhiều, kể từ khi xây mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp và được quảng bá bởi phim Kong thì dân Việt mình mới biết đến vẻ đẹp và rộ lên đi Quảng Bình nhiều hơn.