Vì trước khi đi mình tìm hiểu đọc rất nhiều bài review va mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị nên mình viết lại để cho những ai cần ha.

Bali thực sự rất hoang sơ, đồ ăn thì khó ăn, đường xá thì cũng không phải dễ đi. Bali cũng rất cũ nữa. Người dân họ sống an nhiên lắm. Đúng kiểu Eat, Pray and love luôn. Nhưng mình thích sự bình yên nơi đây. Thích nhưng điều hoang sơ và hùng vĩ của thiên nhiên. Nên mình đi thôi.

Chuẩn bị

Máy bay ✈:

Có 2 hãng phổ biến để bay đến Bali với mức giá Ok (giao động từ hơn 4tr). Mình thấy có nhiều bạn khuyên nên săn vé rẻ của hàng Air Asia nhưng lúc mình mua mình thấy chỉ rẻ hơn không bao nhiêu mà không có hành lý ký gửi. Nên mình quyết định đặt của hãng Singapore Airline 5tr2/người ( vé khứ hồi) với 30kg hành lý ký gửi. Transit ở Sing trên mỗi chuyến bay đều được phục vụ bữa ăn, nước uống lại không phải đợi lâu để nối chuyến nên bay khá sướng. Các bạn có thể lên trang Traveloka để tìm kiếm chuyến. Mình đặt qua website đó trước tầm gần tháng thôi.

❗khách sạn 🏢:

Các bạn có thể đặt trước trên booking hoặc Agoda. Nếu bạn nào thích sống ảo thif có thể ở Zen hideaway riêng homestay này phải đặt trc vài tháng trên website airbnb. Khách sạn resort ở đây giá không quá đắt đâu! Tips: nên chọn khách sạn gần nơi mình đi chơi ( search trên bản đồ trước). Nên chọn những khách sạn không yêu cầu thanh toán trước và free cancel nha. Ví dụ như ở Kuta các bạn có thể chọn khách sạn gần sân bay và ở ubud thì nếu không phải là đi honeymoon lãng mạn thì bạn có thể chọn khách sạn ở trung tâm ubud. Dễ di chuyển.

Xem thêm: Đi rồi sẽ muốn quay trở lại – Đảo Bali (Indonesia)

❗Đổi tiền:

Tuyệt đối không được đổi ở VN dù chỉ 1 ít nha. Lỗ dữ dội. Cứ mang đô hết sang Bali mà đổi. Vừa xuống sân bay là có chỗ đổi tiền rồi. Có thể đổi trước 100USD rồi vào trung tâm đổi sau. Và cẩn thận khi đổi tiền ở Kuta. Những chỗ tỷ giá cao thì thường như ảo thuật. Mặc dù họ cho mình đếm ngay trong khu vực của họ. Nhưng ra ngoài kiểu gì cũng sẽ thiếu 1 ít. Mình được anh lái xe ở đây nhắc, với trước khi đi mình có tìm hiểu thấy rất nhiều ng bị lừa cả ng Việt lần ng nước ngoài. Nên nếu đổi ở kuta thì vào ngân hàng mà đổi đừng nhìn thấy tỷ giá cao mà ham nha. Tỷ giá chuẩn chung hết í. Mình đổi toàn bộ ở Ubud trc khi sang Kuta. Các bạn nếu đổi mà dùng dư về đến sân bay đổi lại tiền Việt cũng được, lúc đó thì không bị lỗ.

❌❌Một số điều cần lưu ý❌❌

👉 Ở Bali người ta Sài ổ cắm tròn. Mình đem ổ cắm dẹp theo có khi không Sài được í. Nhưng mà cũng không đến nỗi vì thường khách sạn sẽ có mình có thể mượn. Nhưng mình ở tổng cộng 4 khách sạn thì có 1 khách sạn không có.

👉 Nên mang theo 1 đôi dép vì sẽ đi biển có khi phải lội nước. Và 1 giày thể thao, vì leo núi khá nhiều.

👉 Nên mang theo xịt côn trùng hoặc thuốc bôi chống muỗi.

👉 Kem chống nắng: không ra nắng cũng phải bôi nhé nếu sợ đen cái nắng ở đây không đùa được đâu

👉 Bali thực sự rất rộng lớn, mỗi vị trí tham quan từ nơi này sang nơi khác có thể đi đến 1-2h trong khi nhìn trên bản đồ có thể thấy rất gần. Vì địa hình đồi núi nên đi chuyển từ nơi này sang nơi khác không có đường cắt ngang. Toàn thấy chạy dọc r giao nhau ở điểm xa tít vậy nên mình nên lên plan kĩ lựa chọn những điểm muốn đi nhất và ưu tiên nha!

👉 Ngoài ra, chuẩn bị trên tinh thần là đồ Ăn Bali siêu dở. Không biết có phải đó mình không hợp khẩu vị không. Nhưng quả thật là rất dở! Team bạn mình 2 Team đi về cũng bảo vậy.

👉 Nên vô circle K chứ đừng đi mini stop, giá toàn gấp đôi gấp rưỡi.

👉 Nếu không ở kuta nhiều thì đừng mua sim 3G quá nhiều dung lượng. Vì những khu vực khác như mình đi: Nusa Penida và ubud (không phải trung tâm) đều không kết nối được 3G.

Lịch trình chi tiết

Ngày 1: Bay từ SG ➡ Sing ➡ Bali. Mình bay từ 1pm đến nơi là 6pm ( Bali sẽ sớm hơn VN 1 tiếng nhé) rồi bắt taxi đi về khách sạn ở Sanur vì hôm sau mình sẽ ra đảo. Taxi ở Bali họ khá thách giá. Rất nhiều bài nói về tình trạng taxi ở đây rồi nên mình không nói lại. Mình có xem trước trên Klook giá tầm khoảng 150.000 rp nên mình trả giá, có anh đồng ý nên đi luôn. (các bạn có thể đặt đưa đón tại sân bay trên ứng dụng này).

Ngày 2: Sáng mình dậy sớm ăn sáng trả phòng ( khách sạn ở Bali là đến 99% là include bữa sáng) đi bộ ra bến tàu để mua về ra đảo Nusa Penida. Giá vé ra đảo là 150.000rupi cho 1 lượt. Ra đảo mua thì vậy còn nếu bạn ở xa bến tàu có thể liên hệ các agency (hỏi khách sạn) để mua vé khứ hồi có đưa đón tại khách sạn. Giá tầm 400.000-500.000rupi cho vé khứ hồi . ❌❌❌Lúc ra tàu nhớ bận quần ngắn và mang dép nha vì phải lội nước 1 đoạn í.

Mình đặt khách sạn gần bến tàu luôn, nên vừa xuống bến tàu mình thuê xe máy chạy về khách sạn cất đồ rồi đi chơi luôn. Giá thuê xe máy tầm 70.000rupi/ngày. Đến lúc về lại thì mang xe ra đấy trả rồi đi về luôn. Xăng thì rẻ mà đường thì xa, cứ đổ đầy bình trước rồi tính tiếp. ❌nhớ kiểm tra đèn xe, chạy thử xe.

Vì đường trên đảo khá khó đi, và cũng không có mạng nên 3G Sài không được, mình khuyên các bạn nên thuê người dẫn đi sẽ nhanh và tiện hơn. Minh đi có 2 ng nên mình quyết định tải map offline về tự đi. Còn nếu không bạn có thể chọn tour 1 ngày đi ra đảo chơi. Mua ở Bali giá tầm 125usd/2ng (nhớ trả giá) đi vậy đỡ phải suy nghĩ đặt mua vé tàu và tìm đường đi. Nhưng chỉ có tour đi về trong ngày không có tour ở lại đảo.

Trong ngày mình đi 3 điểm theo thứ tự: kelingking beach – Peguyangan waterfall – Atuh beach. Vì đường ở đây khá khó đi và xa nên các bạn nhớ về khách sạn sớm nhé. Mặt trời xuống núi thì chạy ghê lắm. Tầm 4h30 là tìm đường về đi.

Các bạn có thể tham khảo link này để chọn địa điểm mình muốn đi và đến ha. Chỗ nào cũng đẹp nhưng đa phần phải leo xuống, leo lên như leo núi. Đường đi cực lắm. Nhưng bản thân mình rất thích đường chạy đến Atuh beach cảm giác như đang chạy trên đỉnh 1 ngọn núi vậy nhìn 2 bên là thung lũng và biển. Nói chung là đẹp cực! Lúc đi các bạn nhớ mặc đồ bơi bên trong. Mình tắm ở chỗ Atuh beach với waterfall rồi chạy về tới khách sạn là đồ khô luôn.

Ngày 3: sáng mình đi snorkeling mình mua vé là 250.000rupi/ng chỗ khách sạn, vì mình plan đi sớm để về lại đất liền nên giá đó. Nếu các bạn không vội có thể ra bến tàu ( đối diện chợ, không phải bến lúc vào) để trả giá. Đi càng đông giá càng rẻ. ❌❌❌Lưu ý: chống chỉ định với người không biết bơi hoặc bơi yếu. Vì sóng ở Bali rất mạnh, không được êm ả như biển chỗ khác đâu ạ. Tour này sẽ đưa mình đi lặn ở 4 điểm.

🏊 Lặn ngắm cá đuối khổng lồ tại Manta Bay.

🏊 Sun Fish (Mola-Mola) tại Crystal Bay.

🏊 Rạng san hô và nhiều loại cá khác ở Gamat Bay.

🏊 Và đặc biệt là ngắm nguyên ngôi chùa Borobudur thu nhỏ chìm ở dưới đáy biển

Mình thích nhất là thấy chùa bên dưới, cảm giác thật lạ lùng với cả con cá đuối dài đến hơn 2m bơi bên cạnh mình còn san hô và cá thì nhiều nơi có rồi nên không đến nỗi phấn khích quá.

11am kết thúc tour về khách sạn tắm rửa đi ăn rồi ra lại bến tàu. Mình đi chuyến 1pm về lại Sanur lúc 2pm. Mình hỏi giá taxi về khách sạn ở Ubud tầm 300.000rupi mình đặt Uber chỉ có 105.000rupi thôi. Nhưng sẽ có tài xế nhận rồi nhắn tin cancel vì xa họ khó đón khách về ngược lại. Không sao, book lại sẽ có ngươi nhận.

Mình về tới Ubud là 3pm nhận phòng, mình chọn khách sạn ở Tegalalang ( gần chỗ ruộng bậc thang) thay vì ở trung tâm Ubud vì mình ham cái hồ bơi vô cực, nhưng khách sạn sẽ có shuttle bus miễn phí đưa đón lên trung tâm. Nhận phòng, đi bơi chơi ở ksan tối mình gọi đồ Ăn ở khách sạn luôn. Tại gần đó cũng không có quán gì cả.

Ngày 4:

Tegalalang Rice – Campuhan Ridge Walk – chợ đêm ở Ubud. Các bạn mua gì cũng nhớ trả giá nha. Trả 1/2 lận.

Ngày 5: Swing – Ulun danu beratan temple- gapura bali handare kosaido golf- banuymala waterfall
vì mình sẽ di chuyển về Kuta trong hôm nay mà taxi về kuta quá đắt ( 400.00rupi) này mình hỏi khách sạn chứ không biết thuê xe ở đâu hết. Nên mình quyết định thuê xe đi chơi nguyên ngày đón ở ubud và trả ở kuta. Giá là 540.000rupi/10h. Mình thấy rất tiện và rẻ, tài xế cũng nice nữa. Hướng dẫn nhiệt tình luôn. Các bạn nếu đi đông ngày nào cũng thuê xe đi sẽ tiện hơn.

Khu vực đền ulun danu như ở đà lạt í. Trời se se lạnh, có cả vườn dâu để tham quan. Nên ghé uống nước dâu thử. Ngon lắm.

Vì Bali swing quá nổi tiếng nên vừa đắt vừa đông. Bạn co thể phải đợi 4-5h là chuyện bình thường. Nên mình quyết định đi swing ở gần khách sạn mình ở. 200.000rupi/ng vừa được swing với có thêm mấy góc chụp hình ảo ảo nữa. 7pm về tới kuta nhận phòng đi bộ ra center ăn tối.

Ngày 6: sáng mình thuê xe máy đi đền tanah lot ngắm bình minh. Trưa về trung tâm ăn uống. Về khách sạn nghỉ ngơi. Chiều mình đi Rock Bar ngắm hoàng hôn. Rock Bar nằm trong khách sạn Ayana resort (chỗ Lưu Thi Thi làm đám cưới í). Quán sẽ mở cửa lúc 5h nhưng nếu muốn đi thì đi sớm. 3h đi được rồi. Nếu không sẽ phải xếp hàng rất lâu đến lúc xuống được sẽ hết luôn cái sunset rồi không có mà ngắm. Vì khách đông nhưng mỗi lượt người ta chỉ phục vụ tầm 30ng thoii. Phải đi thang máy xuống vách núi để ra quán bar. Đáng để thử lắm. Đồ uống cũng không quá đắt.

Tối đến vịnh Jimbaran ăn tối trên biển. Cứ search trên gg là Jimbaran beach rồi chạy ra đến đó gửi xe đi xuống biển. Nhiều quán ăn san sát nhau. Nhớ xem kĩ menu rồi mới vô quán nha. Mình Ăn ở cái quán ghế màu trắng, khăn trải bàn ca rô, nhân viên bận áo xanh chuối ( Hic quên lưu lại trên quán) rất ngon mà rẻ nữa. 2 người Ăn hải sản hết 440.00rupi ( kêu combo) ăn không hết luôn. Có tôm, cua, mực, cá, tôm hùm, sò…. phải nói đây là bữa Ăn ngon nhất ở Bali luôn. Còn lại những món khác ở đây mình không ăn được.
Về lại gần khách sạn đi chơi, mua sắm.

Ngày 7: mình đặt khách sạn gần sân bay. Vì sợ trễ giờ nên mình ra sớm. Check in ở đây hơi lâu với kẹt xe cũng không thua gì SG nên mọi người nhớ ra sớm cho an tâm. Về kuta thì dễ bắt uber lắm. Mình đi uber ra sân bay hết có 26.000rupi rẻ bất ngờ luôn. Kết thúc hành trình tại đây.

Chi phí cho chuyến đi của mình là 12tr/ng mình bay hết 5tr2. Khách sạn 4* hết 5-6tr/2ng. Nếu các bạn ở homestay thì rẻ hơn nữa nè.

Nguồn: Hoaithuong Nguyen