Máy bay đang ngày càng trở thành phương tiện đi lại gần gủi với mọi người, bởi sự tiện lợi nhanh chóng, và cách phụ vụ của các hãng hàng không đã tạo niềm tin tuyệt đồi với khách hàng. Tuy nhiên, với đặc thù là di chuyển nhanh, và ở trên độ cao nghìn mét so với mặt đất sẽ là lý do khiến một số người không phù hợp với loại phương tiện này. Vậy, những căn bệnh nào nên hạn chế khi đi máy bay? Xem dưới đây nhé.

Máy bay đang dần là phương tiện chuyên chở người và hàng hóa đặc biệt. Không chỉ giúp chuyển tải một lượng hàng lớn mà còn giúp tiết kiệm thời gian di chuyển gấp nhiều lần. Với tính đặc thù bay trên độ cao nghìn mét so với mặt đất, cho nên áp suất trên sẽ khác so với mặt đất, vì thế một số người bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì điều này mà một số người, hoặc bệnh nhân có tiền sử hặc một số bệnh nhân đang điều trị sẽ bị hạn chế đi máy bay. Danh sách các căn bệnh bị hạn chế khi đi máy bay bao gồm:

Căn bệnh tim mạch

Suy tim mất bù: Các bệnh nhân mắc bệnh này thường sẽ không được đi máy bay. Tuy nhiên, trường hợp khách bị bệnh suy tim mất bù được bố trí ở khoang có điều hòa ổn áp và phương tiện đảm baỏ cung cấp oxy 100% trong suốt thời gian này.

Các bệnh nhân có bệnh van tim: Nếu bay ở độ cao trên 2.400-2.800m thì bệnh nhân cũng phải được ngồi ở khoang có điều hòa ổn áp và cung cấp oxi đầy đủ.

Những căn bệnh hạn chế khi đi máy bay bạn nên biết?

Nhồi máu cơ tim: Mắc bệnh này các bệnh nhân không được đi máy bay trong 6 tuần đầu tiên khi bị bệnh.

Ðau thắt ngực do thiếu máu cơ tim: Những người bệnh này ở mức độ nặng sẽ phải hạn chế đi maý bay, còn đối với những người đau thắt ngực nhẹ thì được đi máy bay nhưng phải ở khoang có điều hòa ổn áp và nhiều oxi.

Ngoài ra một số bệnh nhân bị mắc bệnh khác không được đi máy bay là: mới bị tắc mạch máu hoặc có tiền sử dễ bị tắc mạch, mới bị tai biến mạch máu não, tăng huyết áp nặng.

Các bệnh của đường hô hấp

Bệnh của hầu họng: Bệnh nhân bị viêm xoang dị ứng hay bị viêm xoang nhiểm khuẩn có nguy cơ bị viêm tai do áp suất khí cao nên hạn chế đi máy bay.

Những căn bệnh hạn chế khi đi máy bay bạn nên biết?

Hen phế quản: những bệnh nhân hen nặng hoặc hen ác tính sẽ không được phép đi máy bay.

Lao phổi: Bệnh này có thể lây qua đường hô hấp, cho nên sẽ không được phép đi máy bay.

Các trường hợp có bệnh hô hấp khác cần được đo chức năng hô hấp để đánh giá và quyết định cho từng trường hợp.

Bệnh nhân có các nang bẩm sinh trong phổi do nguy cơ vỡ các nang này, đang bị khó thở tím tái hoặc đang bị viêm phổi.

Các bệnh về máu

Những người bị thiếu máu nặng (hồng cầu dưới 3 triệu/ml hoặc huyết sắc tố dưới 80g/l) thì không nên đi máy bay.

Các bệnh nhân mắc bệnh có nguy cơ rất cao gây chảy máu như bệnh hay chảy máu (hemophilia), bệnh ung thư máu không được phép đi máy bay.

Những căn bệnh hạn chế khi đi máy bay bạn nên biết?

Các bệnh nhân sau phẩu thuật

Các bệnh nhân sau khi phẩu thuật vùng bụng phải sau ít nhất 10 ngày và ít nhất 20 ngày cho người phẩu thuật lồng ngực. Khi vết mổ hoàn toàn liền và sức khỏe ổn định mới được đi máy bay.

Các bệnh nhân bị chấn thương vùng mắt hoặc mới phẩu thuật tại vùng mắt nên ngồi ở khoang có điều hòa ổn áp và oxi.

Bệnh nhân mới được phẫu thuật tai giữa không nên đi máy bay.

Những người bị thoát vị bẹn lớn không nên đi máy bay.

Các bệnh thần kinh – tâm thần

Các bệnh nhân bị động kinh nhưng được điều trị tốt, không cò những cơn co giật thì được phép đi trên các chuyến bay ở độ cao không quá 6.800m.

Tất cả những bệnh nhân bị chấn thương sọ não, mới mẫu thuật sọ não hoặc có khối u não đều được không đi máy bay.