Giữa những phế tích còn lại của thành Kapilavastu (Ca Tỳ La Vệ), tôi thả tâm mình miên man trôi lạc dòng thời gian. Có cơn gió nào nhẹ thoáng lướt qua, cuốn đi những góc tối, và khai sáng thân tâm tôi…

Hồi bé khi tham gia sinh hoạt gia đình Phật tử, rồi đến khi lớn lên tham gia lớp giáo lý Từ Bi Âm, tôi được nghe nhiều về Lâm Tỳ Ni (Lumbini), về Ca Tỳ La Vệ (Kapilavastu). Đó là những địa danh thật gần trong tâm nhưng quá xa về địa lý mà không nghĩ rằng sẽ có ngày tôi đặt chân đến. Vậy mà duyên lành tháng Bảy đã đưa tôi đến những nơi đó để đi tìm dấu chân của Đức Phật Thích Ca.

Vườn Lâm Tỳ Ni – Nơi Đức Phật Đản sanh

Lâm Tỳ Ni là một khu vực tâm linh dành cho khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới. Điểm chính là ngôi đền Maya Devi được đặt theo tên của hoàng hậu – người đã sinh ra Thái tử Tất Đạt Đa ( Siddhartha Shakya Gautama). Vốn đây không phải là nơi vị Hoàng hậu của triều đại Thích Ca chọn để sinh con, Bà chỉ dừng chân tại đây khi đang trên đường về nhà cha mẹ ruột để sinh đứa con đầu lòng của mình. Duyên thay cho Lâm Tỳ Ni, bà đã hạ sinh thái tử khi với tay lên một cành cây Vô Ưu trong vườn! Gần 400 năm sau, năm 249 trước Công Nguyên, Vua A Dục đặt chân đến đây mới cho đặt một tảng đá nhỏ đánh dấu chính xác nơi ra đời của một NGƯỜI đã khai sáng đạo Phật giải thoát cho nhân gian.

Thành Ca Tỳ La Vệ – Nơi Đức Phật sinh sống trước khi xuất gia

Cách Lâm Tỳ Ni khoảng 25km về phía Tây Nam, thành Ca Tỳ La Vệ vốn là nơi sinh sống của Vương tộc Thích Ca. Vua Suddhodana (Tịnh Phạn) và Hoàng Hậu Maya cùng sinh sống với con trai của mình. Dù hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi về vị trí của thành Ca Tỳ La Vệ. Người Ấn Độ thì cho rằng thành Ca Tỳ La Vệ chính là Piprahaw, bang Utta Pradesh thuộc Ấn Độ. Nhưng Ca Tỳ La Vệ của Nepal, với những bằng chứng khảo cổ của những nhà khoa học phương Tây đã chứng minh kinh đô của Vương triều Thích Ca không phải đâu khác mà chính là ngay trên đất nước Nepal này.

Mô hình thành Ca Tỳ La Vệ – phế tích chính của thành đang nằm sâu 4.2m bên dưới

Cổng thành phía Đông – nơi Thái tử Tất Đạt Đa rời khỏi cung điện

Vườn Nigrodharama – Nơi Đức Phật gặp lại vua cha sau 13 năm

Cách kinh thành Ca Tỳ La Vệ của thị trấn Tilaurakot khoảng 6 km về phía Nam, có một khu vườn có tên Nigrodharama (nay thuộc làng Kudan) vốn là nơi Đức Phật đã gặp lại vua cha và kế mẫu của mình sau 13 năm xuất gia. Vườn xưa giờ chỉ còn lại 3 ngôi đền chính và một chiếc Giếng Cổ được dùng để lấy nước sinh hoạt cho Đức Phật trong thời gian lưu trú tại đây.

Ngôi đền thứ Nhất là nơi Tôn Giả La Hầu La (Rahula)  – con trai Đức Phật Thích Ca được thọ giới.

Ngôi đền thứ Hai là nơi Đức Phật Thích Ca đã gặp lại cha – Vua Tịnh Phạn

Chiếc Giếng Cổ được cho là để lấy nước sinh hoạt cho Đức Phật trong thời gian lưu trú tại đây.

Còn rất nhiều nơi lưu dấu chân Đức Phật đã đi qua, nhưng Nigrodharama, Kapilavastu, Lumbini sẽ để lại dấu ấn sâu sắc cho những sứ giả hành hương qua đây. Một buổi chiều mây vờn Tuyết Sơn, đến được những nơi linh thiêng đã từng in dấu chân Ngài, tôi sung sướng cảm nhận dường như mình đã chạm được vào giấc mơ của mình!

Xem thêm: Chuyến Đi Nepal: Namaste [Xin chào] NEPAL!