Cánh cửa cáp treo vừa mở, không khí lạnh – 13 độ C của đỉnh núi Zao kỳ vĩ len lỏi vào từng thớ thịt trên cơ thể tôi. Mất một lúc để quen với cơn lạnh đột ngột, tôi nhận ra mình đang bước đi trên con đường mòn trắng xoá bao xung quanh bởi những “quái vật tuyết.”

Đẹp ngoạn mục, hùng vĩ và tinh khiết vô cùng, khu rừng cây vốn xanh mướt vào mùa hè giờ đây nằm im lìm dưới những tàng tuyết trắng xoá.

Khu rừng “quái vật tuyết” khổng lồ trên núi Zao được tạo thành nhờ nước mưa đóng băng trên lá và cành cây, thêm lớp tuyết dày phủ kín tạo thành những hình thù vừa kỳ dị, vừa đẹp mắt.

Có một Nhật Bản đẹp sững sờ mùa tuyết rơi

Từ trên đỉnh núi Zao, nơi toạ lạc khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Yamagata Zao Ski resort, tôi dõi mắt xuống một trong những vùng quanh cảnh đẹp nhất Nhật Bản. Với những ai đã quá quen với Tokyo hối hả, Osaka hiện đại, Kyoto cổ kính những ngôi đền, thì Yamagata thuộc vùng Tohoku thực sự là một Nhật Bản hoàn toàn khác.

Có một Nhật Bản đẹp sững sờ mùa tuyết rơi

Vào mùa đông, Yamagata là thiên đường của những khung cảnh tuyết trắng đẹp như chốn thần tiên, các lễ hội tuyết, các môn thể thao mùa đông sôi động, và đặc biệt là thú vui truyền thống Nhật bản: tắm suối khoáng nóng onsen.

Zao Onsen cực kỳ nổi tiếng ở Yamagata với những ngôi làng truyền thống có niên đại hàng ngàn năm. Đi dạo trong làng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những con suối nước chảy xiết với hơi nóng bốc lên nghi ngút. Đó chính là nguồn suối khoáng nóng tự nhiên của vùng.

Có một Nhật Bản đẹp sững sờ mùa tuyết rơi

Đặc biệt hơn cả, nguồn nước nóng tại đây còn chứa lưu huỳnh, được biết đến với công dụng làm đẹp da. Thỉnh thoảng trên hè phố, bạn sẽ bắt gặp một vài bồn nước nho nhỏ ngoài trời được dẫn trực tiếp nguồn suối khoáng nóng để bạn ngồi xuống và ngâm chân miễn phí.

Nhưng tắm onsen ở Yamagata thì không đâu “đã” bằng ở Ginzan Onsen. Dưới bầu trời đầy nắng một sáng tháng một, những lữ quán cổ kính nằm san sát bên sông khiến tôi như lạc vào một thế giới khác.

Có một Nhật Bản đẹp sững sờ mùa tuyết rơi

Nép mình bên dãy núi, thị trấn Ginzan Onsen khoác lên mình một vẻ đẹp vô cùng nên thơ dưới lớp tuyết trắng tinh khiết. Chẳng ngạc nhiên khi biết, chính khung cảnh với lối kiến trúc cổ xưa này đã mê hoặc bao nhiêu người Việt Nam khi là bối cảnh quay bộ phim Nhật nổi tiếng “Oshin” hơn 30 năm trước.

Có một Nhật Bản đẹp sững sờ mùa tuyết rơi

Băng ngang một trong mười cây cầu gỗ bắc qua dòng suối trong bộ trang phục thời Taisho, tôi thực sự cảm thấy như mình đang được trở về quá khứ trăm năm trước…

Nguồn: Dinh Hang’s Travels