Cẩm nang du lịch Ma Rốc này bao gồm hai phần: phần kinh nghiệm ở trên cùng được viết đơn giản, thực dụng và hữu ích và phần trải nghiệm được viết dài dòng, màu mè hoa lá hẹ bên dưới.

Ma Rốc Thì Phụ Hợp Với Ai?

– Thích sa mạc, thích cưỡi lạc đà, thích cắm trại giữa sa mạc Sahara rộng lớn, nửa đêm ngửa cổ ngắm sao trời lồng lộn, thỉnh thoảng có vài cái sao băng xẹt qua.

– Thích đi road trip. Ma Rốc là xứ mà địa hình gì cũng có, từ sa mạc đến biển rộng, núi tuyết, núi đá, thác, đường đèo quanh co và cao hút hồn…

– Thích ăn ngon. Ma Rốc là thiên đường cho những tâm hồn ăn uống và địa ngục cho mấy đứa muốn giảm cân. Mà thôi đừng giảm cân làm gì cho uổng. Đã đến Ma Rốc là phải ăn và ăn và ăn. Từ đồ truyền thống Ma Rốc đến vô vàn những nhà hàng Pháp, Ý, Châu Âu…Từ đồ ăn đường phố đến nhà hàng fine dining sang chảnh, tất cả đều có giá cả cực kỳ dễ chịu. Vì thế đến Ma Rốc thì hãy ăn cho đến khi nào phải lăn, OK?

– Thích leo núi, thích tắm biển, thích phơi nắng,..

– Thích shopping. Ma Rốc là thiên đường của đủ mọi loại tín đồ mua sắm, đặc biệt là những món đồ trang sức tinh xảo, thủ công mỹ nghệ làm bằng tay, thảm, đồ da, đồ gốm sứ,…nói chung là hãy mang mấy cái vali hay balo gì đó đến Ma Rốc đặng còn có cái để mà vác về.

– Thích một nơi thiệt lạ. Nếu bạn đã chán châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu đủ thứ thì đất nước châu Phi này là nơi nên đến. Mình gọi đây là xứ nghìn lẻ một đêm, vì chỗ nào nó cũng như từ trong truyện đó bước ra, thành phố nào cũng như một phim trường.

– Thích tìm hiểu văn hoá đạo Hồi, hoặc ít ra là cởi mở về nó. Ma Rốc là quốc gia Hồi giáo tương đối “dễ thở” so với nhiều nước Hồi giáo khác, nếu có cơ hội làm bạn hoặc sống chung với một gia đình Hồi giáo, bạn sẽ hiểu hơn về xã hội của họ. Nếu bạn kỳ thị đạo Hồi hoặc trong đầu lúc nào cũng mặc định người Hồi Giáo nào cũng là IS thì thôi đừng đi chi cho mệt.

– Thích chụp hình hoặc chụp hình sống ảo. Ma Rốc có một tỷ không trăm lẻ tám nơi mà bạn có thể sống ảo cả ngày, từ thành phố màu xanh Chefchaouen, đến thành phố màu đỏ Marrakech, từ sân thượng những quán cà phê ngập nắng, đến sảnh trang trí đầy sang trọng của các riad đắt tiền, từ mùa hoa hạnh nhân đến mùa hoa hồng, từ sa mạc rộng lớn đến những con ngõ nhỏ xinh xinh. Tóm lại là ở đâu cũng chụp được.

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Đến Ma Rốc Cần Lưu Ý Điều Gì?

– Không phải người Ma Rốc nào cũng da đen. Dĩ nhiên có một vài tộc người Phi da đen di cư đến Ma Rốc từ rất lâu rồi, còn phần lớn người Ma Rốc là da trắng, giống người siêu đẹp với lông mày rậm, lông mi dài và cong, nét nào ra nét ấy ối giời ơi.

– Văn hoá cà phê đậm đặc: Cái này thì không rõ là di sản của Pháp hay Tây Ban Nha hay tự thân nó thế, nhưng dân Ma Rốc rất thích la cà cà phê quán xá. Nhiều quán cà phê bán đồ ăn ngon thôi rồi, mà giá thì dĩ nhiên là rẻ hơn so với nhà hàng. Hai món nên uống là espresso và trà bạc hà thần thánh nhá.

– Ma Rốc là quốc gia Hồi giáo, nên người ta không uống đồ uống có cồn, không ăn thịt heo. Thực ra thì trong bar biếc hay nhà hàng thì vẫn có bia hoặc rượu, rượu vang, nhưng không phổ biến nhé.

– Thì là Ai Cập là nguyên liệu thần thánh được cho vào gần như mọi món ăn truyền thống ở Ma Rốc, như kiểu người VN nấu mọi thứ với nước mắm thôi. Tuy nhiên, mùi của nó có thể khiến bạn không nuốt trôi, hãy tập làm quen với điều đó hoặc vô nhà hàng sang chảnh ăn thì sẽ thoát..

– Nói thách là một nét văn hoá của dân Ả Rập nói chung. Nói thách ở Ma Rốc cũng vô chừng. Nếu thích món nào thì hãy hỏi giá, thường thì người bán sẽ nói giá, bạn trả từ 1/3 trả lên thấy vui vẻ thì mua không thì đi chỗ khác. Mình chả bao giờ trả giá nên mua gì thì lôi bạn mình đi, bạn mình trả giá cực siêu chẳng bao giờ lo hớ.

– Ma Rốc là nước Hồi giáo, tuy nhiên họ cũng không quá khắt khe với trang phục nữ giới. Mình thấy ở Marrakech, nữ mặc váy ngắn hơi bị nhiều. Tuy vậy, mình vẫn khuyên là bạn nên mặc trang phục nhã nhặn, vừa phải nếu không muốn bị trai hoặc mấy đứa biến thái dòm (vụ trai dòm vì mặc đồ thoáng thì ở đâu mà chả có, cớ gì mấy nước đạo Hồi.)

– Phương tiện công cộng ở Ma Rốc siêu rẻ. Xe buýt liên tỉnh thì cứ http\://www.ctm.ma/ thẳng tiến, tàu hoả cũng cực kỳ tiện lợi và rẻ luôn, ngồi hạng hai mà chia khoang, ghế nệm êm ái. Taxi ở Ma Rốc có hai loại người ta kêu là Petit Taxi và Grand Taxi. Petit Taxi chỉ chở ba khách, đi trong nội thành, màu của taxi tại mỗi thành phố khác nhau ví dụ ở Rabat và Chefchaouen là xanh dương, Fez là đỏ, Marrakesh là vàng xỉn màu cát. Nếu không giỏi trả giá thì nhớ kêu mấy xe này mà đi vì là taxi có đồng hồ tính cước (còn nếu tài xế hông chịu xài đồng hồ thì đòi chả phải xài ahihi). Grand Taxi chở được tới sáu khách, đi liên tỉnh và thường chỉ đậu ở bến xe. Đi Grand Taxi thì tiện, thoải mái nhưng thường thì tài xế sẽ chờ cho đến khi đủ khách mới chạy (cho nên bữa mình đón xe từ Marrakech xuống Essaouira mới có chuyện chị kia là khách đầu tiên, bả chờ lâu lắc mới tới khi xe đầy – là khi mình và bạn mình lên – bả chửi ỏm tỏi nguyên cái bến xe.)

Visa Ra Sao?

Visa thì phải xin, dĩ nhiên, ở Hà Nội, từ 9:30 – 12:00 thứ hai đến thứ sáu. Hồ sơ cũng không phức tạp gì, cũng cơ bản và y chang hồ sơ khi làm cho những nước khác: hộ chiếu, ảnh 3×4, CMND hoặc hộ khẩu, hợp đồng lao động đến chứng minh của nả (sao kê ngân hàng, sổ tiết kiệm tối thiểu 100 triệu, giấy tờ nhà đất nếu có), lịch trình chi tiết và đặt phòng, đặt vé các loại…

Mình không phải cò Visa nên các bạn hãy tự đọc thêm ở đây: https\://bit.ly/2qgBYof và tự liên hệ để có thêm thông tin: Đại sứ quán Marốc tại Hà Nội. Địa chỉ nhà: 9 Chu Văn An, Quận Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: (+84) 24 3734 55 86 /87

Bay Từ Việt Nam Sang Ma Rốc Như Thế Nào?

Không có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ma Rốc, do đó để bay đến Casablanca nơi đặt sân bay quốc tế, bạn bắt buộc phải transit ở một hoặc hai điểm dừng. Tuỳ hãng bay bạn chọn mà điểm transit có thể là Doha (nếu bay với Qatar Airways), Abu Dhabi (nếu bay với Etihad Airways), Dubai (nếu bay với Emirates), Istanbul (nếu bay với Turkish Airlines)…

Một cách để bay rẻ hơn là chịu khó transit ở 2 điểm (tiền nào của đó, muốn bay giờ đẹp, ngắn, thẳng thì xùy tiền thôi, còn tiền ít thì phải chịu khó chịu khổ), tức là ngoài các điểm trên có thể transit thêm ở Kuala Lumpur hoặc Bangkok chẳng hạn.

Từ Việt Nam sang các thành phố này thì bao la bát ngát các chuyến bay giá rẻ, rồi chỉ cần đặt vé từ hai thành phố kia đến Casablanca mà thôi.

Theo như mình quan sát thì vé từ Kuala Lumpur có xu hướng rẻ hơn là từ Bangkok, có thể vì là hai nước đạo Hồi nên người ta di chuyển nhiều hơn. Để tìm vé thích hợp nhất, mình vẫn khuyên các bạn vào https\://www.hipmunk.com để xem nhiều lựa chọn, sau đó lên website hãng hàng không mà mua trực tiếp.

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Làm Gì Ở Ma Rốc?

(Viết theo thứ tự các thành phố yêu thích của mình ở Ma Rốc. Các bạn có thể đi theo lịch trình này hoặc ngược lại đều được. )

Marrakech

– Tham gia một nhóm nhạc, nhảy múa, ăn, uống nước ép trái cây, ngắm nhìn sự sống ở quảng trường Jemaa el-Fna (https\://goo.gl/maps/mqLSQU84vh12) nơi luôn luôn đông đúc bất giờ giờ giấc đêm ngày.

– Vào giấc chiều muộn, nhớ leo lên Le grand balcon du café glacier (https\://goo.gl/maps/bJSDkW7T6zL2) để ngắm toàn cảnh quảng trường và medina trong ánh hoàng hôn rực rỡ. Nước ở đây thì như sh*t, giá thì rất vớ vẩn nhưng view thì bao đẹp.

– Đi dạo, đi dạo và đi dạo trong khu thành cổ, khu chợ trời, khám phá những hẻm hóc, nhà hàng, cà phê, tất tần tật trên đôi chân của bạn.

– Hoặc ngồi xe ngựa đi một vòng cho vui nhé. Một xe chở được đến 4 người. Xe ngựa đầy quảng trường hoặc khu thành cổ, cứ trả gía vui vẻ mà đi thôi.

– Phải ăn ở nhà hàng Azar (https\://goo.gl/maps/Mp93xBxGisH2) để không cảm thấy đời mình sống đến giờ này là uổng phí. Gọi combo 6 món khai vị (6 meze) và phải đảm bảo là có món bánh pastilla thần thánh ngon nhứt Ma Rốc, món risotto signature của nhà hàng, vai cừu nướng, mà thiệt món gì ở đây cũng ngon hết, không bao giờ thấy tiếc tiền. Plus có thêm màn múa bụng của các chị siêu sexy và quyến rũ.

– Và sau đây là danh sách các quán cà phê để bạn lê lết từ ngày này qua ngày nọ: Thông thường đến Marrakech người ta sẽ chọn những quán cà phê có sân thượng và view nhìn thẳng xuống quảng trường lớn, nhưng gu của anh thì hơi khác chút: Atay (https\://goo.gl/maps/Sw85ZZxB7rL2) là quán cà phê yêu thích nhứt của anh, nằm tuốt hẻm hóc nhưng có view đẹp, trang trí dễ cưng và món Pastilla ngon xỉu, Café Des Épices (https\://goo.gl/maps/F9hZqExjNzC2) quá nổi tiếng và luôn luôn đông đúc, view nhìn xuống khu chợ nhộn nhịp, hoặc ghé Nomad (https\://goo.gl/maps/yMPN64Wi4qQ2) ngay kế bên cũng có view và nổi tiếng không kém, Bakchick (https\://goo.gl/maps/qE22rUxeGTq) thì không có sân thượng và view nhưng không khí hipster rất vui và món sinh tố bơ cũng ngon xỉu, Earth café (https\://goo.gl/maps/MCTj12SSvZ52) thực ra nổi tiếng với đồ ăn chay hơn là đồ uốnng, nhớ thử món chả giò chay với blue cheese để không uổng công lặn lộn hẻm hóc, Café Clock (https\://goo.gl/maps/DtueaGSLTkJ2) cực nổi tiếng nhé, décor rất xinh với sân thượng đầy nắng và view nhìn ra xung quanh, Kasbah Café & Restaurant Marrakech (https\://goo.gl/maps/cYZebY9PFqP2) có view và sân thượng, nhìn thẳng ra khu thành cổ, L’Adresse Marrakech, Café & Restaurant (https\://goo.gl/maps/9iY4JDE6tWP2) sang chảnh có view ngồi nhìn ra đường cực lãng mạn, Elite (https\://goo.gl/maps/65L85qCgzuL2) quán này có hẳn mấy chi nhánh và anh hay ngồi chỗ Plaza, món cừu nướng ngon thôi rồi.)

– Dù cho đến Ma Rốc vào mùa gì, thì phải ăn gelato ở Gelati Dino (https\://goo.gl/maps/ynqrtW2JXC52) gọi bất kì vị gì cũng được vì vị gì cũng ngon. Anh thì hay ăn pistachio, chocolate, caramel và mango.

– Phải thử ăn cừu kiểu Ma Rốc: chọn những nơi có quầy bán thịt cừu tươi nơi bạn có thể chọn mua thịt, xong thì đem qua bếp cho họ nướng, thường họ sẽ phục vụ thêm bánh mì, salad và nước uống với giá rẻ như cho. Đây là quán anh và gia đình bạn anh hay đi, không có tên và cũng không nằm gần khu du lịch (https\://goo.gl/maps/8tS1rxFvipC2) Một khay thịt cừu to vật đủ 6 người ăn chỉ khoảng $15 thôi.

– Nên Couch Surfing ở Marrakech vì người Ma Rốc cực kỳ hiếu khách. Bạn sẽ nhận được một tỷ không trăm lẻ tám lời mời và dĩ nhiên tất cả đều đến từ đàn ông. Nên cẩn thận chọn thanh niên sống cùng với gia đình cho an toàn, và nếu may mắn thì bạn sẽ được họ nấu cho những món truyền thống Ma Rốc. Tin anh đi, đồ ăn homemade Ma Rốc thì ngon không cần phải tả thành lời.

– Sightseeing: Menara Gardens (https\://goo.gl/maps/4a26Gxz27Rp) dễ thương với khu vườn olive và hồ nước xinh xắn., Cung điện Palais de la Bahia (https\://goo.gl/maps/sGv5fkcMdh82) khổng lồ và hoành tráng, Khu lăng tẩm Tombeaux Saadiens (https\://goo.gl/maps/HrKZ2XSV1Up), Khu vườn Jardin Majorelle (https\://goo.gl/maps/pwifid3McwD2) nổi tiếng với bộ sưu tập xương rồng khổng lồ và căn nhà xanh thần thánh, còn nếu lười đi xa thì ghé Le Jardin Secret (https\://goo.gl/maps/uFJijmsf1Tw) ngay trong medina cũng được, The son of Joseph School (https\://goo.gl/maps/fGbrYrrKmZS2)

– Không thể bỏ qua chuyến leo thác Ourika (https\://goo.gl/maps/m3jNHSpf7fw) nằm ở thung lung diễm tình cùng tên. Có thể lấy tour một ngày từ Marrakech hoặc tự lái xe lên đây, đường đi bao đẹp.

– Chán đời quá thì ngồi xe ba tiếng xuống thành phố biển Essaouira (https\://goo.gl/maps/RTnYPvkfxo52) hít thở mùi biển, ăn hải sản rẻ như cho không và ghé mấy nhà hàng fine dining ngon đến độ ăn một lần là nhớ luôn một đời. Về thành phố này thì để khi nào rảnh anh viết.

– Mua sắm: Centre Commercial et Résidentiel du 16 Novembre (https\://goo.gl/maps/jbLmeGecX952) khu mua sắm hiện đại mà dân Marrkech hay gọi là Plaza, Menara Mall (https\://goo.gl/maps/Cke651LiKp12) sang chảnh hơn chút, hoặc đơn giản là ngụp lặn trong khu chợ truyền thống ở medina thôi là đã đủ vác nguyên cả khu chợ về rồi.

– Ở: Riad Berta (https\://goo.gl/maps/gTKcoeGd9er) xinh xắn, dễ thương, giá OK, bữa sáng cực ngon, nhân viên siêu thân thiện. Xin cám ơn @ đã cho Hằng những ngày nghỉ ở riad siêu đáng yêu này.

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Essaouira

– Pháo đài Essaouira (https\://goo.gl/maps/EZYRnzcPz7A2) có view nhìn về thành cổ và biển, có thể leo lên tầng trên cùng gió lồng lộng. Đi nhóm 5 người giá vé chỉ 2 đồng, cực rẻ.

– Ngay kế bên pháo đài là bến cảng và chợ cá tươi mỗi sáng. Ở đây bạn có thể mua hải sản tươi với giá rẻ như cho không kiểu 12 con cá mòi giá 50K tiền Việt, hoặc ăn hào sống, nhum sống ngay tại chỗ luôn. Dĩ nhiên là nên biết cách trả giá.

– Đi bộ xuyên qua những con đường nho nhỏ, xinh xinh của khu thành cổ, mua cái thảm, sắm cái áo, đồ mỹ nghệ này nọ. Nếu được thì mua luôn cả cái chợ đi vì cái gì cũng đẹp hết.

– Bãi biển Essaouira (https\://goo.gl/maps/p8TA5v9ysvz) theo như anh đánh giá thì không thể đẹp lồng lộn như biển VN, nhưng ra đây relax cũng vui.

– Cà phê, cà phê và cà phê: Xuống Essaouira thì phải lê la quán xá: Cafe Italien Dolcefredo (https\://goo.gl/maps/JTjvMzEquz72) có kem cực ngon và cà phê uống cũng ổn, ngồi nhìn thẳng ra quảng trường đông đúc người qua lại, Pâtisserie Driss (https\://goo.gl/maps/ifTDmQvb4Q22) có bánh ngọt ngon nhứt thành phố, nhìn thôi đã chảy nước miếng nói chi đến ăn, Café de france (https\://goo.gl/maps/682bTQAZse12) lúc nào cũng đông đúc, The Loft (https\://goo.gl/maps/uPBy1w7HZ1r) thì quá nổi tiếng, The Coast Essaouira (https\://goo.gl/maps/XLcS1pWkgZ52) trang trí dễ thương, view nhìn thẳng ra phố và có bạn chủ tuy không đẹp trai xuất sắc nhưng cũng đáng yêu.

– Và nhớ là không thể rời Essaouira khi chưa ăn ở Umia (https\://goo.gl/maps/Z7aAGmuWBp72) có món bò Wellington ngon xuất sắc, cùng với risotto nấu với cá chày, ốc móng tay và nghêu ăn vô là chỉ muốn tan chảy, còn món tráng miệng thì thôi khỏi bàn, không gian quán cực tinh tế và nhẹ nhàng, ngồi hoài không muốn về.

– Nhưng nhà hàng anh ưng nhứt vẫn là O’Bleu Mogador (https\://goo.gl/maps/bL2WKcfrq8K2) nằm tuốt luốt trong hang cùng ngõ hẻm, tìm mệt muốn chết, đường vô thì vắng vẻ, gió thổi heo hút, cửa đóng 24/24, khách đến nhấn chuông mới có người ra mở. Nhưng những gì bên trong thì tuyệt vời: không gian ấm cúng và sang trọng, bàn ăn nhìn thẳng vô bếp nơi đầu bếp nấu ăn. Menu viết trên một tấm bảng to, sẽ được phục vụ đem ra và hỏi muốn giải thích bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp. Nấu ăn thì lâu hơn bình thường nhưng đồ ăn đem ra thì ăn lấy ăn để không há mồm ra nói được vì…ngon quá. Phục vụ thì luôn luôn tươi cười, đúng kiểu đang đi chơi xa nhà nhưng như được ngồi trong nhà mình mà ăn vậy đó.

– Ở: Riad Al Madina Essaouira Hôtel (https\://goo.gl/maps/GCD53WYJhc12) diễm tình với tường trắng dây hoa leo màu hồng, phòng đôi cho tình nhân bao đẹp bao sang chảnh. Ít tiền hơn thì chọn Riad Lalla Zina (https\://goo.gl/maps/sDaiHwYFofL2) nhưng đảm bảo chọn phòng mắc nhất để có không gian thoáng (thay vì cái phòng standard bé bằng lỗ mũi và bốc mùi), nhân viên ở đây cực thân thiện, đòi vác đồ ăn sáng leo sáu tầng lầu lên sân thượng cũng vác lên cho.

Fes

– Cổng chào Bab Boujeloud (https\://goo.gl/maps/uZQLC73D39G2) thần thánh với màu xanh biến đổi theo ánh mặt trời, nơi dẫn vào khu phố cổ nổi tiếng của Fes.

– Khu phố cổ Fes el Bali là nơi có một ngôi chợ cổ được công nhận là di sản văn hóa thế giới, nơi tha hồ được hoà vào đời sống hàng ngày cực kỳ thú vị cũng như ẩm thực truyền thống của người Ma Rốc

– Tham quan chợ Arrine

– Thánh đường Hồi giáo Karaouiyne (https\://goo.gl/maps/fQotSnG3SiE2) cực đẹp, nơi ngày xưa từng là trường đại học thuộc hàng cổ nhất thế giới. Trong khu vực này còn có Al Attarine Madrasa (https\://goo.gl/maps/Lv5nwifHLoy) và Zaouia de Moulay Idriss (https\://goo.gl/maps/XKdkdBS1V9E2)

– Tham quan Phố hàng da Tannery chouwara (https\://goo.gl/maps/WT7UmaYQXyK2) với kỹ thuật thuộc da theo cách thức bảo lưu từ thời Trung cổ. Mùi ở đây thuộc hàng hôi thối hiếm có trên đời (bạn sẽ được mấy tiệm bán đồ da phát cho mỗi người một cành bạc hà tươi để ngửi) nhưng khung cảnh ấn tượng nhớ luôn một đời.

– Ở: Riad La Perle De La Médina (https\://goo.gl/maps/Bf2FhZpgbP82) là một riad (khách sạn truyền thống kểu Ma Rốc cực tinh xảo và sang chảnh nằm ngay trong khu medina)

– Không được rời Fes nếu chưa uống cà phê ở The Clock (https\://goo.gl/maps/csTrr9h3ED52) và ăn ở L’Amandier (https\://goo.gl/maps/XPL6fZ7UmmB2) nhà hàng fine dining ngon xỉu đồng thời là một riad sang trọng. Nhớ gọi món tagine cừu, nấu cực vừa miệng và nêm nếm hào hảo, à nhớ kêu thêm vang uống kèm trong không gian lãng mạn và tinh tế nhá.

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Merzouga

– Mình không có nhiều ấn tượng với Merzouga như bản thân vùng đất nó, ngoài việc nó là cửa ngõ đi vào sa mạc Sahara, nơi mà bạn sẽ nhảy lên lưng lạc đà ngồi gần hai tiếng để băng qua các đụn cát Erg Chebbi ngoạn mục – một phần của sa mạc lớn nhất thế giới, cắm trại giữa những đụn cát vàng và ngắm sao trời lồng lộn (kéo xuống dưới đọc trải nghiệm.)

– Nếu bạn muốn đi một tour như vậy, hẳn nhiên là phải đặt tour, tour trek bằng lạc đà có thể tìm thấy ở gần như mọi thành phố lớn của Ma Rốc. Trong hai tuần đầu ở Ma Rốc, mình đi tour nên nhà tour đã lo chu toàn mọi dịch vụ. Tụi mình còn được khuyến mại thêm đến làng của người Gnawa – nô lệ ban đầu mang từ Sudan, thưởng thức âm nhạc và tìm hiểu về lối sống của họ rất hay.

– Khi đặt tour, mình khuyên các bạn cần hỏi nhà tour về loại lều mà bạn sẽ được ở. Trong khu vực này có nhiều dạng lều sang chảnh, trung bình, rẻ tiền…khác nhau. Nói là cắm trại giữa sa mạc chứ bạn sẽ ngạc nhiên về việc một căn lều có đầy đủ giường nệm, bồn rửa mặt, toilet, nhà hàng, lửa trại vân vân.

– À, trước khi đi vào sa mạc, mình ở tại khách sạn Hôtel Les Portes du Désert (https\://goo.gl/maps/rcdrEY6rAZS2) rất đáng yêu nhé, đúng phong cách sa mạc luôn.

Từ Merzouga đến Marrakech

– Nhà hàng Khorbat (https\://goo.gl/maps/7BRy1pMUE5v ) sân vườn rất xinh xắn và đáng yêu, đồ ăn ngon.

– Thung lũng Dades, tham quan hẻm núi Todra và con sông cùng tên (https\://goo.gl/maps/K5iZu8ew6mS2 ) hẻm núi cao nhất và hẹp nhấtở Ma Rốc.

– Dừng lại ở Auvergne Camping Atlas (https\://goo.gl/maps/VQfDwpd7H812) để có view đẹp hút hồn xuống cánh đồng, rừng chà là và thành phố màu cát trải dài đến sa mạc.

– Lái lên tận viewpoint Vue Panoramique Timzzillite (https\://goo.gl/maps/SbG3pANqzbr ) để nhìn xuống một trong những con đèo ngoạn mục và điếng hồn nhất Ma Rốc

– Ở thung lũng Dades, bạn sẽ có cơ hội để xem lâu đài cát hùng vĩ và các kiến tạo đá có hình thù đặc biệt được gọi là “ngón chân khỉ”. View đẹp nhất của khu vực này nằm gần địa điểm này (https\://goo.gl/maps/GWtddYFZuP52 )

– Pháo đài Aït Benhaddou (https\://goo.gl/maps/od4ZegABg6w) – Khu nhà đồ sộ bằng đất trên đồi ở Kasbah Ait Ben Haddou, nơi được UNESCO xếp hạng di sản thế giới, và cũng là nơi diễn ra các cảnh quay chính của bộ phim Võ Sĩ Giác Đấu, Alexander Đại Đế, Xác Ướp Ai Cập, Lawrence of Arabia…

Chefchaouen

Nổi tiếng thành phố màu xanh (lè), thiên đường của cả phe sống ảo lẫn phe sống chậm. Chụp ảnh ở đây xấu mới khó chứ đẹp thì dễ. Một cánh cửa, một con dốc, một góc phố, một dãy cầu thang…chỗ nào cũng trở thành background được với màu xanh thần thánh.

Ở đây có màu xanh đủ mọi cấp độ từ xanh thiên thanh đến xanh ngọc bích rồi xanh dương, xanh tím sẫm, xanh lè cũng có luôn. Đi dạo ở đây một hồi là tưởng mình đang đóng phim 50 sắc thái xanh. Xanh tràn trên bậc đá, leo lên tường nhà, sơn trên những cánh cửa, phủ luôn cả những hộp điện, ống nước…

Nếu có thời gian hãy ở đây vài ngày đến cả tuần. Chả làm gì chỉ đi dạo, ăn, uống, chơi, bời…
Thành phố này là viên ngọc của du lịch Ma Rốc, nên lúc nào cũng đông đúc. Muốn có không gian tĩnh lặng cho riêng mình chỉ có nước dậy thật sớm.

– Leo núi Rif để có tầm nhìn từ trên cao xuống thành phố.

– Quảng trường nho nhỏ dễ cưng Place El Haouta (https\://goo.gl/maps/CJuBs2qmgP72) hoặc quảng trường Place Outa el Hammam (https\://goo.gl/maps/hRs8qKR4sut) trung tâm của Chefchaouen, nơi bạn có thể tìm thấy tất cả mọi thứ từ nhà hang đến quán cà phê, nơi mua sắm, cũng là đầu mối của mọi con đường xanh thần thánh để chụp hình.

– Pháo đài cổ (https\://goo.gl/maps/aSq2ad7zqA62) nằm ngay giữa quảng trường trung tâm.

– Lội bộ lên Ras El Ma (https\://goo.gl/maps/96vnWzqyQAt) đầu nguồn nơi nước từ thác chảy xuống vào các kênh và đường ống dẫn nước vào thành phố, nơi dân local thích ngồi dưới tán cây ngay bên dòng nước ăn uống, vui chơi, giặt giũ…

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Rabat

– Lăng vua Mohammed V (https\://goo.gl/maps/DGJ3hzcPem82) lăng mộ thuộc hàng lớn nhất thế giới. Đây là một khu công trình phức hợp, nhớ ghé qua ngó Tháp Hassan ngay trong sân, đây là nguyên mẫu của hầu hết các tháp Minaret ở Ma Rốc.

– Medina (khu thành cổ) của Rabat: (https\://goo.gl/maps/mNEdAzk4NUR2)

Casablanca

– Thánh đường hồi giáo Mosque Hassan II ­ nhà thờ Hồi Giáo lớn thứ hai trên thế giới (https\://goo.gl/maps/26UghM3N8nL2)

– Rick’s café (https\://goo.gl/maps/WWvmo2y4Eny) nổi tiếng là nơi quay bộ phim Casablanca, nhớ đặt trước vì lúc nào cũng đông đúc.

– Kế bên Rick có một quán cũng cưng không kém là La Sqala (https\://goo.gl/maps/f8iT4Q46HC82) ngồi sân vườn, đi qua cổng vòm rất dễ thương. Nhớ kêu món bánh ngọt truyền thống của Ma Rốc (món đầu menu, quên tên òi.)

Điều Kỳ Diệu Là Có Thật Ở Xứ Ngàn Lẻ Một Đêm

Ma Rốc, cái xứ xa lạ mãi tít tận trời Phi, thôi thì đã khiến anh quên mất đường về.

Nếu bạn hỏi anh xứ Ma Rốc có gì, thì thiệt anh không biết phải bắt đầu từ đâu. Bởi xứ ngàn lẻ một đêm này có một ngàn lẻ một điều ma mị, huyền bí khiến bất cứ ai từ phải lòng cho đến mê mẩn.

(Mà anh thì, trên đời nay không có cảm giác nào anh ghét bằng việc cố gắng đến mấy cũng không thể thoát khỏi một điều gì đó. )

Ở Ma Rốc, những khu chợ trời nơi ánh sáng đổ thằng xuống qua những khe mái hẹp, những thành cổ màu cát sừng sững hiện lên trên nền sa mạc khô cằn, những con phố cổ hẹp chỉ một người đi đã mấy trăm năm tuổi, tiếng rao bánh mì trên phố của một chàng trai Ma Rốc có khuôn mặt đẹp như một vị thần, những chùm đèn ánh sáng huyền ảo hắt lên trần qua những khe đồng được chạm trổ bằng tay vô cùng tinh xảo….

Đó là thế giới bước thẳng ra từ những câu chuyện Ngàn lẻ một đêm, nơi anh có thể hít thở, lắng nghe, và thực sự sống trong nó.

Tất cả những sa mạc cát bỏng rẫy này, tất cả những ngày nắng chói chang này, tất cả những dải trời xanh ngắt này, tất cả những cung đường của gió lồng lộng này, tất cả những giờ phút được sống này…là điều diệu kỳ mà anh tìm thấy ở ngay đây, Ma Rốc.

Những Cung Đường Ma Rốc Ma Mị

Ở Ma Rốc không có gì ê ẩm bằng đi road trip. Và cũng không có gì lộng lẫy – kỳ vĩ – choáng ngợp bằng đi road trip.

Những ngày dài dọc ngang đất nước cùng OFFTRACK TRAVEL – Come back different, có những khi anh phát rồ trước một dãy núi nhuốm đỏ màu hoàng hôn dưới chân trời xanh ngát; mê mẩn những thành phố màu cát ẩn mình giữa sa mạc mênh mông; ngất ngây màu tinh khôi của những cánh hạnh nhân đang mùa mãn khai; lịm người trước những hàng dương trụi lá khẳng khiu vươn mình lên trời cao; co ro trên cung đường hoang vu phủ đầy tuyết trắng…

Ma Rốc có tất cả mọi thứ để khiến một đứa thuộc về những điều hoang sơ rực rỡ như anh phải yêu, yêu cuồng dại và yêu không cần tính toán nghĩ suy.

Mà anh thì, đã biết chắc là mình sẽ mê say Ma Rốc từ ngay khi đến đây.

Trước anh, Ma Rốc là chính Ma Rốc, không màu mè, không giả tạo, không cần phải cố gắng để chiều lòng ai.

Còn anh, anh nhìn với Ma Rốc với đôi mắt của kẻ đã lang thang trên bao nhiêu vùng đất, nhưng vẫn thảng thốt nhận ra nơi mình đang đứng đẹp đến nhường nào.

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Điều Kỳ Diệu Sa Mạc Sahara

Khi những cơn gió nóng cuối cùng mang theo hơi thở của mặt trời tràn qua dải đồi vàng óng tít tắp trước mặt, cả biển cát vàng dưới chân anh chuyển mình vội vã.

Gió vội. Nắng xót. Cát mặn. Chiếc khăn choàng của anh bay phần phật trong gió.

Anh không tin được mình đang tiến vào sa mạc Sahara cho đến khi chú lạc đà khuỵu chân chậm rãi xuôi xuống một dốc cát.

Những sóng cát nhấp nhô nối với nhau đến tận chân trời xanh ngắt phía xa như không bao giờ kết thúc.

Cả một sa mạc khổng lồ ở trước mắt, dưới chân, khắp nơi quanh anh. Phía xa xa, đoàn lạc đà nối đuôi nhau ẩn hiện sau một sóng cát.

Điều kỳ diệu là có thật, trong thế giới của sa mạc.

Kỳ diệu, là khi cả biển cát xám tưởng như không một sức sống bỗng dưng tỉnh giấc hồi sinh trong bình minh lộng lẫy, và khoác lên mình sắc cam đỏ rực rỡ.

Kỳ diệu, là những sóng cát mới phút trước đang vàng óng ả – phút sau đã chỉ còn chút ánh hồng khi hoàng hôn vừa tắt, và rồi thật lặng lẽ vùi mình vào lòng đêm sâu thẳm.

Kỳ diệu, là khi anh nằm dưới trời sao khổng lồ và bắt vội một ánh sao băng vụt qua, và nhận ra phút trước đó còn là bầu trời xanh thăm thẳm.

Anh hít lấy một hơi sa mạc cho đầy cuống phổi, cố ngăn một cơn xúc cảm mạnh đến choáng váng vừa đổ ập xuống.

Anh muốn hát gì đó cho chú lạc đà cần mẫn miệt mài đưa anh qua sa mạc. Anh cảm ơn bác quản lạc đà băng Sahara với anh trên đôi dép nhựa và ngủ dưới trời sao lạnh lẽo. Anh bật cười thành tiếng khi cuộc đời quá đẹp, còn anh thì quá may mắn được tận hưởng cuộc sống này.

Điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc.

Đi Leo Thác Ourika Với Gia Đình

Được ngày nghỉ, bố bạn lái xe chở cả nhà đi leo thác Ourika. Thung lũng Ourika đẹp nên thơ với những cánh đồng liễu rủ xanh một khoảng trời. Vì chỉ cách Marrakech có một tiếng lái xe nên dân Ma Rốc cực kỳ thích chỗ này.

Thích nhất là chạy dọc bờ sông lên đến gần đường mòn leo thác, ngồi uống trà bạc hà, ăn thịt cừu nướng ngay bên dòng sông nước chảy róc rách. Khi nào xuôi xuôi cái bụng thì nhấc mông lên đi leo thác.

Đường vô thác anh đánh giá là độ khó ở mức dễ-trung bình. Cả đi cả về, vừa đi vừa chụp hình ưỡn ẹo cùng lắm một tiếng. Đường không xa, chỉ mỗi tội đá tảng đá lớn, trơn trượt tùm lum.

Cảnh trên đường thì xinh thôi rồi. Leo lên đến đỉnh chỗ thác đổ xuống, ngồi ngó trời xanh, nước chảy, thêm mấy hàng liễu rủ nữa thì thiệt không biết đời cần gì hơn không.

Thề là từ bữa đi leo thác, anh mới nhận ra đời anh chưa gặp ông bố nào cool ngầu như bố của bạn.

Người ông rắn rỏi, vạm vỡ. Gần tới tuổi về hưu rồi nhưng tối tối là ông đóng bộ đi tập kickboxing. Hôm bữa cả nhà đang ngồi coi TV, tự dưng ngứa chân ngứa tay thế nào ông nhảy xuống sàn hít đất đâu chừng mấy chục cái có lẻ.

Nên lúc đi leo núi, ông là người đi nhanh nhất, leo giỏi nhất, sau đó quay lại đỡ mấy đứa con lặc lè theo sau 🙂

Rồi cũng chính ông bố đó tự tay đi mua bánh pastilla (món bánh truyền thống của Ma Rốc, sang Ma Rốc không ăn hối hận ráng chịu) cho cả nhà tuốt trong ngõ ngách hẻm cụt của thành cổ (vì biết anh ưng bánh chỗ đó), sáng bốn giờ dậy chở anh và bạn ra ga tàu, tự tay đóng gói từng món hành lý một cho anh.

Bạn anh cho bố xem video anh đi nhảy dù, lặn biển, nhảy bungy, ông thích thú cực kỳ. Lúc bạn bảo anh kéo tay áo lên cho ông xem hình xăm, ông chăm chú nghe từng câu chuyện một của mỗi hình xăm.

Cẩm nang du lịch Ma Rốc, 1 điều kỳ diệu là có thật ở Ma Rốc

Bố bạn hay cười lớ phớ mỗi khi anh ra phố về, tưởng mua được một món hời, ai ngờ vẫn bị hố. Bố bạn lúc nào cũng biết chỗ mua món nào ngon nhứt, giá nào tốt nhứt, rồi…đi mua cho anh. Thiệt, ông bố tốt nhứt thế giới.

Từ ngày nhà có anh, mẹ bạn toàn nấu món truyền thống, mà món nào cũng ngon lịm người. Người Ma Rốc thường cùng ăn trên một khay tagine lớn, nên mẹ bạn thường ý nhị đẩy đồ ăn về phía anh.

Tối đó anh thèm ăn thịt cừu nướng, nên bảo bạn đi ra tiệm mua về gây ngạc nhiên cho cả nhà. Nào ngờ về đến nhà, mẹ bạn đã mua một bịch toàn thịt cừu tươi, với ý định là làm anh ngạc nhiên. Anh suýt ngất.

Bạn nói nhà bạn chưa bao giờ cho ai ở nhờ quá ba ngày, họ hàng cùng lắm cũng chỉ thêm vài ngày thôi. Còn anh chơi luôn hai tuần, mà ngày nào mọi người cũng cười đùa với nhau rất ấm áp. Bạn nói gia đình bạn chưa bao giờ như vậy, bình thường đã ít thể hiện tình cảm ra ngoài, nhưng có anh tự dưng ai cũng vui cả.

Anh bị thương gia đình bạn. Tự nhiên nghĩ, anh – con nhỏ lanh chanh từ đâu rớt xuống, được một gia đình xa lạ giang tay đón nhận, thương yêu thật lòng, đối xử tử tế dù chả có máu mủ ruột già gì với nhau.

Thực ra anh và bạn chưa bao giờ nói là tụi anh yêu nhau, nhưng anh nói với bạn là chắc chắn bố mẹ bạn biết. Vì khi anh bảo khi nào về lại Việt Nam, anh chắc chắn sẽ nhớ những món ăn mẹ nấu. Bà mỉm cười, nháy mắt rồi nói chắc như đinh đóng cột “Thế nào con cũng trở lại Ma Rốc sớm thôi.” Thiệt, nói có một câu mà trúng tim đen của anh.

Nguồn: Hang Dinh