Không Có Tiền Thì Đừng Đi Bhutan hay chuyện Bạn Đang Hiểu Sai Về Bhutan Như Thế Nào? Bữa tôi đi Bhutan có bạn gái kia comment không biết đùa hay giỡn “Đi Bhutan với giá $100.” Tôi nhẹ nhàng bảo bạn cứ giữ lấy $100 của bạn đi, vì chắc chắn người ta không đời nào cho bạn bước chân vào vương quốc của họ với chừng ấy tiền rồi đấy. Và sau đây là những điều mọi người đang hiểu sai, rất sai về Bhutan.

1. Có Thể Đi Du Lịch Tự Túc Đến Bhutan – Sai

Trừ phi bạn là người Ấn Độ, Bangladesh hay Maldives thì bạn có quyền này, hoặc là bạn có người Bhutan mời sang với tư cách thăm viếng, còn nếu bạn mang quốc tịch khác và bạn là khách du lịch thì xin chia buồn, bạn bắt buộc phải đi tour.

Bhutan 3#: Không có tiền thì đừng đi Bhutan

Bhutan không cấp Visa cho những người đi du lịch tự túc vì CHÍNH SÁCH CỦA HỌ LÀ VẬY.

Muốn đi Bhutan, bạn sẽ phải đăng ký tour với một công ty du lịch được chỉ định, công ty du lịch này sẽ tiến hành xin Visa cho bạn cũng như chuẩn bị hết mọi thứ từ vé máy bay, khách sạn, lịch trình, vân vân.

Trên thực tế, nếu không có công ty du lịch đứng ra xin, việc bạn có Visa đến Bhutan du lịch là điều viễn tưởng.

Nhưng đã đăng ký tour thì khả năng có Visa là 100% (trừ phi bạn quá nhọ bị cấm xuất cảnh ở VN hay nhập cảnh ở Bhutan nha.)

Xem thêm: Bhutan #1: Đường đến Cheri hay đường tìm vào hạnh phúc thực sự

2. Bhutan Giới Hạn Lượng Khách Du Lịch Mỗi Năm – Không Đúng

Du lịch là một trong hai ngành kinh tế then chốt của Bhutan. Suy luận từ đó mà ra, nếu họ hạn chế khách du lịch thì chắc dân họ cạp đất mà ăn thật.

Lượng khách du lịch đến Bhutan bị hạn chế một phần không phải là do chính sách của quốc gia này, mà chủ yếu là do nguyên nhân từ cơ sở hạ tầng du lịch.

Bhutan 3#: Không có tiền thì đừng đi Bhutan

Nếu bạn đến Bhutan vào mùa cao điểm sẽ thấy, việc sắp xếp khách sạn rất khó khăn.

Chưa kể sân bay Paro thuộc hàng khó đáp (đây là một trong những sân bay nguy hiểm nhất thế giới, chỉ 8 phi công tay nghề cao mới được phép lái) và máy bay nhỏ (Airbus A319) và số lượng hãng hàng không bay đến Bhutan chỉ đếm trên đầu ngón tay (hiện giờ là Druk Air và Bhutan Airlines.)

Vào mùa cao điểm, các đại lý du lịch thường hốt hết vé dự trữ, nên nếu bạn có ý định đến Bhutan vào mùa này, tốt nhất là hãy đặt sớm với đại lý du lịch.

3. Có Thể Du Lịch Giá Rẻ Đến Bhutan – Sai

Nếu bạn vẫn mơ tưởng có thể đến Bhutan với $100 thì…bỏ đi nha.

Bhutan ra quy định rất rõ, mỗi khách du lịch phải chi tiêu tối thiểu $200/ngày trong mùa thấp điểm (Tháng 6, 7, 8, 12, 1 và 2) và $250/ngày trong mùa cao điểm (Tháng 3,4,5,9,10,11.)

Số tiền này bao gồm chi phí cho mọi dịch vụ ăn uống ngủ nghỉ tham quan trong một ngày.

Bhutan 3#: Không có tiền thì đừng đi Bhutan

Cộng thêm tiền vé máy bay và $40 Visa, như vậy là bạn đã hình dung ra được chi phí cho một chuyến đi Bhutan.

Vì sao Bhutan lại có quy định chặt chẽ như vậy? Vì chính sách du lịch của họ là tuân thủ chặt chẽ quan điểm “High Value, Low Impact”, nghĩa là du lịch mang về giá trị lớn cho đất nước nhưng đồng thời phải có ảnh hưởng ở mức thấp nhất đến quốc gia.

Ngay khi bạn đóng tiền tour, nhà tour phải nộp về cho cơ quan quản lý du lịch của Bhutan.

Cơ quan này sẽ thu luôn một khoản tiền cố định, được dùng để phát triển đất nước và lo cho dân của họ (bên này giáo dục và y tế đều miễn phí.)

Sau đó, công ty du lịch tiếp tục phải đóng thêm các loại thuế nữa, và trả tiền cho các loại dịch vụ du lịch phục vụ bạn trong chuyến đi.

Cuối cùng, số tiền còn lại thực chất không còn nhiều như khi bạn đóng. Do đó, đừng nghĩ toàn bộ số tiền tour bạn trả sẽ vào túi công ty du lịch là sai rất sai đấy.

Vì mặc dù số tiền tour không phải là rẻ, nhưng tôi nghĩ điều đó hoàn toàn là hợp lý.

Chính khi bạn đóng tiền để du lịch Bhutan là bạn đã góp phần xây dựng đất nước của họ, và đóng góp vào chỉ số hạnh phúc của đất nước họ.

Bhutan là một quốc gia nhỏ và họ có chính sách của họ để điều hành và phát triển đất nước, nếu bạn không thích có thể đi du lịch nơi khác 🙂 đơn giản mà đúng không?

Còn với tôi, Bhutan là một nơi đáng để đặt chân đến ít nhất một lần trong đời.

Xem thêm: Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

4. Dân Bhutan Toàn Đạo Phật Nên Ăn Chay – Sai

Tôn giáo chính của người Bhutan là Truyền thừa Phật giáo Đại thừa – Kim cương thừa Drukpa.

Tuy nhiên, người Bhutan ăn nhiều thịt. Mà các bạn cũng đừng lo, riêng với khách du lịch, các khách sạn và điểm tham quan du lịch phục vụ buffet với nhiều món ăn đa dạng khác nhau từ cá đến gà, thịt heo, thịt bò, kem, rau, tá lả không thiếu gì cả.

Bhutan 3#: Không có tiền thì đừng đi Bhutan

Tuy nhiên, các loại thịt ở Bhutan đều được nhập khẩu, chủ yếu là từ Ấn Độ.

Đến Bhutan nhớ ăn món thịt trâu Yak không hối hận cả đời nha.

Nếu trong chương trình tour của bạn không có món này, cứ mạnh dạn đều nghị người tour guide dẫn bạn đi ăn.

Tour tôi chọn cực kỳ chiều khách, muốn đi đâu sau tour là tour guide hăm hở dẫn đi.

Bar biếc, club kiếc đồ không thiếu nha. Thậm chí, trái ngược với những gì người ta tưởng tượng, dân Bhutan uống nhiều bia và rượu luôn.

Thêm nữa là nếu ăn rau hay trái cây ở Bhutan thì cực thích, vì không phải lo bị phun thuốc trừ sâu hay tiêm hoá chất này kia.

Ở đấy tôi cứ vô chợ, dừng bên lề đường mua trái cây, thậm chí hái trái ngay trên cây ngoài vườn và ăn thoải mái không sợ gì cả.

5. Đi Tour Ở Bhutan Siêu Dễ Siêu Nhẹ Nhàng – Nhầm Rồi

Các nhà tour tại Bhutan sẽ tạo điều kiện tối đa để khách cảm thấy thoải mái nhất: ở khách sạn hiện đại, ăn uống hợp khẩu vị, di chuyển bằng xe hơi, tour guide nói tiếng Anh cực tốt, lái xe tay nghề cực lụa,…

Ở Bhutan, thậm chí người ta còn quy định là số ghế trên xe bắt buộc phải nhiều hơn số khách (tức là xe không bao giờ đầy hoặc quá tải, để đảm bảo sự thoải mái cho khách.)

Hôm tôi đi tour cả khách cả guide và lái xe tổng cộng 5 người nhưng đi riêng một xe…16 chỗ.

Bhutan 3#: Không có tiền thì đừng đi Bhutan

Thế nhưng, nếu bạn thường xuyên đánh đồng “đi tour” với sightseeing check in nhẹ nhàng thì đừng áp dụng nó trong trường hợp đi tour Bhutan nha.

Vì gần như ngày nào bạn cũng sẽ phải đi bộ, leo dốc, thậm chí leo núi (hàng giờ liền.)

Các điểm tham quan như pháo đài, tu viện,…nằm trong thành phố thì cũng trên sườn đồi, sườn dốc, còn xa xa ra ngoại thành thì vắt vẻ tuốt trên đỉnh núi.

(Nhưng lên đến nơi thì cảnh đẹp quên luôn mệt. Nếu rất nhiều cụ ông cụ bà chống gậy leo lên được thì há gì bạn không đi được đúng không?)

Do đó, nếu đi Bhutan khuyên các bạn nên mang các loại trang phục nhẹ nhàng, thoải mái, thích hợp cho việc đi bộ và leo núi.

Hơn nữa để phù hợp với các nơi chốn linh thiêng, gái thì ngưng si nghĩ mặc váy ngắn hay đi giày cao gót, nam thì bỏ áo ba lỗ quần đùi ở nhà đi nha.

Xem thêm: Địa Điểm Du Lịch Nước NgoàiMua Vé Máy Bay Trực Tuyến tại Timvere.vn