Vương quốc hạnh phúc Bhutan đồng thời là vương quốc lạ lùng, độc đáo có khả năng làm ngạc nhiên bất cứ ai đến từ những vùng đất khác. Sau đây là 10 điều tôi thích nhất ở Bhutan. Đừng quên comment dưới album những trải nghiệm tuyệt vời của bạn tại Bhutan cũng như những điều bạn mong mỏi được trải qua nếu du lịch đến đất nước hạnh phúc nhất thế giới này nhé.

Xem thêm: Bhutan #1: Đường đến Cheri hay đường tìm vào hạnh phúc thực sự

1. Ngẫn Ngơ Giữa Khung Cảnh Đẹp Như Truyện Cổ Tích

Ai đến Bhutan cũng có cảm giác như đang lạc vào xứ sở cổ tích vì những dải sương giăng mắc trên những tầng trời, khi bên dưới là màu xanh ngút ngàn những vạt rừng thông hay màu vàng ươm của những cánh đồng đang vào mùa gặt.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Trong khung cảnh đó, bạn sẽ rất dễ bắt gặp một người đàn ông Bhutan đang đi bộ trong bộ Gho truyền thống hay một phụ nữ đang đứng chờ xe trong chiếc váy Kira thướt tha.

Đừng ngại đi leo núi ở Bhutan nha các bạn, vì đó là một trong những cách cực thú vị để trải nghiệm thiên nhiên trong lành, thanh khiết và hiền hoà của xứ sở này.

2. Thăm Viếng Các Tu Viện Nổi Tiếng Với View Tuyệt Đẹp

“Đặc sản” của Bhutan là các tu viện cổ kính, hoành tráng và nằm ở các vị trí tuyệt đẹp. Thực chất, trong tiếng Bhutan “Dzong” nghĩa là “Pháo đài.” Rất nhiều trong số các Dzong trước đây được xây dựng và sử dụng như pháo đài và sau này được chuyển đổi thành các tu viện.

Nhiều tu viện tại Bhutan nằm ở những vị trí đắc địa trên cao các ngọn đồi, vắt vẻo sườn núi hay ngay bên bờ sông lớn.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Các tu viện nổi tiếng nhất Bhutan phải kể đến:

Tiger Nest: biểu tượng của Bhutan nằm chênh vênh trên sườn núi dốc hẹp thẳng đứng

Cheri: nằm lửng lơ trên núi cao mà đoạn đường leo lên mất khoảng 1,5 tiếng nhưng đường đi xuyên rừng bao đẹp:

Punakha Dzong: một trong các tu viện lớn và cổ nhất Bhutan, nơi thường xuyên cử hành các nghi lễ lớn, như lễ đăng quang của vua Bhutan, lễ cưới hoàng tộc…

3. Mặc Trang Phục Truyền Thống GHO/KIRA

Một trong những trải nghiệm thú vị khi đến Bhutan là bạn có thể yêu cầu nhà tour chuẩn bị cho mình một bộ Gho (nếu là đàn ông) và Kira (nếu là phụ nữ) để mặc thử. Bộ quần áo truyền thống của người Bhutan được mặc trong hầu hết các hoạt động thường ngày, đặc biệt trong các lễ hội đầy màu sắc.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Cách mặc Gho hay Kira hơi phức tạp một chút với người nước ngoài, do đó cứ yên tâm, bạn cứ bảo tour guide giúp đỡ khi mặc. Lần đầu mặc Kira, mặc dù có hơi chút bất tiện vì phải đi lại nhẹ nhàng, khẽ khàng hơn, nhưng cảm giác rất thú vị khi hoà mình vào giữa một lễ hội nơi hàng ngàn người Bhutan đều mặc đồ truyền thống.

Một lưu ý nữa là một khi đã mặc Gho hay Kira đến các địa điểm tôn giáo linh thiêng, bạn luôn nhớ phải tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc về trang phục nếu không sẽ vô tình xúc phạm đến văn hoá của họ nhé.

4. Ngồi Xe Đường Núi Vượt Đèo Dochula

Trải nghiệm ngồi xe trên các cung đường uốn lượn của Bhutan có thể khiến bạn say xe, chóng mặt (nếu vốn bạn dễ bị say xe) nhưng lại rất phấn khích với những người đam mê cảm giác mạo hiểm.

Chưa kể khung cảnh trên đường cực hùng vĩ. Con đường từ Paro về thủ đô Thimphu trông hệt như bước ra từ một câu chuyện cổ tích mơ màng nào đó, với con sông dài uốn lượn quanh co các dãy núi ở bên trái, còn bên phải là những bụi hoa dại trắng ngát đang đung đưa trong gió.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Một trong những cung đường không thể bỏ qua là quãng đường đi về phía nam thung lũng Thimphu lên đèo Dochula. Ở độ cao 3,088 mét, đèo Dochula được đánh dấu bằng 108 chorten (tháp) do hoàng hậu Ashi Dorji Wangmo xây tặng nhà vua. Từ đây, nếu thời tiết đẹp, thậm chí còn có thể dãy núi Himalaya hùng vĩ ở chân trời.

5. Ngồi Thiền Ở Các Tu Viện

Bhutan là nơi mà sau 15 năm, tôi quyết định sẽ ngồi thiền trở lại ở trong chánh điện của một tu viện 400 năm tuổi trên núi cao. Cảm giác tĩnh tại, an bình, thanh thản của buổi sáng mờ sương ấy là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất suốt chuyến đi Bhutan.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Nên nếu bạn bước vào bất cứ một tu viện hay đền thờ nào, cứ thoải mái tìm cho mình một góc và ngồi thiền, hoặc chỉ đơn giản là ngồi trong im lặng giữa tiếng lầm rầm cầu kinh của các vị sư, sẽ hiểu vì sao sự an yên ấy khiến bạn hạnh phúc.

6. Tham Gia Các Lễ Hội

Nếu đến Bhutan nhân dịp lễ hội Tshechu thì đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia sự kiện đầy màu sắc này nhé. “Tshechu” trong tiếng Bhutan nghĩa là “Ngày thứ 10” được tổ chức hàng năm ở rất nhiều đền thờ, tu viện khắp cả nước.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Lễ hội cực vui vì đây sự kiện mà cả cộng đồng đều nô nức tham dự với trang phục truyền thống đầy màu sắc. Người Bhutan tin rằng phải đến lễ hội ít nhất một lần trong đời, xem điệu nhảy tshechus của vũ sư đeo mặt nạ để nhận các phước lành và rửa sạch các tội lỗi. Mỗi điệu nhảy tshechus đều có một câu chuyện riêng đằng sau nó.

Với khách du lịch, đây là một sự kiện cực hiếm hoi và thú vị mà ở đó bạn có thể sống giữa không khí truyền thống đặc trưng rất Bhutan.

7. Ăn Thịt Trâu Yak Cáy Xé Lưỡi

Trái với điều mọi người hay nghĩ rằng người Bhutan đạo Phật ăn chay, họ ăn nhiều thịt và còn uống rượu bia rất nhiều nữa (nhưng thuốc lá lại bị cấm nhập khẩu và cấm hút ở nơi công cộng nha.)

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Một trong những món thịt nên thử khi đến Bhutan là thịt trâu Yak nấu thật cay. Người Bhutan rất mê ăn cay. Khi đi trên đường, nếu bạn để ý sẽ thấy những trái ớt được phơi khô trên các mái nhà. Trong bữa ăn, họ thậm chí còn có những món nấu với nguyên liệu duy nhất là ớt và ăn ớt như rau vậy đó.

8. Ăn Rau Trái 100% Hữu Cơ

Một điều cực thú vị về Bhutan là nông nghiệp hoàn toàn là hữu cơ, các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ bị cấm nhập khẩu. Chính phủ Bhutan cho rằng việc sử dụng các loại thuốc này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng mà còn gây hại cho nguồn nước và môi trường.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Do đó, khi đi chợ mua rau hoặc dừng lại bên lề đường mua bịch đào, hoặc vào vườn hái trái táo, tôi hoàn toàn có thể đưa ngay lên miệng để ăn mà không cần phải rửa lại. Cảm giác cực thích khi ăn trái cây hay rau mà không lo về hoá chất độc hại.

9. Xem Thi Đấu Bắn Cung

Dĩ nhiên đã đến Bhutan thì đừng bỏ qua cơ hội được vào trường đấu xem môn thể thao quốc gia này. Một buổi thi đấu bắn cung hay “Da” trong tiếng Dzongkha sẽ làm bạn ồ lên ngạc nhiên tột độ.

Lí do là những cung thủ Bhutan hoàn toàn có thể bắn trúng đích là một miếng bia nhỏ xíu nằm ở phía tuốt bên kia sân vận động với khoảng cách…145 mét. Vâng, 145 mét, không hơn không kém.

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Những cung thủ khi tham gia thi đấu bắn cung ở Bhutan đều phải mặc bộ đồ truyền thống Gho, nhìn rất cool. Và mỗi khi một cung thủ bắn trúng đích, mọi người đều tụ tập lại hát và nhảy một bài hát truyền thống để chúc mừng nhau. Hay không?

10. Đi Lại Giữa Thủ Đô Không Có Đèn Giao Thông

Bhutan #2: 10 điều cực đỉnh ở Bhutan

Thimphu là thủ đô rất độc đáo trên thế giới, vì thành phố này hoàn toàn không có một chiếc đèn giao thông nào. Các phương tiện di chuyển trong thủ đô dưới sự điều khiển của cảnh sát giao thông và…tự thân các tài xế. Nếu ngồi trên xe, sẽ thấy các bác tài ở Bhutan lái xe cực lụa và hiền lành, sẵn sàng nhường nhau trên đường đi chứ không hề gấu ó hay cãi lộn đâu nha.

Xem thêm: Timvere.vn – Tổng Hợp Địa Điểm Du Lịch Nước Ngoài Mới Nhất