Gió là yếu tố cực kì quan trọng khi nói về cái lạnh, cong thức thì khác phức tạp ,ví dụ nhiệt độ không khi là 0 độ C, gió 16km/h thì nhiệt độ lúc đó thực tế là -18 km/h, nhiệt độ -10 độ C mà gió 16km/h thì nhiệt độ là – 34 độ C. Nói chung là nhiệt độ thấp không ghe bằng gió lớn vì nó rất buốt và làm mình dễ mất thân nhiệt.

Cơ thể con người cần ở quanh mức 37 độ để có thể vận hành trơn tru nên khi nhiệt độ hạ cơ thể có những biểu hiện như là

1. Run rẩy một cách tự nhiên để sinh nhiệt và nhịp tim tăng để giữ ấm

2. Bàn tay và bàn chân lạnh dần, cơ thể cố gắng bảo toàn nhiệt bằng cách “giảm lưu thông máu” đến các vùng kém quan trọng và tập trung cho lục phủ ngũ tạng hơn.

Xem thêm: Tản Mạn: Bí Mật Tần Thuỷ Hoàng

3. Khi nhiệt độ cơ thể hạ xuống dưới 35 độ cũng là lúc cơ thể bắt đầu không còn suy nghĩ rành mạch nữa, các chuyển động khó khăn do run.

4. Khi một phần cơ thể bị lạnh và nhiệt độ hạ xuống thấp thì sẽ phỏng lạnh, biểu hiện là sẽ bị trắng, rát, vùng thường bị là môi, mũi, đầu ngón tay ngón chân, nếu không làm ấm sẽ bị tổn thương nặng hơn và lan ra, tuyệt đối không chà lên chỗ bị phỏng làm ấm mà phải dùng phương pháp skin on skin, dùng 1 bộ phận ấm của cơ thể để cạnh để truyền hơi ấm, của người khác cũng được. Đây là những gì được học, không đùa.

5. Thường cho dù nhiệt độ lạnh thì cơ thể vẫn ra mồ hôi và khi này lại càng dễ nhiễm lạnh do hơi ẩm hơn, và dễ bị mất nhiệt. Do đó dẫn đến mục sau là mặc thế nào

Ăn uống, trang phục thế nào để không cóng không lạnh khi đi núi tuyết hoặc vùng cực

– Nhất thiêt phải có nón do cơ thể mất nhiệt qua đầu là chính hoặc tóc dài và dày như tui thì cũng đỡ lắm, khi nhiệt độ dưới 0 thì tốt nhất là trùm cả mặt và cổ kín như ninja.

– Găng : không bao giờ chạm kim loại với tay không nếu ko muốn để lại miếng da , điều kiện lạnh thường người ta dùng 2 găng 1 lớp lót và 1 găng ngoài, thêm 1 cái găng kiểu mitten trùm bên ngoài nữa.

– Giày: nhất thiết đế phải dày để cách nhiệt, phải rộng rãi để nhúc nhích được ngón chân cho máu lưu thông. Không dùng vớ cotton vì nó giữ mồ hôi và rất lâu khô, vớ nên thay thường và giữ khô ráo, cứ ướt lại phơi khô, do đó vớ lông cừu thường được tin dùng do nó kháng khuẩn.

– Mặc đồ thì nguyên tắc vẫn là 3 lớp: sát người giữ nhiệt : nên dùng các loại vải tổng hợp hay merino wool, không dùng cotton, rút mồ hôi ra khỏi da và bốc hơi được. Tiếp là 1 lớp cách nhiệt: chần bông, nỉ, lông ngỗng, giữ thân nhiệt ấm. Lớp ngoài cùng chắn gió, không để gió lạnh xuyên vào, chống tuyết vào người nhưng cần có dây kéo để mở ra thoát nhiệt bớt để ko đổ mồ hôi khi hoạt động, thường cứ nóng quá lại mở khóa, giảm nhiệt lại đóng khóa lại, điều hòa liên tục để không quá nóng hay quá lạnh.

Để giữ ấm thì cơ thể cần đủ calories, 1 ngày ở nhiệt độ -5,-10 có thể burn tầm 3500- 5000 calories nên ở đấy thì không cần ăn kiên. Không được ăn tuyết vì nó sẽ làm lạnh cơ thể và làm mất nước, nhiệt độ lạnh thường làm ta ít thấy khát nhưng vẫn cần bù nước bằng cách uống thường xuyên, bù điện giải như Pocari hay gói điện giải cho em bé khi bị sốt, uống nước ấm cũng là cách tốt để giữ nhiệt. Uống trà đường hay socola nóng thêm chất ngọt cũng khá tốt.

Tối ngủ đem 1 túi chườm vào túi ngủ để ngủ ngon hơn, mình không tin tưởng miếng dán lắm vì đôi khi nó không hiệu quả.

Xem thêm: Những lý do mà bạn nên leo núi một lần trong đời!