Với mấy đứa sinh ra và lớn lên ở xứ chỉ có hai mùa: mùa nóng và mùa nóng hơn thì viễn cảnh tuyết dày mấy mét, âm mười mấy độ, băng đóng cứng đơ…khi đi du lịch mùa đông nghe thôi đã thấy kinh hoàng rồi.

Mình vừa có chuyến đi đến vùng Tohoku – Đông Bắc Nhật Bản và trải nghiệm tất cả những điều trên một cách…bình thường, thậm chí đứng trên đỉnh núi gió rét căm căm vẫn cười tỉnh bơ, nhờ các bí quyết sau đây:

1. Nguyên Tắc Mặc Nhiều Lớp

Đến xứ lạnh thì bỏ giùm mình cái cảnh mặc cái gì cũng lớp trong lớp ngoài dày cui, to đùng. 1/ không hiệu quả trong việc giữ ấm, 2/ hành lý nặng nề bưng bưng vác vác mệt xỉu, 3/ khoác lên người chừng đó thứ nhìn y như con lật đật.

Du lịch mùa đông nhớ giùm mình một nguyên tắc này là đi đâu cũng hết lạnh: “mặc nhiều lớp”, mỗi lớp đảm bảo được tiêu chí: mỏng + giữ thân nhiệt tốt + dễ mặc vào cởi ra (khi gặp thời tiết thay đổi trong ngày).

Theo đó, khi chọn quần áo để đi du lịch mùa đông, hãy đảm bảo trong hành lý của bạn luôn có từ 1-2 bộ quần áo mỏng ôm sát cơ thể, tốt nhất là mua các loại quần áo thermal (giữ nhiệt) chuyên dụng được sản xuất với các chất liệu nhẹ, thoải mái, có khả năng giữ nhiệt tốt.

Mình không phải dân đi sang chảnh, nên thường dùng đồ thermal của Duofold, Under Armour Cold Gear hoặc Uniqlo’s HeatTech (so về khả năng giữ nhiệt không bằng hai hãng kia, nhưng mỏng và giá cả dễ chịu.)

Các “lớp” mà mình hay mặc từ trong ra ngoài như sau: đồ thermal (1-2 cái tuỳ thuộc vào nhiệt độ nơi bạn đến và khả năng chịu lạnh của bạn) –> áo thun/nỉ dài tay –> hoodie/len/vest không tay (mình hay dùng của Kathmandu) –> áo jacket lông vũ (nhẹ, ấm, khi cần có thể cởi ra gói lại nhỏ bằng hai bàn tay, mình hay dùng của Mammut.) Với 4 lớp quần áo này, mình hoàn toàn ổn khi lên đỉnh núi -13 độ C gió lạnh vù vù nha.

Nhiều người khuyên đi du lịch mùa đông thì không nên mang quần jean vì chiếm chỗ và không có khả năng giữ ấm. Mình thì không đồng ý với quan điểm này, miễn là bạn kiếm được loại jean co giãn, mềm, có lớp lót ấm bên trong. Lúc ở Nhật mình chỉ cần mặc một lớp thermal bên trong và thêm quần jean bên ngoài là ổn.

NẾU BẠN THÍCH CHƠI THỂ THAO DƯỚI TRỜI TUYẾT: Chọn quần áo co giãn và thoải mái nhất có thể, bên ngoài chọn đồ không thấm nước.

MANG THEO PHỤ KIỆN: cực kỳ cực kỳ cần thiết như khăng quàng cổ (cổ mà lạnh là cả người lạnh luôn), nón trùm đầu, găng tay, thậm chí đồ che tai nếu thấy cần thiết.

2. Đi Boot, Bớt Giày Cao Gót

Đặc thù của mùa đông là tuyết rơi, đường và băng trơn trượt, nên dù bạn có thích làm điệu cỡ nào thì mình cũng khuyên bạn bớt bớt mấy đôi giày cao gót giùm, còn không té sấp mặt ráng chịu.

Loại giày nên đi vào mùa đông nên là boot hoặc ủng, kín gió, bít mũi, chống thấm nước. Nếu sang chảnh hơn thì mua giày có lớp lót bên trong hoặc lông ôm cổ chân.

Cùng với giày thì bạn cũng nên chọn vớ dày, dài để che cho kín phần cổ chân không bị gió lùa vào.

6 điều để không chết vì lạnh khi du lịch mùa đông

3. Làm Nóng Cơ Thể

Ở Nhật rất phổ biến việc sử dụng các miếng dán giữ nhiệt, dán trực tiếp lên lớp áo trong cùng ở bụng, lưng, dưới chân sẽ đặc biệt giữ cho cơ thể bạn cực kỳ ấm.

Bên cạnh đó, còn có các loại túi giữ ấm bàn tay chỉ lớn hơn túi lọc đựng trà một chút, có thể giữ ấm đến hơn nửa ngày, chỉ cần bạn thường xuyên bóp và lăn túi.

Các loại miếng dán giữ nhiệt và túi giữ ấm bàn tay này có bán đầy ở các cửa hàng tiện lợi của Nhật nha, ra mua giùm.

4. Không Để Cơ Thể Thiếu Nước

Một cách cực rẻ tiền để giữ cơ thể bạn không thiếu nước vô mùa lạnh là mang theo một bình đựng nước có khả năng giữ nhiệt cho nước nóng. Hầu hết các loại bình hiện đều có khả năng giữ nhiệt lên tới 12 tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ có một mẹo nhỏ là đặt một ly nước trong phòng để người không bị khô do hệ thống sưởi chạy suốt đêm. Ở một số khách sạn tại Nhật, trong phòng có hẳn máy làm ẩm không khí rất tiện dụng.

5. Mang Theo Kem Dưỡng Da, Kem Chống Nắng, Son Dưỡng Môi

Khí hậu khô, lạnh của mùa đông sẽ dễ dàng khiến da bạn khô khốc, nứt nẻ, không những khó chịu mà còn đau (ví dụ nứt môi gây chảy máu.) Do đó, mình khuyên không chỉ các bạn nữ mà cả các bạn nam cũng nên thủ sẵn trong hành lý kem dưỡng da (lotion) và son dưỡng môi.

Ngoài ra, nắng mùa đông nhất là khi ở trên đỉnh núi (đặc biệt nếu bạn chơi các môn thể thao mùa đông) cực gắt, nên đừng quên mang theo kem chống nắng lẫn kiếng mát nha.

6. Mang Theo Thuốc Trị Các Bệnh Mùa Đông

Cẩn thận thì không bao giờ thừa, nên nhớ ngoài việc mua bảo hiểm khi đi du lịch ra thì phải dự phòng mang theo các loại thuốc trị bệnh mùa lạnh, ví dụ cảm cúm, sốt,…