Với nhu cầu sống ngày càng tăng cao như hiện nay, du lịch trở thành một nhu cầu không thể thiếu ở mỗi con người chúng ta. Không chỉ có những điểm du lịch hút hồn và làm mê lòng người ở trong nước, thì ngày nay nhu cầu đi du lịch không chỉ ở trong nước mà còn ở các nước láng giềng như: Thai Lan, Lào, hay đất nước được mệnh danh là sạch nhất Singapore…

Để có một chuyến du lịch ghé thăm các nước láng giềng của chúng ta thì điều kiện cần mà mọi người ai ai cũng phải có đó chính là hộ chiếu hay còn gọi là Passport. Vậy Passport là gì và thủ tục làm hộ chiếu (Passport) phổ thông như thế nào, mời các bạn tham khảo ngay bên dưới đây nhé.

Cập nhật thủ tục làm Passport cho người ngoài tỉnh 11/2016

Mới đây Timvere vừa có một chuyến đi thực tế về làm hộ chiếu phổ thông ở tỉnh Đồng Nai. Không ngờ làm hộ chiếu lại dễ đến như vậy, thậm chí là không cần đến “Hộ khẩu” luôn nhé mọi nguời, và làm rất nhanh.

Vì buổi sáng bận công việc nên mình xuất phát từ Bến Xe Miền Đông về thành phố Biên Hòa lúc 10h00 và tới cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai đúng 11h10 vừa còn kịp giờ. Nhưng khi đến nơi chưa kịp vào cổng và dừng xe thì có một anh cao to hỏi là “em làm hộ chiếu hả “mình nhanh chóng trả lời là “dạ đúng rồi ạ”. Nhưng vì mình có tham khảo trên mạng là làm hộ chiếu phổ thông rất dễ cho nên đừng thông quan trung gian và thế là mình cứ nói là để em vào gửi xe rồi ra làm (mình đi luôn không quay lại).

Vào trong mình liền được chú chụp hình hướng dẫn nhiệt tình, chụp hình xong mình qua mua bộ hồ sơ với giá 5.000Đ, điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn của chú chụp hình và chú ấy giúp mình gián hình lên hồ sơ luôn (phí chụp hình cho 4 tấm hình 4x6cm là 30.000Đ nhé). Sau đó qua quầy nộp hồ sơ và chờ đợi đóng phí làm hộ chiếu 200.000Đ là xong, đi thì lâu nhưng làm chưa được 15 phút.

Cách thức nhận hộ chiếu phổ thông (Passport):

– Bạn có thể lấy trực tiếp tại nơi bạn làm nếu ở gần. Còn mình ở xa nên phải dùng dịch vụ ship về.

– Phí Ship từ Biên Hòa về Sài Gòn là 60.000Đ, tùy nơi phí ship sẽ rẻ hơn chút thôi chứ không rẻ lắm.

Hộ chiếu (Passport) là gì?

Là một loại giấy tờ quan trọng mà do chính phủ của một nước cấp cho công dân nước mình như một loại Giấy Phép Ðược Quyền Xuất Cảnh khỏi đất nước và Ðược Quyền Nhập Cảnh trở lại từ nước ngoài.

Hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu (Passport) phổ thông

Hộ chiếu Việt Nam hiện nay được chia thành 3 loại:

Hộ chiếu (Passport) ở Việt Nam dược chia thành 3 loại: Hộ chiếu Phổ Thông (Popular Passport), Hộ Chiếu Công Vụ (Official Passport) và Hộ Chiếu Ngoại Giao (Diplomatic Passport). Ở bài viết này chúng tôi chỉ giới thiệu đến các bạn loại hộ chiếu phổ thông dành cho những ai thích đi du lịch ở các nước láng giềng. Xem chi tiết về 3 loại hộ chiếu Việt Nam tại đây: http://timvere.vn/chi-tiet-ve-passport-cac-cau-hoi-xoay-quanh-passport-du-lich/

Hướng dẫn thủ tục làm hộ chiếu (Passport) phổ thông

Hiện tại trong khối ASEAN có 11 nước bao gồm cả Việt Nam, để có thể du lịch ghé thăm các nước láng giềng bạn không cần tới Visa mà chỉ cần Passport, do vậy bài viết hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu (Passport) phổ thông này góp ích cho các bạn muốn đi du lịch ở các nước Đông Nam Á.

Xem thêm: Tất tần tật thủ tục hoàn vé, điều kiện hủy, đổi vé máy bay

1. Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu gồm:

– 01 tờ giấy khai theo mẫu X01 (Khai đầy đủ và làm theo hướng dẫn tại phần Chú thích của tờ khai).

Lưu ý: Mẫu đơn xin cấp hộ chiếu (Passport) không cần được xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nếu người xin cấp hộ chiếu có hộ khẩu thường trú tại địa phương.

– 2 ảnh mới chụp, hình 4×6 cm, phông nền màu trắng, không được đeo kính màu. (01 ảnh dán vào khung phía trên tờ khai, 01 ảnh dán vào mặt sau tờ khai).

– Khi nộp hồ sơ phải kèm theo giấy chứng minh thư còn giá trị sử dụng. Nếu tạm trú phải xuất trình thêm sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp để kiểm tra, đối chiếu.

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi:

– Đối với tờ khai cấp hộ chiếu sẽ được cha hoặc mẹ khai và ký thay, nếu do mẹ, cha nuôi hay người giám hộ thì phải nộp kèm giấy chúng minh là mẹ, hoặc cha nuôi hay của người giám hộ hợp pháp.

– Tờ khai phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi mà bé đang thường trú (hoặc tạm trú) xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh.

– Nộp 1 bản sao giấy khai sinh (Nếu là bản chụp thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu).

– Trường hợp trẻ em dưới 9 tuổi có đề nghị cấp chung hộ chiếu với mẹ hoặc cha thì khai chung vào tờ khai của mẹ hoặc cha (ảnh trẻ em cỡ 3×4 cm dán vào khung dành cho trẻ em).

* Lệ phí nộp hồ sơ đề nghị cấp Hộ chiếu là 200.000 VNĐ/Người.

Hướng dẫn làm thủ tục hộ chiếu (Passport) phổ thông

2. Nơi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và chờ nhận kết quả

1.1 Trường hợp nộp hồ sơ cấp hộ chiếu và nhận kết quả tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú: đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu, sửa đổi, hay bổ sung, ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả.

1.2 Trường hợp nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu và nhận kết quả tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (số 254 Nguyễn Trãi, Tp Hồ Chí Minh; số 7 Trần Quý Cáp, Tp Đà Nẵng, tại 1 trong các địa điểm: số 44 – 46 Trần Phú, Tp Hà Nội), trường hợp cấp lại hộ chiếu (do hộ chiếu bị mất, hư hỏng, tách trẻ em trong hộ chiếu của mẹ hoặc cha) sửa đổi, hay bổ sung, ủy thác cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả.

1.3 Trường hợp nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện thì làm theo hướng dẫn thông báo của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã niêm yết tại các Bưu cục trên toàn quốc.

Xem thêm: Hỏi Đáp: Vé máy bay trẻ em dưới 2 tuổi tính như thế nào

3. Thời gian trả kết quả nộp hồ sơ

1.1 Đối với nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giải quyết trong thời hạn 8 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

1.2 Đối với nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh thời gian giải quyết không quá 5 ngày kể từ ngày làm việc, nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý:

– Thủ tục làm hộ chiếu (Passport) đơn giản dễ làm, tuyệt đối không nên nhờ những người trung gian có mặt tại đó.

– Để chụp hình lấy ảnh nhanh, các bạn chỉ cần ra các phòng chụp hình gần Phòng Quản lý xuất nhập cảnh chỉ cần nói chụp ảnh làm hộ chiếu là họ tự biết cách chụp như thế nào. Khi đi không cần ăn mặc quá lịch sự.