Kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar thì quá nhiều trên các trang blog, Facebook notes, các diễn đàn phượt,… nên mình sẽ không nhai lại những cái mà người khác đã nói. Ở đây mình chỉ nói thêm một số cái mà mình chưa thấy ai đề cập tới (hoặc có thể đã có nói tới mà mình chưa đọc) nên giờ mình chia sẻ cho các bạn sắp đi Myanmar.

Xem thêm: Cambodia – Hành trình đến Kohrong Saloem – Paradise

Khi đến sân bay Yangon, mình thấy rất đông người xếp hàng ở đây, do cái bảng chỉ dẫn “Immigration” nằm trên cao mình không để ý, cứ thấy chỗ nào đông là tụi mình a lê hấp nhào vô, cũng đứng xếp hàng theo. Nhưng chỗ này chỉ dành cho những người qua đây xin VISA để làm việc, còn dân du lịch ở lại Myanmar trong vòng 15 ngày thì khỏi cần xin thị thực (kể từ tháng 10/2013 Myanmar chính thức miễn thị thực cho du khách Việt Nam).

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Ngay khi đi xuống cầu thang, các bạn sẽ thấy có bàn hướng dẫn với những em Myanmar rất xinh, các bạn có thể để hỏi thông tin ở đây.

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Sau đó thì cứ đi thẳng vào khu vực làm thủ tục nhập cảnh cho người nước ngoài. Thủ tục rất nhanh gọn vì cũng giống như đi bất cứ nước nào bằng máy bay, các tiếp viên đã đưa sẵn mấy cái form cho mình điền trước rồi, tới đây chỉ nộp thôi.

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Ở Bagan thì các bạn nên thuê xe đạp ở những chỗ chuyên cho thuê xe, vì họ có dịch vụ rất tốt. Hôm tụi mình thuê xe đi từ Old Bagan lên New Bagan thì xui gặp xe thủng xăm. Tụi mình nhờ người gọi điện thoại cho ông chủ cho thuê xe (có số điện thoại treo ở chìa khóa) thì chỉ 15 phút sau ông chủ cùng 2 nhân viên đánh 1 chiếc xe tải nhỏ chở 1 chiếc xe khác mang đến cho tụi mình để có thể tiếp tục vi vu = xe đạp. Nhưng vì lúc đó là 5h chiều, mà 6h tụi mình phải đi Inle Lake, sợ trễ xe nên tụi mình nhờ ông chủ cho ngồi sau thùng xe tải nhỏ để về KS cho kịp (nghĩ lại thấy mình giống như con heo ấy). Nếu ai ở Winner Guest House hoặc New Wave Guest House thì có thể thuê ở chỗ này:

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Khi đến Inle Lake, nếu bạn nào ở khách sạn trong thị trấn Nyangshwe thì đơn giản cứ kêu taxi đưa đến KS. Nhưng nếu bạn nào ở KS trên hồ thì lưu ý là xe đến Inle rất sớm, 3-4 giờ sáng, cả thị trấn tĩnh mịch chìm trong bóng tối. Bạn cứ kêu taxi chở đến Jetty (bến tàu). Mình thấy có nhiều hãng du lịch đặt Văn phòng ở đây. Lúc đến thì taxi đưa tụi mình vào VP của Shwe Inn Thar Group. Nói VP cho oai chứ nó chỉ là 1 căn nhà gỗ, có manager của văn phòng hẳn hoi nhé, bên trong là 20 đực rựa (boat driver) đang ngủ. Các bạn yên tâm là họ rất hiền, không có gì phải sợ (một người trong nhóm mình không hiểu sao mà suýt khóc vì thấy ban đêm trời tối mà đứng giữa một vùng đất lạ như thế). Anh chàng Manager ra tiếp tụi mình và sắp xếp thuyền cho tụi mình đi ra KS giữa hồ (tụi mình ở Paramount Inle Resort, giá $105 mà mình đặt được giá rẻ có $43/superior teak cho 2 người). Lúc đó 5h sáng, trời vẫn còn tối nên không thấy cái văn phòng nó như thế nào, đến trưa hôm sau khi trở về thì cả nhóm ồ lên: “Ờ, té cái VP mà tụi mình check-in hôm trước thuộc loại đẹp nhất ở cái khu jetty này!”.

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Ở Yangon nếu bạn đã đi chùa Shwedagon ($8 fee/pax) thì không nên đi chùa Sule nữa. Chùa Sule được xem là “trái tim thành phố” nhưng tụi mình thấy không có gì phải xem, vì phí vào chùa mất $3 rất tiếc, mà vào bên trong thì toàn thấy “tạp nham”. Chùa này rất dơ, phần lớn không gian đã bị dân vào chiếm mở quán bán hàng này nọ, không trang nghiêm chút nào. Đã thế khi vào chùa, tụi mình đã cởi giày dép mang theo mà có một chị “giữ dép” không cho mang theo, bắt gửi lại. Khi ra lấy dép thì tụi mình donate ít tiền thì bà không chịu, bà bắt 4 người phải donate 1000 kyats (=20.000VND) mặc dù có 1 cái bảng to bổ chảng ghi rõ là “donate as you wish”. Tụi mình ghét không đưa 1000kyats thì bà ném đôi giày của mình (may là chỉ ném xuống kệ, chứ không thì đã có 1 trận khẩu chiến). Tiếc là không có hình minh họa ở đây cho các bạn xem.

Xem thêm: Đi Bhutan mùa nào là đẹp nhất?

Tuy không vào bên trong chùa Sule, các bạn có thể đi dạo bên ngoài, vì chùa nằm ngay trung tâm nên xung quanh chùa đều là hàng quán.

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Thay vì mất $3 phí vào chùa mà chẳng thấy gì hay ho, bạn để số tiền đó tối leo lên Sky Bistro Bar & Restaurant, tầng 20 của Sakura Tower để uống 1 ly cocktail cũng cỡ 3.5USD, hoặc uống nước suối 0.5 USD nếu tiết kiệm. Ở đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố Yangon về đêm, vừa chiêm ngưỡng 2 chùa Shwedagon và Sule với 2 ngọn tháp sáng rực trong ánh đèn vàng rất cuốn hút.

[Chia sẻ] Góp chút kinh nghiệm du lịch bụi Myanmar

Nếu bạn nghĩ chỉ vào đây để ngắm thì quên đi nhé, ở ngoài cửa có ghi rõ là không phục vụ những người chỉ vào ngắm cảnh nhé.

Mình chỉ chia sẻ thêm ít kinh nghiệm vậy thôi, bạn nào có thắc mắc gì cứ hỏi, mình sẽ trả lời những gì mình biết nhé.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Du Lịch Nước NgoàiĂn Gì Ở Đâu Khi Đi Du Lịch tại Timvere.vn