Số ngày: 10 ngày 9 đêm
Phần 1 : thủ đô Kuala Lumpur
Tổng số tiền tiêu ở Kuala Lumpur : 270 ringgit – 1tr350k cho 3 ngày 2 đêm

+ Săn vé máy bay:

Hầu hết các chặng bay ở Malay đều rất rẻ, và hãng duy nhất thầu hầu hết tất cả các chặng giá rẻ này là Air Asia, một hãng có tiếng. Mọi người có thể đặt được vé rẻ dễ dàng, không cần phải chờ lâu như các hãng khác vì Air Asia rất hay tung các đợt vé như 0 đồng, 20%, 50%, 5$…. cả năm. Tốt nhất mọi người nên săn từ trước 1-2 tháng là vừa. Đợt mình đi là đặt trước 4 tháng (tháng 3) nên giá vé bay từ Sài Gòn tới Kuala Lumpur chỉ 700k (vé 5$ + thuế phí). Mình ko mua vé về vì bay từ Sing, nhưng vé về từ Kuala Lumpur sẽ có giá từ 600-700k y như vậy.

+ Di chuyển:

Nếu đi với Air Asia, chắc chắn các bạn sẽ ghé sân bay KLIA 2, sân bay dành cho hãng Air Asia và các hãng giá rẻ (nhưng mình thấy hôm bữa chỉ toàn Air Asia). Từ sân bay này có hai cách để bạn về trung tâm thủ đô Kuala Lumpur (KL) – cách đó 43km – sân bay xa nên bạn sẽ có dịp ngắm cảnh thích mắt luôn.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

1. Đi bằng tàu điện Express: tàu này có hai line là line đi một lượt và line dừng từng trạm. Nếu gấp rút và muốn thoải mái thì bạn đi cái này, nhưng mà mắc. Line đi một lượt và từng trạm đều có giá 35 ringgit (175k). Bạn sẽ được thả ở KL Sentral – Trạm trung tâm của các line tàu điện của thành phố. Từ sân bay, sau khi nhập cảnh thì bạn đi thẳng ra, sẽ có biển chỉ dẫn đi tàu này.

2. Đi xe bus: giá xe buýt về trung tâm thành phố là 12 ringgit/ người (60k), xe chỗ ngồi êm và đồ thì bỏ dưới hầm xe hoặc nếu hết chỗ nếu bạn đến trễ thì bưng lên xe luôn. Đi xe này thì khoảng 1 tiếng nếu ko có kẹt xe, xe cũng thả bạn tại KL Sentral. Tại sân bay cũng có biển chỉ dẫn xuống trạm Bus, chú ý tên hãng (có hai hãng,một hãng có chữ Air phía trước và một hãng ko có), và giờ xe chạy, cổng ra. Lên xe trước 10 phút khởi hành nhé.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Khi vào tới thành phố, bạn sẽ có nhiều lựa chọn từ đi taxi, Grab, đi bus cho tới đi tàu điện – một phương tiện thông minh, rẻ và hiện đại mà VN chưa có.

1. Nếu đi bus thì bạn cần nghiên cứu kỹ các trạm dừng tuyến dừng, có loại bus Hop On Hop Off free ko tốn tiền đưa bạn tới nhiều khu nổi tiếng ở Kuala Lumpur như Bukit Bintang hay tháp đôi Petronas (xe bus có ký hiệu Rapid KL).

2. Nếu đi taxi thì phải mặc cả vì taxi ở Malay mắc và không được tin dùng, kiểu như bị chê nhiều lắm.

3. Đi Grab và Uber: Grab tiền thân là từ Malaysia nên Grab bên đây đông và phủ khắp tất cả các thành phố không chỉ riêng KL. Gía Grab rẻ hơn so với giá taxi và cũng linh hoạt hơn. Cần tải ứng dụng Grab để dùng.

4. Đi Tàu Điện – Tụi mình chọn đi tàu điện vì về VN ko có mà đi đâu, nên tranh thủ đi bên đó. Thực ra tàu điện này gồm nhiều loại đi trên cao, đi dưới lòng đất và trên mặt đất, được gọi là MRT (chứ ko phải là Skytrain và MRT như bên Thái). Để đi tàu điện, bạn phải biết điểm dừng của mình gần (hoặc ứng với trạm nào, line gì) để chọn cho đúng điểm dừng, tránh lội bộ xa. Và đi tàu điện thì bạn phải chịu khó lội bộ lên xuống các trạm tàu như cơm bữa mà mình hay kêu bằng tập thể dục cho chân. Gía tàu điện rất rẻ, một chuyến đi (tùy trạm) sẽ có giá từ 0,5 tới 3 ringgit (2,5k – 15k). Và nếu chỗ nào cần đổi trạm thì bạn sẽ phải đổi trạm để đi tới trạm kế. Vd nếu muốn đi từ KL Sentral tới tháp đôi Petronas thì bạn đi line màu tím tới trạm KLCC, nếu muốn đi tới Central Market thì cũng từ KL Sentral đi line tím tới trạm Pasar Seni.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Để dễ hình dung hơn, hãy mở Google Map, nhập điểm đi, điểm đến, chọn cách đi bằng tàu điện (ký hiệu số 2), là nó có chỉ đi từ trạm nào tới trạm nào line màu gì luôn.

KL Sentral: KL Sentral được coi là nhà ga trung tâm của tất cả các line tàu, tức là nếu bạn bị lạc, cứ tới đây, chắc chắn bạn sẽ kiếm được đường về nhà 😊))), vi diệu chưa. Chỗ này rất dễ bị lạc nếu không biết đường đi nè. Nó như kiểu phức hợp giữa trung tâm mua sắm với trạm tàu vậy, gồm 5 – 6 tầng gì đó, mà thường bạn sẽ chỉ đi line màu tím LRT với line tàu Komuter thôi nên để ý kiếm hai cái này là được rồi (trừ khi muốn đi xa hơn tới một chỗ hẻo lánh nào đó). Line màu tím nằm bên tay trái nếu đi từ ngoài vào, line KMT nằm trên line màu tím.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Cách đi tàu điện:

Để mua được thẻ, bạn tìm cái máy bạn vé ngay tại line tàu, chọn chế độ tiếng anh bên trái màn hình, bấm vô line mình đi, sau đó bấm vô trạm đi, bấm vô trạm dừng, chọn số vé mua, đút tiền vô (tiền giấy mệnh giá 1 ringgit, 2 ringgit, 5 ringgit hoặc các loại tiền đồng), sau đó bấm chữ “Cash” và đợi nó nhả cái thẻ tròn cộng tiền dư nếu có.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Sẽ có một cái cổng với nhiều cổng nhỏ là một cái máy quẹt thẻ, để cái đồng tròn tròn lên cái hình vòng tròn trên máy đó, đợi nó nghe cái bip rồi tự mở cổng cho mình đi, sau đó đi thang cuốn lên trên lầu (chỉ có một cái thang tại đó), và lưu ý chọn CHIỀU ĐI ĐÚNG CỦA TÀU – TỨC LÀ NẾU CHIỀU LÊN MÀ BẠN CHỌN CHIỀU XUỐNG LÀ BẠN SẼ PHẢI ĐI LẠI – chiều đi sẽ được hiển thị trên một cái bảng đặt ngay tại hai đường tàu chạy, bạn nhìn vô coi trạm của mình nằm bên nào thì qua bên đó chờ tàu. Tàu tới từ 2-3 phút một chuyến, nên để cho người trên tàu xuống xong mình mới lên, sau đó nhìn lên có cái bảng thông báo trạm tàu, đợi tới khi cái đèn màu đỏ (or xanh lá) chớp tới chỗ TÊN TRẠM TÀU CỦA MÌNH thì đi ra khỏi đó, đi lên or xuống thang cuốn (chắc chắn phải đi), từ đó sẽ có mấy biển chỉ dẫn từng khu vực với các cổng ra A,B,C,D khác nhau. Bạn coi chỗ mình đi nằm ở khu vực cổng nào thì đi theo cổng đó.

+ Điện thoại:

Ở Malay có các nhà mạng như Umobile, Digi, celcom với maxis, tuy nhiên mình khuyên nên mua sim DIGI. Gói sim này giá 30RM (150K), được 1,5GB dùng trong một tuần, sau đó lại được tặng thêm 1GB mỗi ngày từ 1h chiều tới 7h tối (ko dùng hết thì tự hủy), được 6RM trong tài khoản để gọi nội địa hoặc quốc tế đều được. Cứ dùng 1RM là được tặng thêm 200MB nữa đó, chưa kể là lúc mua sim còn được tặng cái tay nghe :))). Mua tại sân bay luôn nghe.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

+ Thủ tục hải quan:

Hải quan bên Malay dễ tính, nhưng làm thủ tục thì ko nhanh lẹ, tuy nhiên cũng không quá lâu như ở VN, người ta chỉ hỏi các bạn số ngày ở, nếu có thêm thì là vé khứ hồi về VN, qua Malay ko cần viết phiếu nhập cảnh. Cứ chọn hàng để chữ Asian mà xếp, PP nhớ mở vỏ bao nếu có.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

+ Ăn uống:

Sẽ có nhiều nhà hàng và các tiệm ăn tại KL cho bạn lựa, tùy theo vị trí của các tiệm và độ sang chảnh từ lề đường cho tới nhà hàng mà các loại thức ăn sẽ khác nhau.VD tại khu Chinatown, sẽ có bán đồ ăn tàu là nhiều. Tại Central Market thì bán đủ thứ đồ ăn từ fastfood, đồ ăn ấn, đồ ăn Mã Lay cho tới đồ ăn Hoa. Tại Bukit Bingtang, đường Alor thì có đồ ăn hoa, việt và thái, còn tại Tiểu Ấn Brickfield thì có đồ ăn Ấn. Và nếu bạn ăn đồ ăn Ấn, muốn trải nghiệm thì nên ăn bốc cho biết, còn ko quen thì ăn bằng muỗng và đĩa cũng được. Các món nổi tiếng của Mã Lay nên ăn là: Asam Laksa (bún chua nấu với khô cá), Nasi Lemak (cơm gồm trứng luộc, đậu phộng rang, khô cá cơm, dưa leo, có thể có gà rán hoặc ko, nếu có thì mắc hơn 2-3 ringgit còn ko thì rẻ hơn, sốt tôm khô đặc trưng của Mã Lai – cay cay ngọt ngọt), Nasi Goreng (cơm chiên bằng nghệ của malay với nhiều loại đồ ăn kèm như hải sản, gà, tôm mực…), Banana Leaves Rice (cơm lá chuối của người Ấn, ăn bốc là chính, gồm rau củ, cà ri và gà), Tandori (Gà nướng lu của người Ấn), Naan – Roticanai (cùng một tên, là món bánh mì tròn nướng bằng bột ăn với sốt cà ri – hơi khó ăn vì đậm mùi cà ri, có nhiều loại để chọn gồm bơ, phô mai, tỏi hay chỉ bột ko), Mee Goreng (Mì xào, món ăn của người Hoa), Dim Sum (Xíu mại, há cảo…., giá từ 9-10 ringgit 8 cục or 9 cục), bánh bao (bên trong gồm nhân ngọt và mặn, khá ngon, thường từ 5-6 ringgit), Char Quay Teo (hủ tiếu xào của người Hoa), Sầu Riêng (khá mắc nhưng ngon), Tea Tarik (trà sữa Malay, được ưa chuộng như cà phê của VN), Curry Mee (mì cà ri, đồ ăn ấn, khá ngon), cơm gà Hải Nam (gốc là ở Sing nhưng ở Malay cũng có) sữa Milo, sữa tươi, si rô và trà. Gía đồ ăn dao động từ rẻ nhất là 2 ringgit – 6 ringgit một món ở các tiệm lề đường và bình dân (10 đến 30k), ăn một dĩa là no. Nếu ăn chung với người Hồi thì nên ăn bằng hai tay hoặc ăn tay phải vì tay trái là tay kỵ ăn uống của người ta.

+ Chỗ ở:

Gía các Hostel tại KL thường không chênh lệch nhiều nếu bạn đi du lịch bụi như mình (20-30 ringgit – 100-150k/ giường dorm), và thường là sẽ ở Dorm để tiết kiệm. Ở đây người ta xài lỗ sạc 3 CHẤU, nên trước khi đi bạn ra tiệm điện mua cục chuyển đổi sạc để qua đó có xài (60-70k loại tốt),và nếu ở dorm thì bạn sẽ ở chung với một rừng người nước ngoài từ các nước khác nên phải tôn trọng giờ giấc, các quy định ko làm ồn người ta. Thường giờ check in là 2 giờ chiều và out là 12 giờ trưa, hầu như mọi chỗ đều vậy. Và tùy chỗ sẽ ko có đưa khăn tắm nên cần chuẩn bị trước, với lại tủ sẽ ko có ổ khóa nên bạn phải tự đi mua về khóa. Tùy chỗ cũng sẽ cho ăn sáng nhưng mà toàn là English Breakfast – nỗi đau khổ khi chỉ ăn với ngũ cốc và bánh mì mứt! Chỗ mình ở là Submarine Guest House (có thể lên Booking.com coi và đặt trên đó), không cần để tiền chìa khóa lại, phòng khá nhỏ nhưng thoải mái, ông chủ tốt bụng, ko có ăn sáng, có 3 toilet ngoài và cực gần Central Market và trạm tàu (lội bộ 3 phút là tới), giá 120k/ giường/ ngày.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

+ Đổi tiền và chi tiêu:

Các bạn có thể đổi ringgit ở tiệm vàng cho dễ, gợi ý ở CT có thể tới Thanh Hương đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tỷ giá hồi đó mình đổi là 5100/ringgit, bây giờ hình như 5300 thì phải, và nên đổi sớm trước khi đi từ 2 tháng đề phòng tỷ giá lên xuống thất thường. Tiền vé máy bay tổng của tụi mình là 2tr7 (1tr4 vé máy bay 3 chặng Malaysia, 1tr3 vé bay từ Sing về), còn lại mình đổi 1000 ringgit (5tr1), và còn dư 100 ringgit (500k), nên tổng số sử dụng ở Malaysia là 1tr4 + 4tr6 = 6tr cho 7 ngày (mình có mua quà đồ hết 50 ringgit nhưng chưa tính vào). Một ngày nhóm mình dự trù dùng 30 ringgit bao gồm cả ăn uống, tiêu dùng lặt vặt. 50 – 70 ringgit cho tiền phòng, ngoài ra còn để ra 100 ringgit tiền di chuyển, phí phát sinh ở Kuala Lumpur.

+ Lịch trình:

Lịch trình các bạn có thể tham khảo phần mình post ở Facebook hoặc tự làm lịch trình theo ý các bạn. Thời gian ở Kuala Lumpur để bạn có thể tham quan hết là từ 3 – 4 ngày.

+ Review các địa điểm:

Central Market và Katsuri Walk – Chợ Trung Tâm và phố đi bộ Katsuri
Hai địa điểm này nằm kế bên nhau, chợ Trung Tâm có từ hồi KL mới còn là một thị trấn khai thát thiếc, sắt thép còn nghèo, mọi người tập trung buôn bán tại đây. Cho đến nay, chợ được quy hoạch và bảo tồn, phục vụ du khách. Mặt hàng trong đây là lưu niệm, quần áo, mỹ phẩm handmade, tầng trên là khu ẩm thực, giá khá đắt cỡ 8-10 ringgit/món. Cứ hình dung nó như chợ bến Thành vậy, ai thích nhân vật Upin Ipin thì ghé vô đây có quầy lưu niệm của Upin Ipin luôn 😊))). Để đi tới đây thì bắt tảu điện tới trạm Pasar Seni. Khu này đường xe cộ đông nên cẩn thận khi đi bộ qua lại.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Katsuri Walk là phố đi bộ có bán hàng, kiểu như một khu ẩm thực và bán đồ vậy, dài khoảng 500m, ngoài này bán móc khóa, áo thun, thức ăn giá rẻ hơn so với trong Central Market. Đặc biệt có món Nasi Lemak có 2RM, Mì Tomsam thái cũng 8RM. Đặc biệt có một nhà hàng bán đồ ăn ấn khá ngon, có Naan với giá 5RM. Đường này sát bên chỗ mình ở KL luôn nên đi vô ra như đi chợ.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Có thể xem khu này như một tổ hợp kiểu phố đi bộ Nguyễn Huệ, bắt trạm tàu Masjid Jamek và đi bộ một chút là tới, ở đây có một bãi cỏ rộng với ngọn cờ vương cao của Malay, đối diện là tòa nhà mà vị Sultan từng ở và hội họp, giờ thì bỏ hoang nhưng không được vào nhà đó. Kiến trúc đẹp và tối có lên đèn. Khu này xe hơi chạy qua lại nhiều nhưng rất quy củ và đường thì sạch sẽ thoáng mát, đặc biệt có cái đài phun nước rất đẹp, thích hợp diễn sâu. Gần đó là phòng trưng bày tranh nghệ thuật của KL,có thể vào tham quan cho biết, đặc biệt có cặp chữ KL mà ai tới cũng muốn chụp ảnh, bác bảo vệ rất vui vẻ và dễ tính, cứ nhờ chụp và bác chụp rất có tâm.

Chinatown – Phố Tàu

Phố Tàu là khu phố đi bộ bán hàng, mà nghe tên cũng biết là tập trung nhiều người Hoa rồi 😊)), tên Malay của nó là đường Petaling Jaya, đi bộ từ Central Market khoảng 5 phút là tới, khu này thực ra bán nhiều đồ ăn hoa, và giá thì đắt, tầm 10-15 ringgit, còn bán các loại đồ lưu niệm mà mình thấy ở VN cũng có như nước hoa, đồng hồ, giày, đồ điện tử, nón… nhìn chung không có gì đặc biệt để mua ở đây, mà ngoài ra đây là khu Phố Tàu mà hình như số người Ấn với người Hoa bằng nhau thì phải 😊)). Trên cao được treo đèn lồng đỏ rất đẹp, buổi tối thì đường này còn đẹp hơn, nhưng mà khách nhiều nên cẩn thận khi đi bộ.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

KLCC, tháp đôi Petronas, Suria KLCC

Nguyên khu này nằm ở khu trung tâm của Kuala Lumpur, tức là tập trung đông người, náo nhiệt và vui, đặc biệt là buổi tối. Bắt tàu từ KL Sentral tới trạm KLCC, đi bộ lên sẽ thấy tòa tháp đôi đầu tiên, nếu muốn chụp toàn cảnh cái tháp thì chụp ngay phía dưới cái bệ phun nước ngang (không phải cái đường phun nước dọc), ngay đầu đường. Tòa tháp đôi này từng được xem là tòa tháp cao nhất thế giới năm 1999, nhưng giờ thì ko còn nữa. Muốn lên trên cây cầu giữa tháp phải trả 100 ringgit, và nếu đi buổi sáng thì phải xếp hàng. Khu này rất nhiều người tới chụp ảnh nên muốn chụp một bức sống ảo ở đây phải nhanh tay lẹ chân. Phía sau tháp là công viên KLCC, công viên này khá rộng, có khu vui chơi với nước free cho trẻ em và hồ bơi free, có thể đi bộ vòng vòng cũng rất mát, đặc biệt là lúc 7h30 và 8h30 sẽ có hai màn trình diễn nhạc nước tại hồ Symphony ngay phía sau cái tháp và đầu khu vui chơi, nhạc nước kéo dài 15 phút, nên qua phía đối diện cái tháp để xem và quay được đẹp hơn. Và nhớ chọn view sao cho thấy hết khung cảnh vì người ta tới xem nhạc nước đông như kiến 😊))) Bên trong tháp đôi, ở 5 tầng dưới là Mall Suria KLCC, một Mall sang chảnh mà giá tiền nhìn thôi đã chóng mặt 😊))), cũng nên đi dạo dạo xem đồ cho biết, bạn nào có tiền cứ vô mua, tầm từ 400-1000 RM hà.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Bukit Bintang (Jalan Alor)

Bukit Bintang có thể xem là quận sôi động nhất nhì của KL, vì nó nằm gần KLCC và là nơi tập trung cực kỳ đôngdu khách nên bỏ qua chỗ này là một thiếu sót rất lớn, có thể bắt line tàu đi trạm Air Asia, lội bộ một đoạn hoặc bắt bus free (cái này nên xem GG Map), từ trạm Pasar Seni (xe bus ngay dưới trạm tàu điện luôn, thuận tiện ghê khỏi đi kiếm) tới Bukit Bintang (tầm 30ph), rồi cũng đi bộ chừng 300m là tới, khu này phải nói là đông khủng khiếp, tiếng người, tiếng xe gì ồn ào náo nhiệt, rất có không khí của khu trung tâm, ở đây cũng hay có ăn xin (nhưng ko kỳ kèo, thường hay nói là tới từ Ukraina để lấy lòng thương), và các nhóm nhạc đường phố biểu diễn, thích thì ghé qua coi, mà nên cẩn trọng túi tiền vì có thể bị mất cướp, dù gì KL vẫn chưa bằng được Sing. Đường Alor là con đường ẩm thực sầm uất của khu này, mùi đồ ăn ngào ngạt từ đầu tới cuối đường, một đống các quán từ Hoa, Thái cho tới Việt Nam bán đủ loại đồ ăn giá khá đắt (10-15 ringgit), kiểu như phố Bùi Viện mà còn đông hơn và đắt hơn. Ở đây nhiều người giở thực đơn cho mình xem, nếu thích thì ăn, ko thì thôi. Đặc biệt dọc đó có 3,4 quầy Dimsum rất ngon, nên mình khuyến khích tới đây thử Dimsum, ăn chắc bụng chứ cũng không no lâu đâu. Ngoài ra, phía đầu đường có một xe bán Asam Laksa 7 ringgit (hơi mắc) nhưng ngon và nhiều, đích thân được một chị người Việt sống tại đây giới thiệu 😊))) Phải nói tới đây mấy bạn sẽ ngập tràn trong thế giới đồ ăn và tiếng ồn luôn đó.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Mall Pavillion

Mall Pavillion nằm trong khu vực Bukit Bintang luôn, Mall này có cái bồn phun nước rất vi diệu mà ai tới cũng chụp hình hết trơn, có người còn thẩy tiền vô đó như đang ở Rome không bằng. Bên trong mall sang chảnh và có thể nói là đẹp hơn hẳn Suria KLCC luôn. Ở tầng thứ tư, chỗ Tokyo Street có cửa hàng Daiso bán đồng giá chỉ 5,9 ringgit. Mình vô đây mua hai chai trà matcha (350ml mỗi chai) cũng 5,9 ringgit mà uống nó đúng là trà chứ ko có phụ gia gì, làm tối đó ko ngủ được 😊)))). Trong khu Tokyo street đồ chất chất mà đẹp, nhưng giá lại không phải chăng chút nào. Mà cứ đi xem đi, ai cấm đâu, chưa kể cái set up hường huệ toàn hoa đào hồng của nó cũng đủ đẹp rồi. Và cái Mall này nếu đi ko rõ là sẽ bị lạc hết biết đường ra đó 😊. Tầng số 2 là tầng ẩm thực, đồ ăn thấy cũng ngon mà giá cũng 15-20 RM ko nên tụi mình không dám đụng. Đặc biệt ai khoái cà phê Super Hero hay fan mấy phim DC Marvel thì ghé tầng 3, đảm bảo là muốn nhào vô đập tủ kiếng đem đồ về nhé.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Putrajaya

Một trong những niềm tự hào của người Malay, ngoài tháp đôi, chính là khu thủ đô mới Putrajaya, khu này hiện đại, nhà rộng mà người thưa, và là khu tập trung hành chính của chính quyền nhà nước, cũng là một trong 3 tp liên bang (KL, Putra và một tp ở bờ đông). Nghe nói toàn khu Putra còn có một khu công nghệ cao Cyber Putra được điều khiển tự động hóa từ xa từ việc mở cửa các tòa nhà, đường xá, hệ thống đèn điện xe cộ… thiệt đúng là nước người ta có khác. Các tour đi khu này thường bắt đầu từ hai mốc giờ là 1 và 3 giờ chiều tại trạm tàu Putra Sentral (bắt line tàu Express từ KL Sentral đi, giá 14RM!, đi về là 28), giá tour là 20RM trong 2 tiếng. Tuy nhiên, vì tụi mình muốn tự đi hơn là đi tour nên đã bắt Grab (giá 60RM cho 4 người), vừa êm vừa thoải mái, đi từ KL, mất 30 phút để tới đây. Phong cảnh ở đây thoáng đãng và có phần yên tĩnh, có một khu tổ hợp mà ai cũng ghé chính là nhà thờ Putrajaya, dinh tổng thống và vòng tròn đoàn kết với 13 lá cờ của 13 bang ở Malay. Nhà thờ Putrajaya lớn và có quy định giờ tham quan (từ 2-5 giờ chiều, và còn 2 mốc nữa mà mình quên rồi), nếu là nữ thì bắt buộc trùm áo trùm đỏ để giữ tôn nghiêm, nếu nam mặc quần short thì phải mặc “váy” mới được vào 😊))). Ngoài ra ở đây cũng có bán quà lưu niệm siêu đẹp nhưng không rẻ. Bên trong thánh đường rất rộng, chỉ có hoa văn và không có hình thờ thánh Allah (vì người được cho là không có hình dạng), các bạn nên im lặng để không làm phiền người Hồi cầu nguyện, Tại đây có các cuốn kinh Quran cho bạn xem tham khảo thử (có bản TV), và cũng có người giới thiệu, thuyết minh free cho bạn nghe luôn. Mình xem đây là nơi mình được học hỏi nhiều nhất về đạo Hồi vì vốn kiến thức của những người canh thánh đường rất rộng mà họ nói TA thì như gió luôn :3. Kế bên đó là dinh thủ tướng, nhưng chỉ để xem và chụp ảnh chứ không cho vào, dinh cũng lớn lắm. Mà quên nói, phía dưới nhà thờ có một khu trông ra dòng sông Putra rất đẹp, có cả khu ẩm thực luôn, buổi chiều ra đây hóng mát rất thích nhé.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Tiểu Ấn – Brick Field

Khu tiểu Ấn là khu tập trung đông người Ấn sinh sống nhất ở KL, nên khi tới đây, bạn sẽ tưởng đâu mình lạc vô thế giới của Cô Dâu 8 Tuổi hay Góa Phụ Nhí chẳng hạn 😊))), nói vui vậy chứ tới đây bạn sẽ thấy một nền văn hóa ấn độ trong lòng đất nước hồi giáo Malaysia. Mọi người mặc sare khắp nơi, đâu đâu cũng có cửa hàng bác các vòng hoa dâng lên thần linh, đủ loại gia vị cà ri, nghệ… hay các nhà hàng bán naan, cà ri và cơm lá chuối. Có thể nhiều bạn sẽ thấy hôi nồng mùi cà ri khá khó chịu (thực tình là mình không thích mùi đó), nhưng hãy cố gắng nhé chứ đừng có la um sùm hay chê bai thì kỳ lắm.Lâu lâu các bạn sẽ nghe vang lên những khúc nhạc ấn độ làm đầu muốn lắc lư nhé :D. Nên ăn các món Ấn ở đây hơn là những nơi khác ở KL vì giá cũng từ 3-6 ringgit/món thôi. Khu này cũng dài nhưng mình thấy không thu hút du khách lắm. Và toàn bộ khu này, từ cái đường xe hơi chạy cũng được lát gạch luôn, nên mới gọi là Brickfield. Từ trạm tàu điện KL Sentral lội bộ tới đây chừng 10 phút thôi, nên đi bộ cho biết nhé.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Chùa Thiên Hậu

Mình luôn thích các kiến trúc Trung Hoa, và cái chùa này phải nói là nó làm mình liên tưởng tới Tử Cấm Thành ở Trung Quốc với cái Thấu Phương Trai của Tiểu Yến Tử hết biết luôn 😊))), tông màu chủ đạo ở đây là đỏ, vàng và trắng nên kết hợp với những ngày đẹp trời thì chỗ này lên hình ảo phải biết :D. Để đi lên tầng hai, bạn phải leo thang bộ chừng 3 phút thôi, tầng phía dưới để bán đồ lưu niệm, mấy món đồ ở đây rẻ và đẹp, theo phong cách người Hoa nên rất hợp để mua về làm quà, toàn là 2-4 ringgit/ cái. Đặc biệt trong chùa mà còn có khu chứng nhận kết hôn nữa nhe, mà đợt mình vào thấy có người kết hôn để lấy chứng nhận ở đây luôn 😊))), thiệt khó hiểu. Đúng như cái tên, chùa được xây để thờ bà Thiên Hậu (vợ của Ngọc Hoàng), và rất linh thiêng nên lúc mình đi, dù là 11, 12 giờ trưa mà đông người tới lắm, bên trong có cho xin xăm, giải đáp bằng tiếng trung với tiếng anh luôn nhe :D. Có thùng cúng dường, cúng xong thì lấy 3 nén nhang thắp. Kiến trúc chùa rất đẹp và nổi bật hẳn luôn, ngoài ra có cái sân rộng, ra đó chụp ảnh là so deep nha, còn có thể thấy một phần thành phố KL nữa, gió mát mát là muốn ngủ tại đó luôn. Tuy nhiên lúc mình đi trời nắng chảy mỡ nên chỗ đó cũng nắng dữ thần luôn.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Batu Cave

Động Batu là khu thờ thần Subramaniam và thần khỉ Hanuman của người Ấn (nhờ mình được huấn luyện coi phim Ấn chung với nhà nên biết 😊), động này nhìn bế ngoài rất là bề thế và đồ sộ (vì có tới 272 bậc thang để leo tới động), nhưng bên trong lại khiến mình khá thất vọng vì hầu như là không có gì ngoài một vài bức tượng điêu khắc và cái đền thờ nhỏ nhỏ để các thầy tu bôi chấm đỏ và làm lễ. Vậy mà chưa kể cái động này đã trùng tu sửa chữa từ tháng 8 năm 2016 mà tới giờ vẫn chưa xong!!!. Bên ngoài, lúc vừa tới thì bạn sẽ thấy tượng thần Subramaniam cao đồ sộ luôn, toàn thân màu vàng, và tượng thần cũng là thứ mà người ta hay diễn sâu nhất đó 😊)). Còn nếu không thích thì mấy bạn chụp với đám bồ câu cũng được, ở đây có nhiều bồ câu lắm, nguyên đàn cả trăm con, hễ ai rải bánh mì là nó bu à, mà làm nó giật mình là nó cũng bay luôn 😊)), nên phải nhẹ nhàng từ tốn. Gần đó là một tiệm bán đồ ngọt, ai hay coi phim Ấn sẽ biết là đồ ngọt được dùng để ăn mừng trong một số dịp hoặc thành tựu nhất định, và nên mua ăn thử, 2,3 cục chỉ 1 ringgit, ăn xong thì mình thấy nó như xôi vò, bánh ngọt với lại bánh đậu xanh hay bánh sữa long thành được tăng độ ngọt lên 100 lần😊). Lội bộ lên 271 bậc thang khoảng 15-20 phút thôi, không quá mệt vì kế bên cái cầu thang là nguyên thác nước chảy ào ào nên rất mát, đặc biệt là nguyên một đám khỉ chực chờ, rất dạng người, nên cẩn thận đồ ăn nước uống, nó sẽ giựt nếu bạn lơ là. Nhưng mà vừa đi vừa ngắm đám khỉ cũng thú vị à. Nếu bạn muốn được chấm dấu tròn như người Ấn thì mua sừa, dầu ăn vào cúng, các thầy cũng sẽ chấm cho bạn, trong động ẩm ướt và không quá tối vì có một lỗ sáng thông từ trên trời xuống (như Thạch Động Hà Tiên), ở bên tay phải động lớn là Hang Tối, bạn phải mua vé tham quan mới được vào, nghe nói trong có loài nhện quả phụ ghê gớm với mấy con dơi nữa, nhưng 10 giờ sáng mởi mở cửa). Còn đi xa về phía tay phải một chút là một đền thờ khác cộng với tượng thần khỉ Hanuman màu xanh cũng rất đáng để sống ảo 😊)), có thể coi đó là một nhân vật sử thi huyền thoại như Đăm San vậy đó. Để tới động Batu, bạn bắt tàu từ KL Sentral, đi xuống tầng dưới, tìm trạm KTM, mua vé 2RM, tàu này đi 30 phút – 40 phút mới tới trạm Batu Cave, mà tàu lại vắng, chỉ có chưa tới 10 người trên tàu nên bạn tha hồ thoải mái ngồi nhé, tuy nhiên vì tàu này ra ngoại ô của bang khác (Bang Selangor) nên hầu như 30 phút mới có một chuyến, nhớ canh giờ nếu không muốn đợi 30 phút.

8 triệu vi vu Malaysia + Singapore - dễ không tưởng!!! (Nhóm 4)

Vậy là hành trình ở Kuala Lumpur của mình kết thúc với những điểm như trên đó, sẽ sớm có phần 2 cho các bạn nào yêu thích biển.