Kể từ khi hãng hàng không Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam và được mọi người sử dụng hầu hết trong các chuyến đi xa. Thì trong quá trình hoạt động có nhiều khách hàng chủ động mua vé máy bay Vietnam Airlines qua nhiều các khác nhau, liên hệ trực tiếp hãng, hoặc thông qua các kênh đại lý. Trong đó, có nhiều khách hàng tự đặt vé trực tiếp tại website chính thức của hãng.

Trong quá trình đặt mua một vé máy bay thì chắc chắn sẽ có nhiều rắc rối không chỉ riêng bạn mà cũng có thể đến từ phía hãng hàng không Vietnam Airlines. Tuy nhiên, một số rắc rối có thể giải quyết hoặc hãng hàng không từ chối giải quyết cũng có thễ có cách khắc phục, và ngay bên dưới đây những một số trường hợp gặp phải và cách khắc phục.

Đầu tiên là vấn đề điền tên và ngày sinh khi đặt vé

Đối với việc chọn giới tính, nếu bạn chọn sai Nam/Nữ, Bà/Cô,… thì bạn cứ yên tâm nhé, không ai bắt bẻ vụ này. Nhưng đối với phần tên thì bạn nên chọn và điền cho chính xác nhé. Nếu bạn điền sai mà gọi tổng đài cũng không giải quyết được vấn đề gì đâu.

Ví dụ cụ thể với tên: NGUYEN VAN LONG. Bạn phải điền NGUYEN vào ô Họ/Last/Family name và VAN LONG vào ô Đệm và tên/Middle name & First/Given name.

Ngay sau khi đặt vé thành công thì tên hiển thị sẽ là: VAN LONG NGUYEN (Hơi ngược nhưng phải như vậy thì hệ thống của VNA mới hiểu đúng) hoặc NGUYEN/VAN LONG

Một số vấn đề gặp phải và cách xử lý khi đặt vé Vietnam Airlines

Đối với giới tính thì chọn nhầm không sao cả, còn với ngày sinh nếu không biết chính xác thì có thể chọn đại cũng không sao cả. Nếu CMND chỉ có năm sinh thì cứ ghi là 1-1- năm sinh nhé.

Update: Nhân viên hàng không Vietnam Airlines vừa trả lời đối với ngày sinh người lớn thì không sao, có thể sửa tại sân bay ngay khi làm thủ tục, còn với trẻ em buộc ngày tháng năm sinh phải chính xác. Các bạn lưu ý là khi ngược tên thì PHẢI đổi lại sao cho đúng nhé, nếu không khi bay hãng sẽ làm khó dễ đó.

Nếu tên bị ghi sai một vài ký tự thì các bạn trình bày lý do và mail về email này nhé: refund-online@vietnamairlines.com. Họ sẽ sẵn sàng sửa cho bạn nếu là một ký tự, còn với 2 ký tự thì hên xui.

Ví dụ một nội dung Email gửi Vietnam Airlines:

Kính gửi VietnamAirlines,

Tôi có đặt vé của hãng với Mã đặt chỗ …. Nhưng do sơ suất tôi đã điền tên nhầm vị trí nên tên bị ngược so với bình thường.

Tên chuẩn của tôi như sau…

Kính nhờ VietnamAirlines kiểm tra và sửa giùm tôi để tôi được thực hiện thủ tục bay như bình thường.

Vấn đề khi thanh toán vé máy bay VietnamAirlines

Sau khi giữ chỗ thành công tại website VietnamAirlines bạn có thể chọn hình thức thanh toán sau để thanh toán. KHÔNG quan trọng khi lựa chọn bạn đã chọn hình thức thanh toán sau là gì.

Tuy nhiên, nếu chọn hình thức thanh toán trả sau thì KHÔNG quay về thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế hoặc thẻ nội địa Smartlink được nữa. Kể cả ra sân bay, phòng vé đều không được. Chỉ được thanh toán bằng cách dưới đây:

Quy định Thanh toán sau của Vietnam Airline

Thanh toán sau trong vòng 12 giờ kể từ khi đặt chỗ và tối thiểu 12 giờ trước giờ khởi hành:

– Thanh toán tại máy ATM bằng thẻ của các Ngân hàng: Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (TCB), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

– Thanh toán bằng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của các ngân hàng: Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (TCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Á châu (ACB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank).

– Thanh toán bằng tiền mặt tại các chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (TCB)

Nhưng một số trường hợp khi hỏi nhân viên tổng đài VietnamAirlines thì họ cũng quả quyết rằng, chọn hình thức nào thì phải dùng hình thức đó mà thanh toán. Nhưng bỏ qua lời khẳng định đó đi, hảy thử thanh toán bình thường như các hãng hàng không khác xem có được không nhé.

Nếu các bạn buộc phải thanh toàn bằng hình thức trả sau qua các trạm ATM thì tham khảo bước thanh toán vé máy bay qua ATM của ngân hàng Vietcomebank này nhé.

Thời hạn thanh toán của vé
Sau khi chọn thanh toán trả sau và giữ chỗ thành công, bạn sẽ phải thanh toán vé trong 12 tiếng kể từ thời điểm giữ chỗ thành công và tối thiểu là 12 tiếng trước giờ khởi hành. Trên thực tế được giữ chỗ từ 14 – 24 tiếng nhưng thời gian cụ thể thì không ái biết chính xác được, vì thế bạn cần phải thanh toán vé sớm. Thời gian thanh toán vé không biết chính xác, cho nên vé có thể bị hủy mà không biết được nhé.

Vì thế, vé sau 12 tiếng sẽ bị hủy bất kỳ lúc naò mà bạn không thể biết được, cho nên bạn phải thanh toán càng nhanh càng tốt. Muốn kiểm tra vé có bị hủy hay chưa, các bạn cứ gọi thẳng cho tổng đài các bạn nhé.

Một số vấn đề phát sinh khi đặt vé

1. Thanh toán thành công qua thẻ thanh toán quốc tế, nội địa mà chưa có mail

Điện tổng đài: Tuy nhiên, do hệ thống quá tải cho nên nếu bạn đòi tiền thì liên hệ cả hai bên là hãng hàng không VietnamAirlines và ngân hàng, số tiền hồi sẽ được trả trong thời gian từ 3 – 60 ngày tùy theo loại thẻ và ngân hàng phát hành thẻ.

2. Trường hợp thanh toán thành công qua I-banking Vietcombank hoặc qúy khách thanh toán tại quầy Vietcombank mà chưa có mail hoặc hãng báo chưa thành công.

Với trường hợp thanh toán qua Vietcombank máy hôm nay bị chậm, website đôi lúc cũng bị lỗi. Trong khi đó một số ngân hàng khác như I-Banking Techcombank đều thành công rực rỡ.

3. Nếu bạn nhận được 2 email gửi cùng lúc của VietnamAirlines, KHÔNG NHẬN ĐƯỢC email của hãng.

– Nhận được 2 email: Nếu trường hợp bạn nhận được 2 email thì kiểm tra xem giống nhau không? mã đặt chỗ và thông tin vé giống nhau không? Nếu giống nhau thì các bạn cứ yên tâm và thanh toán vé nhé. Nếu nội dung không giống nhau thì phải gọi ngay cho tổng đài nhé.

– Trường hợp bạn không nhận được email thì hãy thử kiểm tra thư mục Spam nhé. Riêng bới Gmail, các bạn kiểm tra thêm ở mục quảng cáo.

4. Nếu quên không đặt vé cho em bé?

– Nếu quên thì bạn cứ gọi lên tổng đào để đặt thêm nhé, nếu bạn thêm vào trước khi thanh toán giá vé sẽ là 10% giá vé người lớn đi cùng. Trường hợp nếu thêm sau thanh toán giá vé sẽ là 10% giá vé hạng phổ thông của chặng đó (khoảng 200-300k tuỳ chặng).

– Chú ý: Với trường hợp vé chưa thanh toán, thì nhân viên tổng đại làm khó và không thêm em bé, trường hợp này bạn phải ra phòng vé chính hãng Vietnam Airlines để nhờ thêm thì may ra mới được.

5. Muốn đặt vé cho trẻ em trên 2 tuổi và dưới 12 tuổi nhưng đã đặt vé cho người lớn rồi

– Đối với vé trẻ em sẽ phải book riêng, chứ không được kèm vào người lớn như vé em bé. Còn nếu muốn đặt vé cho trẻ dưới 12 tuổi các bạn thực hiện các bước sau.

+ Tự đặt: Canh vé và đặt vé cho bé vào đúng chuyến bay cuả người lớn. Đặt vé giống với người lớn nhưng là tên của bé. Năm sinh không quan trọng, vì ở đây trẻ em được xem như người lớn. Nhưng ngày sinh trẻ em phải chính xác tuyệt đối. Và sau khi làm thủ tục taị sân bay, các bạn cần phải mang giấy khai sinh của bé.

Ưu điểm: tự đặt nhưng phải chịu giá vé giống với giá vé người lớn, không được giảm 75%. Đi bình thường không bị hạch sách gì cả.

+ Nhờ ai đó có taì khoản đại lý: Bạn có thể nhờ ai đó có tài khoản đại lý sau đó nhờ họ đặt vé giùm, giá vé sẽ được tính như giá vé trẻ em 75% giá vé đang có trên hệ thống của đại lý.

6. Nếu bạn muốn chắc chắn xem thông tin vé đúng chưa? được thanh toán hay chưa và các vấn đề liên quan các bạn có thể gọi ngay cho tổng đài VietnamAirlines nhé.

7. Một số thông báo lỗi thường gặp của hãng:

– Lỗi đặt vé: Vé bạn chọn đã bị người khác nhanh tay mua rồi, quay trở lại chọn ngày khác nhé.

– Lỗi tính giá vé: Vé hạng Super Saver không được kết hợp với các hạng khác. Nếu bạn đặt khứ hồi gặp lỗi như vậy thì chọn 2 ngày cùng có giá Super Saver hoặc chuyển thành 1 chiều nhé.

8. Tổng đài VietnamAirlines là gì?

Hiện tổng đài VietnamAirlines có 2 hệ thống tổng đài:

– 0438320320 nhấn phím 1, nhấn tiếp phím 0 để gặp nhân viên tổng đài VNA. Giờ làm việc: 08h00 – 19h00 hàng ngày

– 0439381835 hoặc 0439381836 (Làm việc 24/24)

Nguồn: https://baynhe.vn/kinh-nghiem/xu-ly-cac-van-de-gap-phai-khi-dat-ve-vietnam-airlines