Ngay sau đây là những điều xương máu và Dinh Hang’s Travels rút ra được khi cô là xê dịch. Các bạn xem để rút kinh nghiệm cho bản thân nhé.

1. Du lịch dạy tôi rằng không có gì trên đời là mãi mãi, và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Những lần suýt chết giữa biểu tình bạo động Ai Cập, bão lớn Cuba, đánh bom Boston..chắc chắn không nằm trong bất cứ lịch trình nào. Vì thế, hãy sống hôm nay chứ đừng đợi ngày mai, vì ngày mai chưa chắc sẽ đến.

2. Tôi học cách sống lạc quan hơn nhờ đi du lịch. Mỗi lần ngậm ống thở, đeo bình khí nhảy xuống đáy đại dương, tôi sẽ luôn hy vọng vào điều tốt đẹp nhất sẽ được nhìn thấy dưới đó. Chú cá heo săn mồi ở Bali được xăm bên cánh tay phải là để nhắc tôi rằng, điều kỳ diệu luôn đến vào những lúc ta ít kỳ vọng nhất.

Xem thêm: Gặp Gỡ Australia – Phần 1: Phải Lòng Sydney

3. Xê dịch dạy tôi tin vào sự tử tế của con người, và đó là tôn giáo duy nhất tôi theo. Bao nhiêu vùng đất tôi qua, bao nhiêu tình huống khó khăn xảy đến, vẫn có những bàn tay của người lạ chìa ra để giúp đỡ, cho tôi ở nhờ, đi quá giang…Tin vào điều tiêu cực, ngờ vực thì dễ chứ dám tin vào điều tốt đẹp của thế gian này mới khó.

4. Cuộc sống này rất ngắn ngủi và có bao nhiêu việc để làm trong cõi đời vốn vô thường này, nên việc cần làm trước nhất là phải sống vui. Đó cũng là điều tôi học được khi đi lang thang. Khi chết bạn không thể mang theo nhà lầu, xe hơi mà chỉ có những ước mơ bị chôn vùi, những điều ân hận, những chữ giá như sẽ ám ảnh bạn đến hơi thở cuối cùng.

9 điều xương máu xê dịch dạy tôi

5. Nếu bạn tin là mình làm được, chắc chắn bạn làm được. Nếu bạn có quá nhiều lí do để tin mình không làm được, điều này cũng đúng luôn. Sợ nhiều quá thì ở nhà, chắc chắn đấy. Còn nếu đã nói được thì phải làm được. Sống dám ước mơ thì cũng phải dám thực hiện.

6. Vật chất chỉ thỏa mãn bạn trong một thời gian ngắn, nhưng những trải nghiệm trên đường và những niềm vui xê dịch sẽ ở lại mãi trong tim bạn. Vài chục năm sau nữa, bạn vẫn có thể ngồi với những đứa con và cháu và kể cho chúng nghe về chuyến road trip ngoạn mục mùa hè năm ấy, hoặc lần đi rừng cách đây nửa vòng Trái đất.

7. Những chuyến đi dạy tôi rằng mọi thứ đều phải đánh đổi, không ai có tất cả ở trên đời. Cuộc sống tự do trên đường hay cuộc sống ở nhà đều có những nỗi vui và buồn riêng. Ở tuổi 30, tôi CHỌN không nhà cửa, không nghề nghiệp cố định, không lập gia đình để ĐÁNH ĐỔI lấy những tháng ngày tự do như lúc này.

8. Trải nghiệm trên những cung đường dạy tôi lớn lên và trưởng thành. Sáu năm trước khi chưa bao giờ đặt chân ra nước ngoài, tôi là con bánh bèo nghĩ lấy chồng đẻ con rồi chết là mục tiêu sống duy nhất của đời mình, tôi sống tiêu cực, phán xét, thiển cận và hẹp hòi.

Xem thêm: Gặp Gỡ Australia – Phần 2: Cảm Nhận Về Giá Trị Úc

Sáu năm qua, cuộc đời dạy tôi nhiều điều, vài điều trong số đó được viết ra trong bài này. Nói tôi lớn lên, lớn hơn mình ngày hôm qua nhờ những chuyến đi cũng không sai.

9. Và điều cuối cùng và cũng là quan trọng nhất mà tôi học được trong nhiều năm qua nhờ xê dịch, là CUỘC SỐNG NÀY ĐẸP TUYỆT VỜI DÙ THẾ NÀO ĐI NỮA. Nếu nghi ngờ điều đó, xách ba lô và lên đường đi.